Trước tình trạng xe quá tải lưu thông trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ qua các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình... Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các Cục quản lý chuyên ngành Đường bộ và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe dịp cuối năm 2021 và đầu năm 2022.
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GTVT, Công an tỉnh và chính quyền cấp cơ sở tăng cường phối hợp triển khai kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn địa phương bằng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đã được cấp; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục quản lý chuyên ngành đẩy mạnh công tác kiểm soát tải trọng xe theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, đặc biệt là việc kiểm soát tải trọng xe tại các khu vực đầu nguồn hàng, cảng, bến, nhà ga, kho bãi.
Tuy nhiên theo ghi nhận của PV Báo Sức khỏe & Đời sống trong nhiều ngày đầu tháng 12/2021, tình trạng xe có dấu hiệu quá tải trọng lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A, đường 21... chạy qua địa phận tỉnh Hà Nam vẫn diễn ra phổ biến.
Tại các tuyến đường lớn, đường tránh, đường dân sinh… luôn xuất hiện dày đặc các phương tiện không che chắn vật liệu làm rơi vãi, gây bụi, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân... Thậm chí, có cả xe tải chạy với tốc độ cao, vượt đèn đỏ.
Điều đáng nói, không ít xe tải chất hàng cao "có ngọn", thùng xe không được che chắn kỹ, gây mất an toàn giao thông vẫn ngang nhiên đi qua các chốt kiểm soát của Phòng CSGT – Công an tỉnh Hà Nam...
Để tăng cường thực hiện các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện, chấm dứt tình trạng phương tiện quá tải tham gia giao thông, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 32 chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Công an các đơn vị, địa phương, tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, xử lý các xe quá tải trên các tuyến giao thông.
Chỉ thị cũng nêu rõ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra tình trạng phương tiện chở quá tải tham gia giao thông trên địa bàn.
Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của Báo Sức khỏe & Đời sống về tình trạng nhiều xe đầu kéo, xe tải chở xi măng có dấu hiệu quá tải lưu thông từ Hà Nam qua cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đi các tỉnh, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ - Cục Cảnh sát giao thông) đã nhanh chóng cử tổ công tác phối hợp.
Qua kiểm tra, rất nhiều phương tiện quá tải trọng, điểm xuất phát chủ yếu từ tỉnh Hà Nam. Mới đây nhất vào tối 7/12, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 đã kiểm tra và xử lý vi phạm phương tiện BKS: 90C-093.04, rơ mooc: 90R- 004.34 do lái xe Phạm Văn Phóng thuộc công ty TNHH Xuân Trường, địa chỉ: Kiện Khê, Thanh Liêm, Hà Nam điều khiển.
Với lỗi chở quá trọng tải 13,53%, lái xe bị xử phạt 900.000 đồng, chủ xe bị phạt 6.000.000 đồng. Ngoài ra tước phù hiệu xe đầu kéo 2 tháng.
Báo Sức khỏe & Đời sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.