Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong quý I/2022, lực lượng chức năng đã sử dụng cân xách tay kiểm tra hơn 19.500 phương tiện, trong đó phát hiện hơn 2.400 phương tiện vi phạm, tước 463 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước hơn 13 tỷ đồng.
Tuy nhiên, do lực lượng thanh tra giao thông còn mỏng và phải thực hiện nhiều nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông khác nên nhiều chủ xe, lái xe lợi dụng tiếp tục vi phạm chở hàng quá tải, dẫn đến tình trạng xe quá tải bùng phát trở lại, đặc biệt tại khu vực cầu Thăng Long như Báo Sức khoẻ & Đời sống đã phản ánh.
Ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) thông tin, liên quan đến xử lý phương tiện vi phạm trên cầu Thăng Long, trong quý I/2022, tổ công tác lập biên bản xử phạt đối với gần 20 phương tiện vi phạm chở hàng quá tải thiết kế. Điển hình như xe ô tô tải đầu kéo BKS đầu 88H - 182.28, BKS móc 88R - 009.44 quá tải 214%; xe tải BKS: 29H – 399.65 quá tải gần 100%; xe tải BKS: 20C - 108.73 quá tải 81%...
Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, kiểm soát tải trọng xe, Cục Quản lý đường bộ I vẫn tăng cường lực lượng phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Sở GTVT Hà Nội không để xe quá lưu thông qua cầu Thăng Long.
Trong khi đó, để xử lý tận gốc đối với chủ phương tiện, chủ hàng cố tình vi phạm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng công an, thanh tra giao thông cần tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 32 của Thủ tướng về tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; Ưu tiên bố trí kinh phí đầu tư mua sắm phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phục vụ công tác tuần tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính trong việc kiểm soát tải trọng xe.
Tăng cường phối hợp với các Sở, ngành, UBND cấp huyện của địa phương, kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm; Thanh tra các Sở GTVT chủ động phối hợp với Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ để nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe.
Trao đổi với PV Báo Sức khoẻ & Đời sống, ông Đặng Văn Chung - Phó Vụ trưởng Vụ An toàn Giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: Ngay sau khi sửa chữa mặt cầu Thăng Long (tổng mức đầu tư 269,3 tỷ đồng) và thông xe, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT Hà Nội thành lập tổ kiểm tra tải trọng xe hoạt động 24/24h tại hai đầu cầu, nhằm ngăn xe quá tải lên cầu. Tuy nhiên sức người có hạn, hễ vắng bóng lực lượng chức năng là các đoàn xe quá tải chạy rầm rộ qua cầu Thăng Long.
Bên cạnh việc chuẩn bị lắp đặt hệ thống trạm cân tải trọng tự động ở hai đầu cầu Thăng Long để xử phạt phương tiện quá tải trọng, trong thời gian tới lực lượng chức năng sẽ đẩy mạnh hoạt động sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh các xe có kích thước thành thùng lớn hơn kích thước được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường làm căn cứ xác định hành vi vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ xe và lái xe theo quy định tại Thông tư 06 ngày 28/2/2017 của Bộ trưởng Bộ GTVT.
"Ví dụ như khi một phương tiện thay đổi kích thước thành thùng khi bị thiết bị ghi hình chụp lại, lực lượng chức năng sẽ tra cứu biển kiểm soát và gửi thông báo đến chủ xe. Theo quy định, ngoài xử phạt lái xe, chủ xe là tổ chức sẽ bị phạt từ 24 – 32 triệu đồng các lỗi cơi nới thành thùng xe, đưa xe có kích thước không đúng với đăng ký lưu thông", ông Đặng Văn Chung nói và nhấn mạnh, việc áp dụng xử phạt gián tiếp với mức xử phạt cao sẽ nâng cao ý thức chấp hành giao thông của doanh nghiệp vận tải và lái xe.
Video: Bất chấp chỉ đạo của Bộ GTVT, trạm cân cầu Thăng Long vẫn "tê liệt", xe quá khổ, quá tải thoải mái hoạt động:
Bất chấp chỉ đạo của Bộ GTVT, trạm cân cầu Thăng Long vẫn "tê liệt", xe quá khổ, quá tải thoải mái hoạt động