Cụ thể, các tài xế phản ánh: Dù được yêu cầu tạm dừng thu phí trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, nhưng nhiều lái xe đi tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai (chiều từ Lào Cai về hướng về Hà Nội) bất ngờ bị chặn tại địa phận Vĩnh Phúc (giáp ranh với Hà Nội) và yêu cầu rẽ vào đường khác để trả phí.
Để không bị thất thu đối với toàn bộ phương tiện từ hướng Lào Cai chạy về Hà Nội, nhà đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã cho "chặn" toàn bộ chiều đường chạy về Hà Nội tại đoạn qua cầu vượt Bình Xuyên (Vĩnh Phúc).
Tại đây, để tiếp tục hành trình về Hà Nội, phương tiện được yêu cầu đi vào tỉnh lộ 310 (Vĩnh Phúc) và thực hiện thanh toán phí tạm IC3, sau đó được hướng dẫn vòng trở lại cao tốc để chạy về hướng Hà Nội.
Nhiều tài xế và doanh nghiệp vận tải bức xúc, trả phí đường bộ là việc họ phải thực hiện kể cả khi không nhận được sự chia sẻ của nhà đầu tư VEC, nhưng việc đơn vị này tự ý thay đổi hành trình của phương tiện lưu thông trên cao tốc để tận thu là vô lý, trong khi xe họ đã cài giám sát hành trình.
Tương tự, tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình hướng về thủ đô, các lái xe cho rằng dù đang tạm dừng thu phí trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội nhưng nhà đầu tư vẫn tìm mọi cách để thu phí.
Được biết, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có điểm đầu tại Km 210+000, khoảng cách đến nút giao Vực Vòng (Hà Nam) là 8,8 km. Trong đó đoạn tuyến đi qua TP Hà Nội có chiều dài gần 5 Km. Toàn tuyến có 3 trạm thu phí đặt tại Hà Nam (2 trạm) và Nam Định (1 trạm).
Liên quan đến vấn đề trên, ông Đinh Cao Thắng, Vụ trưởng Vụ Tài chính (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) khẳng định "không có chuyện chặn đường, ép lái xe để thu phí".
Theo ông Thắng, việc tạm dừng thu tại các trạm thu phí nằm trên địa bàn các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chỉ là một biện pháp để phòng chống dịch COVID-19 chứ không phải miễn phí.
"Tạm dừng thu không đồng nghĩa với miễn phí. Tạm dừng có nghĩa là vẫn phải thu phí nhưng do các trạm nằm trên địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội, không có phương án nào để vừa thu phí vừa đảm bảo phòng chống dịch nên phải tạm dừng thu phí. Việc miễn phí chỉ được thực hiện đối với xe chở lương thực, thực phẩm ủng hộ chống dịch", ông Thắng khẳng định.
Cụ thể tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ông Thắng cho hay, tuyến cao tốc này đi qua nhiều tỉnh, thành phố, trong khi đó chỉ có đoạn thuộc TP Hà Nội đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng thì không thu phí.
Xe đi từ các tỉnh Lào Cai, Phú Thọ Yên Bái, Vĩnh Phúc đều phải lấy thẻ thu phí vào cao tốc nếu không có chốt chặn tại Vĩnh Phúc sẽ không thu được phí.
Đây là tuyến cao tốc thu phí theo hình thức thu phí kín, không thể dựng barie giữa đường để phát thẻ thu phí nên bắt buộc luồng xe phải đi ra từ nút giao IC3. Nếu không chặn ở nút giao IC3 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (không thực hiện giãn cách xã hội) sẽ không thu phí được đối với xe đi từ Lào Cai về Hà Nội.
Việc chặn ở nút giao này cũng giúp thu được phí đối với phương tiện đi từ nút giao đi tỉnh Lào Cai. Đối với xe không có thẻ thu phí khi đến các trạm thuộc tỉnh khác thì được xác định xe đó đi từ Hà Nội để thu phí.
Đây là biện pháp tổ chức giao thông phù hợp để thu phí đối với đoạn cao tốc thu phí kín nằm trên địa bàn các địa phương không thực hiện giãn cách và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng.
Đối với tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, theo ông Thắng, giới hạn để thu phí đối với đoạn không thực hiện giãi cách xã hội là trạm thu phí Đại Xuyên (đã dỡ bỏ). Tuyến cao tốc này cũng thu phí theo hình thức thu phí kín, trong khi chỉ tại trạm Đại Xuyên mới có đường ra vào cao tốc.
"Từ trạm thu phí này đến địa bàn tỉnh Hà Nam (không thực hiện Chỉ thị 16) còn gần 5 km thuộc địa bàn TP Hà Nội nhưng vẫn thu vì đây là tạm dừng thu chứ không phải là miễn phí", Vụ trưởng Vụ Tài chính của Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin.
Xem thêm video đang được quan tâm:
Trưa 15/9: Hà Nội thêm 11 ca mắc, điều kiện nào để trở lại trạng thái “bình thường mới”?