Cảnh báo lừa đảo giả danh nhân viên bưu điện

27-05-2019 10:35 | Xã hội
google news

SKĐS - Thời gian gần đây, Báo Sức khỏe&Đời sống nhận được phản ánh của một số bạn đọc ở Hà Nội về việc bị các đối tượng giả làm nhân viên bưu điện đến tận cơ quan giao hàng nhằm mục đích lừa đảo.

Điều đáng nói, bưu phẩm nhận được khi mở ra chỉ là những tệp giấy lộn, xốp và lọ thủy tinh.

Trắng trợn

Theo phản ảnh của anh Trần Trọng (trú tại phường Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội) là cán bộ của một cơ quan nhà nước, sáng 23/5, có một cuộc điện thoại số lạ tự xưng là nhân viên bưu điện có ship một gói bưu phẩm, hiện đang đứng trước cổng cơ quan, mời anh ra nhận. Anh Trọng thấy ngạc nhiên không hiểu là ai gửi. Hỏi lại nhân viên bưu điện “Gói bưu phẩm là gì? Ai là người gửi?”, nhân viên này nói là không biết trong bưu phẩm là gì, nếu anh không có ở cơ quan thì cho người quen nhận giúp cho, để ký nhận bưu phẩm anh phải trả 100.000 đồng.

Anh Trọng hỏi tại sao người nhận lại phải trả tiền. Nếu ai gửi người đó phải trả tiền cước khi gửi tại bưu điện chứ sao người nhận phải trả tiền? Nhân viên này nói em không biết vì thấy ngoài bưu phẩm ghi như vậy, anh cho người nhận giúp, nếu nhân viên giao chậm sẽ bị phạt.

Thấy nhân viên bưu điện nói vậy, anh Trọng cũng thấy ái ngại, mặt khác, trời nắng nóng để nhân viên đi lại nhiều lần vất vả, hơn nữa, 100.000 đồng cũng không nhiều nên anh đành nhờ chị hàng nước ngay cổng cơ quan nhận giúp và gửi tiền cho nhân viên bưu điện.

Hôm sau, khi đến cơ quan, anh Trọng ra hàng nước để lấy bưu phẩm. Ngay khi nhận, anh Trọng phát hiện người nhận hoàn toàn không phải là tên mình, tuy nhiên, số điện thoại ghi trên bưu phẩm thì đúng. Lo sợ có việc gửi nhầm, anh bấm lại số điện thoại của người gửi thì không liên lạc được, dù anh đã gọi rất nhiều số khác nhau. Khi mở bưu phẩm ra, đó chỉ là tệp giấy loại không giá trị gì. Nhiều người đều cho rằng anh đã bị lừa.

Theo một số người ở quán nước cho biết, anh Trọng vẫn còn may mắn hơn một số người trong cơ quan, có nhiều người cũng bị lừa tương tự như anh bằng hình thức “nhờ người nhận hộ”. Cũng tại cổng cơ quan này đã chứng kiến có người bị nhân viên bưu điện gửi bưu phẩm đã mất 400.000 đồng, khi mở bưu phẩm ra chỉ là bọt xốp và lọ thủy tinh. Bởi do số tiền một vài trăm nghìn đồng là không nhiều nên mọi người thường bỏ qua.

Chị Mạnh (chủ quán nước) cho biết thêm, tại khu dân cư nhà chị, tổ trưởng dân phố phải gửi dán thông báo và cảnh báo đến từng nhà về tình trạng nhân viên bưu điện giả danh lừa đảo bằng các hình thức gửi bưu phẩm tương tự như trên.

Được biết, trên địa bàn Hà Nội, rất nhiều người bị các đối tượng giả danh nhân viên bưu điện để lừa đảo. Có người bị lừa được tặng Iphone 8 nhưng khi mở ra chỉ là cục gạch, thế là mất toi cả triệu bạc vào tay các đối tượng lừa đảo này.

Bưu phẩm giả mạo bên trong chỉ toàn là giấy loại.

Bưu phẩm giả mạo bên trong chỉ toàn là giấy loại.

Loạn shipper

Ngày nay, hình thức bán hàng qua mạng internet ngày càng phát triển, từ đó kéo theo nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày một tăng cao khiến nghề shipper được nhiều người lựa chọn.  Liên quan đến việc lừa đảo nói trên, thời gian gần đây, theo ghi nhận của các cơ quan công an, liên tục nhận được đơn trình báo về các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn Hà Nội có liên quan tới những người nhận vận chuyển hàng hóa nội thành.

Điều đáng nói, nghề này ra đời được tầm vài năm trở lại đây nhưng lại không hề có cơ quan nào chịu trách nhiệm quản lý. Do đó, nhiều kẻ gian lợi dụng sơ hở này mà đưa ra những chiêu lừa gạt nhằm chiếm đoạt tài sản của họ.

Theo cơ quan công an, với mục đích lừa đảo, các đối tượng liên hệ với chủ hàng nhận hàng và họ phải ứng một số tiền tương ứng với số hàng mà khách phải trả. Tuy nhiên, tên và địa chỉ ghi trong đơn hàng thì không có thật. Các đối tượng này thường xuyên sử dụng sim rác để liên hệ, thông tin địa điểm giao dịch thường không cố định, có sự thay đổi liên tục. Các bị hại thường bị lừa số tiền không lớn nên đa số ngại, thường không trình báo mà cho qua.

Đồng thời, khuyến cáo người dân khi phát hiện cá nhân nào có hành vi gian dối, lợi dụng tín nhiệm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản  cần đến ngay cơ quan công an gần nhất để trình báo nhằm hỗ trợ, xử lý kịp thời.

Cần đề cao cảnh giác

Trao đổi với chị Nguyễn Thu Hương - Bưu điện Giảng Võ, được biết, nhân viên bưu điện phải mặc đồng phục có gắn logo, có đeo thẻ nhân viên khi tiếp xúc với khách hàng. Quy trình nhận bưu phẩm được thực hiện như sau: Thông báo tên người nhận, yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân, lấy ký nhận trên phiếu phát và thu lệ phí hải quan (nếu có), đồng thời cấp biên lai thu tiền, cuối cùng giao gói hàng cho người nhận.

Đối với các công ty có chức năng vận chuyển hàng hóa và chuyển phát nhanh khác cũng đòi hỏi phải đồng phục. Đặc biệt, đối với mặt hàng là bưu phẩm, người nhận phải tinh ý, khi người gửi bưu phẩm tại nơi gửi hàng, tại đây đều được thu tiền và niêm phong đóng dấu của bưu cục, ngày giờ nhận, ghi rõ địa chỉ nhận hàng, người nhận không phải trả phí; Không nhờ người khác nhận hàng giúp. Tuyệt đối không nhận hàng mà không biết người gửi là ai?


Lâm Viên
Ý kiến của bạn