Tình trạng trạm cân tải trọng cầu Thăng Long (Hà Nội) "tê liệt", "thả cửa" cho xe quá tải hoạt động đã được Báo Sức khoẻ & Đời sống phản ánh rất nhiều từ thời điểm tháng 1/2022.
Sau khi cầu Thăng Long được sửa chữa (với tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng) và thông xe, lực lượng TTGT của Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) và TTGT của Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp kiểm soát tải trọng xe trên cầu Thăng Long 24/7, phân thành 3 ca trực hàng ngày.
Tuy nhiên công tác thực hiện mang tính hình thức bởi số lượng phương tiện vi phạm bị xử lý "nhỏ giọt", nhiều thời điểm tổ công tác chỉ có 1-2 cán bộ... ngồi trực, thậm chí đóng cửa.
Trước tình trạng phương tiện chở quá tải đi qua cầu Thăng Long gây mất an toàn giao thông và bức xúc trong dư luận xã hội, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT Hà Nội chấn chỉnh, tổ chức thực hiện có hiệu quả việc kiểm soát tải trọng xe.
Trong báo cáo số 629 gửi Bộ GTVT do ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu: Với sự phối hợp, xử lý giữa Cục Cục Quản lý đường bộ 1 và Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, thực hiện 24/24, hiện tượng xe chở hàng quá khổ, quá tải đã giảm rõ rệt (?).
Các số liệu của tổ công tác cũng cho biết, có những dịp cao điểm, trong thời gian 2 tuần, lực lượng chức năng đã kiểm tra và lập biên bản đối với… 4 phương tiện chở hàng quá tải trọng cho phép trên cầu Thăng Long.
Trong khi đó, mỗi buổi tối, phóng viên ghi nhận hàng trăm lượt xe container hoán cải, xe chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải, cơi nới thành thùng lưu thông với tốc độ cao trên cầu Thăng Long gây mất an toàn giao thông.
Điển hình trong thời gian từ 20h đến 21h ngày 2/4, phóng viên ghi nhận gần 100 lượt phương tiện có dấu hiệu quá tải, quá khổ ngang nhiên lưu thông qua trạm cân tải trọng cầu Thăng Long.
Báo Sức khoẻ & Đời sống đã liên hệ đến ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đề nghị phối hợp, ngăn chặn. Qua điện thoại, ông Hà cho biết sẽ chỉ đạo tổ công tác.
Sau gần 1 giờ đồng hồ chờ đợi, chứng kiến những đoàn xe có dấu hiệu quá tải trọng tiếp tục lưu thông trên cầu Thăng Long, phóng viên đã gõ cửa, đề nghị tổ công tác tại trạm cân tải trọng phối hợp. Tuy nhiên vị cán bộ TTGT bên trong phòng trực cho biết không nhận được chỉ đạo của Cục trưởng cũng như không thể kiểm tra do lực lượng phối hợp của Đội TTGT huyện Đông Anh (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) đi ăn chưa về.
Khi hỏi về kết quả kiểm tra, xử lý các phương tiện lưu thông qua cầu Thăng Long của tổ công tác ngày hôm nay, vị cán bộ của Cục Cục Quản lý đường bộ I cho biết: "Không có, vì ngày hôm nay chúng tôi không kiểm tra xe nào".
Tại thời điểm trên, khi rất nhiều phương tiện có dấu hiệu quá tải lưu thông qua cầu Thăng Long đi về hướng đường Võ Văn Kiệt – Quốc lộ 3 – đường Trường Sa – đường Hoàng Sa... gây bất an cho người đi đường, phóng viên đã liên hệ đến Trung tá Tạ Ngọc Khánh, Đội trưởng Đội CSGT số 15 (Phòng CSGT TP Hà Nội) đề nghị phối hợp kiểm tra, ngăn chặn.
Tuy nhiên, Trung tá Tạ Ngọc Khánh thản nhiên trả lời: "Giờ đội không có lực lượng. Nếu muốn tuyên truyền thì để hôm khác".
Điều đáng nói, đây đang là đợt cao điểm kiểm soát tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ… mà Cục CSGT đã chỉ đạo CSGT các đơn vị, địa phương huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị nghiệp vụ, xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm.
Phản ứng của lực lượng chức năng trong công tác phối hợp, kiểm tra, ngăn chặn khiến người dân nghi ngờ về tình trạng "bảo kê" để xe quá tải hoạt động?.
Video: Bất chấp chỉ đạo của Bộ GTVT, trạm cân cầu Thăng Long vẫn "tê liệt", xe quá khổ, quá tải thoải mái hoạt động
Bất chấp chỉ đạo của Bộ GTVT, trạm cân cầu Thăng Long vẫn "tê liệt", xe quá khổ, quá tải thoải mái hoạt động
Báo Sức khoẻ & Đời sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.