Chị Trần Thị Thương, thôn Cầu Trạch, xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hoá (Quảng Bình) cùng nhiều hộ dân khác trong xã cùng gửi đơn tố cáo tới chính quyền việc nhân viên bưu điện tên Trường (Bưu cục Minh Cầm, xã Phong Hóa) có hành vi bất minh với khoản trợ cấp hàng tháng của người chăm sóc đối tượng khuyết tật đặc biệt nặng.
Gia đình chị Thương đang nuôi dưỡng người mẹ 86 tuổi ốm yếu, mỗi tháng mẹ chị được hưởng trợ cấp cho người cao tuổi khuyết tật đặc biệt nặng. Hơn 2 tháng trước, cán bộ chính sách của xã thông báo gia đình sẽ được nhận thêm khoản trợ cấp cho người chăm sóc. Khi nhân viên bưu điện đưa tiền hỗ trợ đến, chị Thương ký nhận, không để ý đến số tiền ghi trên biên nhận.
"Khi ký nhận tôi cũng tin tưởng nên không xem xét lại, họ đưa sao tôi ký rồi lấy vậy. Cán bộ chính sách xã gọi điện hỏi là nhận được bao nhiêu tiền thì mới vỡ lẽ là anh Trường, nhân viên bưu điện đưa thiếu tiền" chị Thương cho biết.
Tương tự như trường hợp của gia đình chị Thương, gia đình ông Đoàn Xuân Phụng, trú thôn Mã Thượng, xã Phong Hóa đang chăm nuôi mẹ già 94 tuổi cũng được hưởng trợ cấp. Khi cán bộ xã thông báo, gia đình ông mới biết việc mình bị nhân viên bưu điện đưa thiếu tiền.
Sau đó, đại diện các gia đình được hưởng hỗ trợ có dấu hiệu bị "ăn chặn" tiền làm đơn gửi tới chính quyền địa phương trình bày sự việc. Người dân mong muốn sự việc được làm sáng tỏ, xử lý người vi phạm và nhận được số tiền hỗ trợ còn thiếu nếu có.
"Hỏi xã thì được biết anh Trường phát thiếu tiền. Mười mấy hộ bị đưa thiếu tiền có làm đơn phản ánh gửi xã để cơ quan chức năng giải quyết. Con người ai cũng có lỗi lầm, nhưng anh ấy "ăn chặn" tiền của đối tượng trợ cấp tôi thấy là quá tàn nhẫn, bởi toàn người già yếu, người bệnh nặng", chị Hoàng Thị Khai, xã Phong Hóa bức xúc nói.
Được sự ủy quyền của lãnh đạo xã Phong Hóa, chị Trần Thị Hồng Lê, công chức Văn hóa – Xã hội xã cho biết, khi hoàn thiện hồ sơ và gọi điện thoại tới người dân thì phát hiện việc nhân viên bưu điệ phát tiền trợ cấp "thiếu" cho 14 hộ với các mức tiền từ 180 đến 720 ngàn đồng. Tổng số tiền bị phát thiếu là hơn 5 triệu đồng.
Sau khi phát hiện sự việc, tập thể các hộ dân tạo điều kiện để nhân viên bưu điện tên Trường nhận lỗi, khắc phục khoản tiền đưa thiếu, nhưng người này không chấp nhận. Khi người dân có đơn tố cáo thì anh Trường mới tới một số hộ để xin lỗi và gửi lại tiền.
"Anh Trường, nhân viên bưu chính có trở lại nhà trình bày và gửi tiền nhưng tôi không nhận. Tiền hỗ trợ nuôi người già yếu tàn tật mà anh ấy làm thế là không được. Trước đó xã và bà con cho anh ấy thời gian 2 ngày để nhận lỗi và khắc phục nhưng không chịu. Đến lúc chúng tôi làm đơn thì mới đến xin lỗi thì không được. Chúng tôi chờ cơ quan chức năng làm rõ và xử lý", chị Trần Thị Thương nói.
Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo UBND xã Phong Hóa cho biết đã nắm được thông tin và chỉ đạo cán bộ tiếp nhận, xử lý. Địa phương sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để làm sáng tỏ vấn đề, đảm bảo lợi ích cho người dân.
Ông Phạm Bá Vinh, Phó Giám đốc Bưu điện huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình cho biết, sau khi nắm thông tin sự việc, đơn vị đang tiến hành gặp gỡ người dân để xác minh, làm rõ. Đơn vị sẽ có phương án khắc phục và xử lý nếu có vi phạm.