Những ngày đầu xuân 2022, tại khu vực đường Trần Thủ Độ, Khu nhà ở sinh viên Pháp Vân – Tứ Hiệp (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) xuất hiện rất nhiều xe khách giường nằm của nhà xe Vương Chi, chạy tuyến Hà Nội - Đắk Lắk. Bất ngờ là cả tài xế và phụ xe đều tất bật chuyển hàng từ các kho bãi lên xe khách chứ không quan tâm đến hành khách có nhu cầu đi lại.
Quan sát chiếc xe này, phần lớn số giường nằm trên xe đã được tháo rời, thay vào đó là những thùng hàng đủ loại từ linh kiện máy móc, mỹ phẩm, bánh kẹo, đồ uống đến những hộp carton được đóng kín không biết chứa hàng gì bên trong. Mỗi khi có xe tải chở hàng đến, không cần kiểm tra, phụ xe chuyển tất cả các thùng hàng lên xe, đánh số thứ tự và ghi lại số điện thoại người gửi, người nhận.
Ngoài việc tháo giường, cải tạo khoang khách, những chiếc xe khách này còn "độ" cả hầm hàng chuyên chở hàng hóa, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
Sáng 16/2, sau khi đã chất đầy hàng lên các khoanh hành khách, hầm hàng và nóc xe, 3 chiếc xe khách của nhà xe Vương Chi mang BKS 47B-027.38; 47B-009.56 và 47F-000.35 lần lượt di chuyển. Những phương tiện này ngang nhiên đi qua chốt cảnh sát giao thông số 14 (Phòng CSGT TP Hà Nội) đoạn gầm cầu vượt vào cao tốc Pháp Vân và chốt Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ - Cục Cảnh sát giao thông) ở Trạm thu phí Cầu Giẽ mà không bị dừng kiểm tra.
Tiếp tục bám theo xe khách BKS 47F-000.35, phương tiện này nhiều lần lên xuống các nút giao Vực Vòng, Liêm Tuyền (Hà Nam) để nhận ký gửi hàng hoá sau đó trở lại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và tiếp tục đi qua một chốt khác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 đang làm nhiệm vụ ở cuối Trạm thu phí, nút ra Cao Bồ.
Trong khi đó, xe khách BKS 47B-009.56 đi từ cao tốc Pháp Vân xuống nút giao Cầu Giẽ lấy hàng sau đó đi theo quốc lộ 1A cũ. Điều ngạc nhiên là những phương tiện này ngang nhiên đi qua rất nhiều chốt CSGT của TP Hà Nội, Hà Nam và Cục CSGT mà không hề bị dừng kiểm tra.
Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của PV Báo Sức khoẻ & Đời sống, Thượng tá Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo các tổ công tác "đón lõng" để kiểm tra những phương tiện nói trên khi đi qua địa bàn.
Khoảng 9h30 sáng 16/2, Tổ công tác của Trạm Cảnh sát giao thông Quốc lộ 1A Ninh Bình đã dừng, kiểm tra phương tiện 47B-009.56. Một cán bộ của tổ công tác cho biết, bề ngoài là chiếc xe khách, nhưng trên xe không chở hành khách mà chỉ chở hàng hóa. Bên trong chiếc xe đã tháo 34 giường để chở hàng trong khoang. Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất ATGT khi xe lưu thông trên đường.
Trên thực tế, đã xảy ra không ít vụ cháy xe khách mà nguyên nhân bắt nguồn từ hàng hóa được vận chuyển trên xe.
Theo đó, có 4 nguyên nhân gây cháy xe khách là do xe chở quá tải, do hệ thống điện, do chất lượng nhiên liệu và do việc kiểm soát nguồn hàng hóa vận chuyển trên xe khách.
Các xe khách chạy đường dài thường phải qua đi qua nhiều địa hình đèo, dốc. Nếu tháo giường, cải tạo khoang hành khách để chở hàng, khi lên đèo dốc hoặc địa hình không bằng phẳng, rất dễ xảy ra va đập hoặc đổ nhiên liệu, nguy cơ cháy sẽ rất cao. Đó là chưa kể việc xe khách đã chở vượt tải trọng leo địa hình dốc thì tải trọng sẽ tăng lên gấp hai, gấp ba khiến xe càng nóng máy, càng dễ cháy nổ...
Cùng thời điểm trên, Đội CSGT Đường bộ của Phòng CSGT Ninh Bình (đang làm nhiệm vụ tại phường Ninh Phúc, TP Ninh Bình) đã dừng, kiểm tra xe khách BKS 47F-000.35.
Tuy nhiên, các cán bộ của tổ công tác chỉ kiểm tra qua loa và nhắc nhở, xử phạt lỗi chở hàng hóa trong khoang chở hành khách sau đó cho phương tiện này tiếp tục hành trình.
Thấy chiếc xe này quay đầu để di chuyển theo đường khác qua địa phận huyện Kim Sơn – Ninh Bình vào Thanh Hoá, phóng viên tiếp tục đề nghị một tổ công tác khác của Đội CSGT Đường bộ của Phòng CSGT Ninh Bình kiểm tra. Vào thời điểm trên, chiếc xe khách với thiết kế 40 giường nằm, dán phù hiệu "xe chạy hợp đồng" chỉ còn 6 giường trên cùng, toàn bộ phía sau đã được "độ" thành khoang chở hàng, có cả cửa phụ lên xuống hàng phía sau. Dọc đường đi, chiếc xe này được dán decal tối màu che kín các ô kính phía sau nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.
Trước yêu cầu phải xử lý nghiêm vi phạm từ Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Bình, tổ công tác đã yêu cầu phương tiện về trụ sở sau đó xử phạt thêm lỗi: Đưa xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách tháo bớt giường nằm, không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong giấy chứng nhận an toàn kiểm định kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.
Trưa cùng ngày, Trạm Cảnh sát giao thông Quốc lộ 1A Ninh Bình và Đội CSGT Đường bộ của Phòng CSGT Ninh Bình cũng mời lực lượng quản lý thị trường đến để kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá.
Theo ghi nhận, trên mỗi phương tiện xe khách nói trên chở trên 10 tấn hàng hoá các loại.
Ngoài các phương tiện nêu trên, phóng viên cũng ghi nhận rất nhiều xe mang BKS BKS 47B-027.38; 47B-021.90; 47B-025.12; 47B-015.77; 47B-020.86; 47B-020.04… của nhà xe Vương Chi tháo giường nằm, "biến hình" thành khoang chở hàng hoá.
Điều đáng nói, trên những phương tiện này đều có lắp camera giám sát hành trình để Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) giám sát thông qua hệ thống dữ liệu thế nhưng công tác hậu kiểm dường như đang bị buông lỏng, tiềm ẩn nhiều hiểm hoạ…
Báo Sức khỏe & Đời sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!