Theo thông tin từ Đội Thanh tra GTVT Cầu đường bộ (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội), thực hiện kế hoạch kiểm tra, xử lý xe quá tải hoạt động tại các điểm nóng trên địa bàn, Tổ công tác đã phát hiện 3 chiếc xe tải lần lượt mang BKS 29H - 409.82, 29H - 194.57, 90H - 000.79 hoạt động tại nút giao Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (Tây Hồ), không đúng thời gian quy định theo Quyết định 24 của UBND TP Hà Nội.
Để tránh dừng xe xử lý trong giờ cao điểm gây ùn tắc, mất an toàn giao thông, Tổ công tác đã mật phục ghi hình các xe có dấu hiệu vi phạm, đồng thời bố trí lực lượng tổ chức đón lõng ở một vị trí giao thông không đông đúc để xác minh, xử lý vi phạm.
Tại Quốc lộ 3, lực lượng TTGT phát hiện xe tải BKS 89C - 043.46 có dấu hiệu vi phạm, nên đã yêu cầu dừng xe. Qua kiểm tra, xe tải trên có kích thước thùng xe không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe. Kích thước đo trong thùng xe thực tế là 900 mm/545mm cho phép.
Với lỗi vi phạm trên, lái xe bị xử phạt 2,5 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX 2 tháng; Chủ xe bị phạt 14 triệu đồng, tước kiểm định An toàn kỹ thuật và môi trường 2 tháng.
Được biết, từ đầu năm đến nay Đội TTGT Cầu Đường bộ đã xử lý gần 200 trường hợp xe quá tải vi phạm, phạt tiền trên 2 tỷ đồng. Trong đó nhiều trường hợp vi phạm quá tải trọng trên 200%.
Trong khi đó, theo lãnh đạo Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), để bảo vệ mặt cầu Thăng Long, từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng TTGT của Cục Quản lý đường bộ 1 đã tiếp tục phối hợp với Thanh tra Sở GTVT Hà Nội kiểm soát, xử lý các phương tiện quá tải trọng.
Tuy nhiên, do có Tổ công tác và Trạm cân tải trọng hoạt động 24/24 ở ngay đầu cầu Thăng Long nên lái xe thường đi đi đường vòng.
Đây là lý do trong thời gian vừa qua xe trọng tải lớn lưu thông qua cầu Thăng Long rất ít trong khi đó lại hoạt động như "trẩy hội" trên cầu Nhật Tân và các khu vực lân cận.
Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên lộ trình trục đường Vành đai 3 trên cao đi Quốc lộ 2, cầu Nhật Tân, đường Võ Nguyên Giáp, đường Võ Văn Kiệt, Quốc lộ 3 và các huyện ngoại thành phía Bắc của Hà Nội luôn xuất hiện các phương tiện xe tải hạng nặng như: Howo, Dongfeng, xe đầu kéo, rơmoóc… chở vật liệu xây dựng hoạt động.
Đặc điểm chung của các phương tiện này đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở vật liệu phế thải có ngọn, không che bạt kín làm rơi vãi đất đá gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Trước tình trạng xe quá tải lưu thông với mật độ lớn tại đây thì người dân chỉ biết "kêu trời" và tự phân công nhau dọn vệ sinh, tưới nước trên mặt đường để giảm bớt bụi khi những chiếc xe này đi qua.
Trao đổi với PV Báo Sức khỏe & Đời sống, ông Đặng Văn Chung - Phó Vụ trưởng Vụ An toàn Giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: Bên cạnh việc chuẩn bị lắp đặt hệ thống trạm cân tải trọng tự động ở hai đầu cầu Thăng Long để xử phạt phương tiện quá tải trọng, trong thời gian tới lực lượng chức năng sẽ đẩy mạnh hoạt động sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh các xe có kích thước thành thùng lớn hơn kích thước được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường làm căn cứ xác định hành vi vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ xe và lái xe.
"Ví dụ như khi một phương tiện thay đổi kích thước thành thùng khi bị thiết bị ghi hình chụp lại, lực lượng chức năng sẽ tra cứu biển kiểm soát và gửi thông báo đến chủ xe. Theo quy định, ngoài xử phạt lái xe, chủ xe là tổ chức sẽ bị phạt từ 24 – 32 triệu đồng các lỗi cơi nới thành thùng xe, đưa xe có kích thước không đúng với đăng ký lưu thông", ông Đặng Văn Chung nhấn mạnh.
Video: Bất chấp chỉ đạo của Bộ GTVT, trạm cân cầu Thăng Long vẫn "tê liệt", xe quá khổ, quá tải thoải mái hoạt động.
Bất chấp chỉ đạo của Bộ GTVT, trạm cân cầu Thăng Long vẫn "tê liệt", xe quá khổ, quá tải thoải mái hoạt động