Thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, năm 2021 lực lượng chức năng kiểm tra gần 74.000 phương tiện, phát hiện tới hơn 9.200 xe vi phạm chở quá tải, xử phạt hơn 85 tỷ đồng.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, kết quả trên chỉ phản ánh được một phần số xe quá tải lưu thông qua đoạn đường có đặt trạm cân lưu động, cố định và những vị trí mà lực lượng chức năng kiểm soát bằng cân xách tay.
"Thực tế, tình trạng xe quá tải bùng phát trên nhiều tuyến đường có các mỏ vật liệu xây dựng, mỏ quặng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa, nhất là trạng sử dụng xe đầu kéo kéo sơ-mi rơ-moóc lắp ben thuỷ lực và thùng chở hàng chở quá tải hơn 200%, tàn phá hệ thống cầu đường. Nếu như trước đây, tỷ lệ xe quá tải được phát hiện, xử lý chỉ chiếm dưới 10%, hiện tỷ lệ này đã tăng trên 10%", ông Huyện cho hay.
Xe quá tải bùng phát trở lại nhưng việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng lại gặp nhiều khó khăn. Gần đây còn xuất hiện tình trạng xe tải tự ý lắp đặt thùng container, nguỵ trang kín để chở vật liệu nhằm qua mắt lực lượng chức năng.
Tình trạng trên diễn ra phổ biến ngay tại TP Hà Nội, nhất là sau khi thực hiện trạng thái bình thường mới, các hoạt động xây dựng được khôi phục lại.
Theo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, gần đây còn xuất hiện tình trạng xe tải bất chấp quy định, tự ý lắp đặt thùng container, ngụy trang kín để chở cát đá, nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Điều đó cho thấy, người vi phạm đang ngày càng sử dụng nhiều "mánh" tinh vi hơn, gây khó khăn hơn gấp bội cho lực lượng chức năng.
Phía Đội Thanh tra giao thông cầu, đường bộ Hà Nội cho biết: Theo phản ánh từ cơ sở, xe quá tải trọng hoạt động rất nhiều trên các tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, quốc lộ 5, quốc lộ 3, đường Hoàng Sa - Trường Sa... Do đó, đơn vị sẽ tập trung xử lý vi phạm xe quá tải trọng trong thời điểm cuối năm.
Từ đầu năm đến nay, Đội Thanh tra giao thông cầu, đường bộ Hà Nội đã lập 474 biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt 474 biên bản với số tiền hơn 2,8 tỷ đồng đồng; trong đó lỗi về vi phạm môi trường là 236 biên bản với mức xử phạt hơn 700 triệu đồng; còn lại là các lỗi vi phạm cơi nới thùng…
Được biết, trong thời gian tới Thanh tra Sở GTVT Hà Nội sẽ tăng cường thêm các trạm cân tự động để phạt nguội các xe quá tải.
Khẳng định sự cần thiết phải kiểm soát tải trọng để bảo vệ đường, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, các địa phương cần nghiên cứu lắp đặt hệ thống cân tự động tốc độ cao theo mô hình đã áp dụng thành công do JICA tài trợ trên các quốc lộ và đường cao tốc.
Khi hệ thống cân tự động được áp dụng sẽ loại bỏ được tiêu cực trong xử lý xe quá tải, nhất là việc "chống lưng" cho loại xe này hoành hành.
"Hệ thống này tự động truyền dữ liệu về Sở để phạt nguội vi phạm, đảm bảo minh bạch trong xử lý. Tổng cục sẽ sớm hoàn thiện các quy định pháp luật để có thể đưa mô hình trạm cân này vào thực tiễn", ông Nguyễn Văn Huyện nói.
Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, bên cạnh kiểm tra xử phạt xe quá khổ quá tải, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường trang bị các thiết bị quay, chụp ảnh đạt chuẩn. Đặc biệt là đẩy nhanh áp dụng hệ thống cân điện tử trên các tuyến đường Quốc lộ.
"Công nghệ cân tự động tốc độ cao giúp giảm tác động của con người, công khai minh bạch trong xử lý xe quá tải. Các thiết bị này đều được các cơ quan chức năng giám định, dán tem kiểm định để những hình ảnh, video có đủ cơ sở pháp lý làm căn cứ xử phạt", ông Thọ phân tích.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, những hình ảnh vi phạm sẽ được gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam để tích hợp vào phần mềm. Khi đó, các trung đăng kiểm căn cứ vào các trường hợp bị ghi hình vi phạm để có thể từ chối đăng kiểm.
"Bộ cũng chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện các biện pháp kỹ thuật đối với những xe vận tải như kẹp chì vào thùng chở hàng để đảm bảo các phương tiện này không thể thay thùng xe để chở quá tải trọng", ông Lê Đình Thọ nhấn mạnh.
Báo Sức khỏe & Đời sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!