Theo kế hoạch, các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh Hà Nam đồng loạt ra quân thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm với mục tiêu: Phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp quyết liệt các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, ổn định tình hình an ninh trật tự ở mỗi tuyến, địa phương, địa bàn dân cư trên toàn tỉnh.
Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu thủ trưởng công an các đơn vị, địa phương bám sát chỉ tiêu, nội dung kế hoạch, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, vũ khí, công cụ hỗ trợ, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống, không để xảy ra "đột xuất, bất ngờ"; kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành giải quyết hiệu quả những vấn đề nổi lên về an ninh, trật tự.
Trước đó, Bộ GTVT cũng có văn bản đề nghị các tỉnh thành, trong đó có Hà Nam về tình trạng xe quá tải lưu thông trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Hà Nam hiện đang có tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động do có nhiều nhà máy xi măng với sản lượng lớn nhất cả nước và cũng là đầu nguồn vật liệu xây dựng vận chuyển đi các địa phương.
Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GTVT, Công an tỉnh và chính quyền cấp cơ sở tăng cường phối hợp triển khai kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn địa phương bằng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đã được cấp; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Nổi cộm nhất là đoạn đường từ các nhà máy xi măng Xuân Thành, Hoàng Long (đóng trên địa bàn xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm) ra QL1A có chiều dài chừng 1km, mỗi ngày có đến hàng trăm chuyến xe chuyên chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải lưu thông qua đây.
Các phương tiện hoạt động tại khu vực này chủ yếu là loại xe tải 3-4 trục, quan sát mắt thường dễ thấy hầu hết các xe đều có kích thước thành thùng cao hơn 1m, nhiều chiếc cơi nới, be chắn thêm 30-50cm và chở "có ngọn" (quá kích thước thành thùng), che chắn tạm bợ, thậm chí không phủ bạt chống rơi vãi theo quy định.
Một số hình ảnh do PV Báo Sức khoẻ & Đời sống ghi nhận tại tỉnh Hà Nam: