Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị ngăn chặn tình trạng xe chở xi măng quá tải "lộng hành" ở Hà Nam

08-09-2021 16:28 | Xã hội
google news

SKĐS - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa gửi báo cáo tới Bộ GTVT về tình trạng xe quá tải đang bùng phát trở lại tại nhiều tỉnh, thành phố.

Hà Nam: Xe tải chở xi măng đi ngược chiều, thách thức pháp luậtHà Nam: Xe tải chở xi măng đi ngược chiều, thách thức pháp luật

SKĐS - Rất nhiều xe tải mang logo “Quang Khải” chở cả trăm kiện xi măng rời, ngang nhiên vi phạm giao thông trong quá trình di chuyển từ Nhà máy đến Cảng Bút Sơn (Hà Nam).

Tại văn bản này, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ rõ hàng loạt các tỉnh thành để xe quá tải "lộng hành", điển hình tại tỉnh Hà Nam, mỗi ngày có rất nhiều xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc chở xi măng quá tải từ nhà máy xi măng Vicem Bút Sơn, xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng lưu thông trên QL.21 và đường Phủ Lý - Kiện Khê đến Cảng Bút Sơn, địa bàn huyện Kim Bảng và TP. Phủ Lý…

Thực trạng trên được Báo Sức khoẻ & Đời sống phản ánh qua bài viết: Hà Nam: Xe tải chở xi măng đi ngược chiều, thách thức pháp luật. Ngay sau đó, Uỷ ban ATGT Quốc gia đã đề nghị UBND tỉnh Hà Nam và lực lượng chức năng vào cuộc ngăn chặn, xử lý vi phạm.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị ngăn chặn tình trạng xe chở xi măng quá tải "lộng hành" ở Hà Nam - Ảnh 2.

Công ty Cổ phần xi măng VICEM Bút Sơn cấp hàng với trọng tải vượt quy định cho các xe đầu kéo hoạt động. Ảnh: Cao Tuân

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị ngăn chặn tình trạng xe chở xi măng quá tải "lộng hành" ở Hà Nam - Ảnh 3.

Những chiếc xe tải mang logo Quang Khải ngang nhiên di chuyển ngược chiều tại nút giao nhau giữa Quốc lộ 21 và đường Phủ Lý - Kiện Khê.

Cụ thể, trong thời gian vừa qua, tại khu vực Công ty Cổ phần xi măng VICEM Bút Sơn (đóng tại xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) luôn đông đúc xe đầu kéo chở xi măng rời đóng kiện đi ra từ nhà máy. 

Những phương tiện này không chỉ có dấu hiệu quá tải trọng mà còn ngang nhiên di chuyển ngược chiều tại nút giao nhau giữa Quốc lộ 21 và đường Phủ Lý - Kiện Khê, bất chấp các phương tiện khác đang lưu thông để đi đến Cảng Bút Sơn (phường Châu Sơn, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam).

Tình trạng này không chỉ xem thường pháp luật mà còn là hành vi uy hiếp nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân ven đường.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị ngăn chặn tình trạng xe chở xi măng quá tải "lộng hành" ở Hà Nam - Ảnh 5.

Hoạt động vận tải xi măng đang gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân khu vực.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị ngăn chặn tình trạng xe chở xi măng quá tải "lộng hành" ở Hà Nam - Ảnh 6.

Qua kiểm tra dữ liệu, những phương tiện này đang “cõng” gần 100 tấn xi măng trong khi tải trọng hàng hóa cho phép chở của xe đầu kéo tối đa không quá 30 tấn.

Để siết chặt kiểm soát trọng tải xe, Tổng cục đường bộ Việt Nam đề nghị, UBND các tỉnh Hà Nam và các tỉnh thành khác phối hợp các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.

Đồng thời, ông Nguyễn Văn Huyện kiến nghị UBND các địa phương nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các trạm cân cố định như mô hình trạm cân lắp đặt tại Km78/QL.5, TP. Hải Phòng.

Đối với Cục Đăng kiểm Việt Nam cần chỉ đạo các Trung tâm Đăng kiểm tiếp tục kiểm tra, rà soát các xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc được gắn bộ ben thủy lực và thùng hàng kiểu container 40 feet để chở hàng quá tải. 

Xem thêm video đang được quan tâm:

"Thông điệp 5T" của Bộ Y tế tăng cường giãn cách xã hội.


Cao Tuân
Ý kiến của bạn