Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký ngày 4/4/2022 nêu rõ: Ngày 1 và 3/4, Báo Sức khoẻ & Đời sống có phản ánh về tình trạng nhiều phương tiện có dấu hiệu quá tải, quá khổ ngang nhiên lưu thông trên cầu Thăng Long và cầu Nhật Tân gây mất an toàn giao thông và bức xúc trong dư luận xã hội.
Để chấn chỉnh tình trạng trên, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác kiểm soát tải trọng xe, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Cục Quản lý Đường bộ I phối hợp với Thanh tra giao thông (thuộc Sở GTVT TP Hà Nội) kiểm tra ngay thông tin bài báo đã nêu; có giải pháp chấn chỉnh các tồn tại về việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện qua cầu Thăng Long.
Khẩn trương tổ chức bàn giao cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long và mặt cầu đường bộ tầng 2 cầu Thăng Long cho Sở GTVT TP Hà Nội và các đơn vị có liên quan theo Quyết định số 184 ngày 28/1/2022 của Bộ GTVT.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo Thanh tra Giao thông phối hợp với Cục Quản lý Đường bộ I kiểm tra ngay thông tin báo đã nêu, có giải pháp chấn chỉnh các tồn tại về kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện qua cầu Thăng Long và cầu Nhật Tân.
Chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo an toàn giao thông, kiểm soát tải trọng xe trên toàn tuyến Vành đai 3 và cầu Thăng Long (sau khi nhận bàn giao quản lý).
Trong khi đó, theo báo cáo Cục Quản lý Đường bộ I, trong ngày 2 và 3/4, tổ công tác Cục I đã phối hợp với các Đội của Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội tiến hành tuần lưu kiểm tra và xử lý nhiều phương tiện vi phạm có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải lưu thông qua cầu Thăng Long.
Cụ thể, ngày 2/4, tổ kiểm tra tải trọng xe cầu Thăng Long phối hợp với Đội TTGTVT Hoài Đức xử lý 2 phương tiện gồm: Xe ô tô tải ben tự đổ BKS 29H - 749.39 vi phạm chở hàng quá tải 32% và xe ô tô BKS 29C - 628.49 chở hàng quá tải trên 30% đến 50%.
Ngày 3/4, tổ kiểm tra tải trọng xe cầu Thăng Long phối hợp với Đội TTGTVT Sóc Sơn xử lý 2 phương tiện gồm: Xe ô tô tải đầu kéo BKS đầu 88H - 182.28, BKS móc 88R - 009.44 vi phạm chở hàng quá tải thiết kế 214%; cầu đường 144% và xe ô tô BKS 29C - 709.29 vi phạm chở quá tải thiết kế trên 10% đến 30%.
Tất cả 4 phương tiện vi phạm trên đều bị lập biên bản xử lý cả lái xe và chủ xe đúng quy định. Tổng số tiền phạt 4 phương tiện vi phạm trên là: 128.900.000 đồng.
Trước đó theo phản ánh của Báo Sức khoẻ & Đời sống, sau khi cầu Thăng Long được sửa chữa (với tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng) và thông xe, lực lượng TTGT của Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) và TTGT của Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp kiểm soát tải trọng xe trên cầu Thăng Long 24/7, phân thành 3 ca trực hàng ngày.
Tuy nhiên qua ghi nhận thực tế, từ đầu năm 2022 đến nay công tác thực hiện mang tính hình thức bởi số lượng phương tiện vi phạm bị xử lý "nhỏ giọt", nhiều lúc tổ công tác chỉ có 1-2 cán bộ... ngồi trực, thậm chí đóng cửa.
Có thời điểm trong 1 giờ, phóng viên ghi nhận gần 100 lượt phương tiện có dấu hiệu quá tải, cơi nới thành thùng lưu thông với tốc độ cao trên cầu Thăng Long gây bất an cho người đi đường nhưng không có lực lượng kiểm tra, ngăn chặn.
Trong khi đó, mỗi khi tổ kiểm tra tải trọng xe tăng cường kiểm tra phương tiện trên cầu Thăng Long thì số lượng lớn xe tải hạng nặng như: Howo, Dongfeng, xe đầu kéo, rơmoóc… chở vật liệu xây dựng lại chuyển sang hoạt động trên cầu Nhật Tân.
Đặc điểm chung của các phương tiện này đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở vật liệu phế thải có ngọn, không che bạt kín làm rơi vãi đất đá gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Video: Bất chấp chỉ đạo của Bộ GTVT, trạm cân cầu Thăng Long vẫn "tê liệt", xe quá khổ, quá tải thoải mái hoạt động.
Bất chấp chỉ đạo của Bộ GTVT, trạm cân cầu Thăng Long vẫn "tê liệt", xe quá khổ, quá tải thoải mái hoạt động
Báo Sức khỏe & Đời sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!