Văn bản cho Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký nêu: Ngày 12/1/2022, Báo Sức khoẻ & Đời sống có bài viết: "Lý giải bất ngờ về Trạm cân tải trọng trên cầu Thăng Long tê liệt" phản ánh về tình trạng Trạm cân tải trọng phía đầu cầu Thăng Long không hoạt động. Trong khi đó, có hiện tượng phương tiện chở quá tải đi qua cầu Thăng Long gây mất an toàn giao thông và bức xúc trong dư luận xã hội.
Để chấn chỉnh tình trạng trên cũng như nâng cao hiệu lực, quản lý nhà nước về công tác kiểm soát tải trọng xe, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ kiểm tra ngay thông tin bài báo nêu và có giải pháp chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện qua cầu Thăng Long.
Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tiếp tục phối hợp với Cục Quản lý Đường bộ I tổ chức thực hiện có hiệu quả việc kiểm soát tải trọng xe tại khu vực cầu Thăng Long.
Trước đó, theo ghi nhận của PV Báo Sức khoẻ & Đời sống trong những ngày đầu năm 2022, tình trạng xe có dấu hiệu quá tải, quá khổ hoạt động rầm rộ trên cầu Thăng Long, trong khi trạm kiểm soát tải trọng không hoạt động. Thậm chí, ở nhiều thời điểm mặc dù bên trong khu vực trạm cân đặt ngay đầu cầu Bắc Thăng Long có tổ công tác thế nhưng thấy bóng dáng cán bộ làm nhiệm vụ.
Bên ngoài, không ít xe container hoán cải, xe trọng tải lớn, xe chở vật liệu xây dựng cồng kềnh lưu thông với tốc độ cao khiến người tham gia giao thông trên cầu Thăng Long bất an. Tình trạng này diễn ra phổ biến về đêm khi Trạm kiểm soát tải trọng hầu như "tê liệt", không hoạt động.
Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Đăng Duy, Đội trưởng Đội TT-AT của Cục Quản lý đường bộ 1 cho biết: Từ đầu năm 2022 đến thời điểm ngày 12/1, tổ công tác chưa xử lý được trường hợp nào vi phạm tải trọng xe cũng như không thể tuần tra theo kế hoạch lực lượng phối hợp của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã rút quân.
Theo ông Duy, trong năm 2021, các Công chức thanh tra Cục QLĐB I và thanh tra viên, công chức, nhân viên của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã thực hiện 3 ca liên tục các ngày trong tuần kể cả thứ 7 và chủ nhật.
Kể từ ngày 7/1/2021 đến hết ca 3 ngày 31/12/2021, tổ công tác đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính đối với 34 xe ô tô tải.
Trong khi đó, phía Sở GTVT TP Hà Nội báo cáo, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về việc kiểm soát tải trọng xe qua cầu Thăng Long sau khi sửa chữa, Sở GTVT TP Hà Nội đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với Công chức thanh tra thuộc Cục Quản lý đường bộ I làm nhiệm vụ 24/7, chia 3 ca/ngày. Việc kiểm tra, xử lý kiên quyết các xe ô tô trọng tải lớn hoạt động tại khu vực cầu Thăng Long đã cơ bản làm chuyển biến tình trạng xe quá tải hoạt động; các ô tô chở hàng quá tải trọng giảm rõ rệt.
Từ đầu năm 2022 đến nay, để triển khai có hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe qua cầu Thăng Long, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, Sở GTVT đang phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng kế hoạch liên ngành. Trong thời gian chưa hoàn thiện kế hoạch phối hợp, Sở GTVT vẫn tiếp tục chỉ đạo Thanh tra Sở bố trí lực lượng kiểm soát tải trọng trên cầu Thăng Long theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội.
Báo Sức khỏe & Đời sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!