Theo các chuyên gia, y tế học đường đóng vai trò quan trong trong việc trang bị cho thanh thiếu niên kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản, tự thực hành vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường góp phần quan trọng trong dự phòng bệnh. Ngoài ra, y tế học đường còn góp phần giúp phát hiện sớm, tư vấn sức khỏe thể chất và tinh thần, hình thành những hành vi có lợi cho sức khỏe thanh thiếu niên.
Tiến sĩ y tế công cộng, Chuyên gia tâm lý Lã Linh Nga, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học Tâm lý - Giáo dục cho rằng, thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe cho thanh thiếu niên đã được Đảng, Nhà nước, các ban ngành và các trường học quan tâm và có nhiều kết quả tích cực.
Tuy nhiên, trong thời kỳ hội nhập, trẻ trong độ tuổi vị thành niên thường xuyên được tiếp xúc với nhiều thông tin đa dạng qua các nền tảng mạng xã hội. Điều này giúp trẻ học hỏi nhanh chóng, bắt kịp các xu thế toàn cầu, trở nên năng động và hội nhập tốt hơn. Tuy nhiên, lứa tuổi vị thành niên thường dễ bị ảnh hưởng bởi những thông tin xấu, độc hại, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tâm lý, sức khỏe các em.
Theo vị chuyên gia này, các chương trình chăm sóc sức khỏe tinh thần cho thanh thiếu niên tại trường học sẽ giúp phát hiện sớm các vấn đề về tâm lý. Từ đó hỗ trợ học sinh có thể chia sẻ và nhận được sự giúp đỡ, giáo dục về kỹ năng sống, quản lý cảm xúc và xử lý căng thẳng từ đó giảm thiểu tình trạng trầm cảm, lo âu, và các vấn đề tâm lý khác.
Thực tế hiện nay, một trong những thông tin được lứa tuổi thanh thành niên tìm kiếm là vấn đề về giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản thế nhưng do vướng phải những rào cản nên nhiều bạn trẻ chưa thể "mở lòng" và tìm được một nơi để tư vấn thông tin chính xác, từ đó tạo nên những vấn đề tâm lý về sau. Vì vậy, nhiều bạn trẻ thường tìm kiếm thông tin trên mạng internet thông qua các truyện tranh, website… thay vì hỏi thầy cô, cha mẹ. Trong khi đó, nhiều thông tin trên mạng thông qua các truyện tranh hoặc phim, thường sẽ là thông tin hư cấu không giống như sinh lý bình thường, làm sai lệch về kiến thức sinh sản và dần gây ra những hệ lụy sức khỏe sinh sản về sau.
ThS.BS Nguyễn Bích Ngọc - Khoa khám phụ khoa tự nguyện, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, là người trực tiếp tư vấn, khám cho các ca bệnh học sinh nạo phá thai sớm, các bệnh lý viêm nhiễm, bệnh lây truyền qua đường tình dục ở tuổi dậy thì… bác sĩ luôn trăn trở vì sao trẻ vị thành niên lại nạo phá thai sớm như vậy.
BS Ngọc cho rằng ở mỗi lứa tuổi, thông tin về sức khỏe sinh sản sẽ khác nhau. Nếu ngay từ đầu, trẻ vị thành viên có được kiến thức đúng thì sức khỏe sinh sản được nâng cao hơn, tương lai sẽ tự tin và vững vàng hơn. Do đó, vai trò của y tế học đường về sức khỏe sinh sản là vô cùng quan trọng trong việc giúp thanh thiếu niên hiểu đúng để tự tin chăm sóc cho bản thân mình.
Để làm được điều này, ThS.BS Nguyễn Bích Ngọc cho rằng, nhà trường cần tập huấn để nhân viên y tế học đường nâng cao trình độ chuyên môn hoặc phối hợp với các cơ sở y tế có chuyên môn để giảng dạy cho nhân viên y tế học đường. Ngoài nâng cao trình độ chuyên môn, những nhân viên y tế học đường phải là người thực sự có nhiệt huyết để có thể truyền tải các kiến thức đến vị thành niên hiệu quả. Đó sẽ là mạng lưới tốt nhất để giúp y tế học đường về chăm sóc sức khỏe toàn diện cho lứa tuổi thanh thiếu niên thực sự có hiệu quả.
Để chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe tinh thần của trẻ vị thành niên, biện pháp mà chuyên gia tâm lý Lã Linh Nga đưa ra là nhà trường cần khuyến khích trẻ chia sẻ các thông tin mà trẻ tiếp nhận từ mạng xã hội, lắng nghe và tôn trọng những điều vị thành niên chia sẻ. Hạn chế chê bai, chỉ trích khiến vị thành niên ít chia sẻ thông tin, từ đó khó nắm bắt được những mối quan tâm và xu hướng tiếp nhận thông tin của trẻ.
Bên cạnh đó, nhà trường cần tăng cường các hoạt động thể chất và hoạt động xã hội cho vị thành niên khuyến khích, tạo điều kiện để vị thành niên tham gia các hoạt động thể dục thể thao yêu thích, tham gia các câu lạc bộ như câu lạc bộ sách, nghệ thuật, hoặc tham gia các chương trình tình nguyện nhằm giúp trẻ tự tin, rèn luyện kỹ năng sống, từ đó hạn chế được việc tiếp xúc và bị ảnh hưởng bởi các thông tin xấu, độc hại.
Nhà trường và gia đình cần phối hợp để giáo dục cho học sinh các kỹ năng chọn lọc thông tin, nhận diện thông tin đúng – sai, những thông tin nào có lợi và những thông tin nào có thể gây hại, phòng tránh bị lừa đảo trên mạng. Nắm bắt được các trang thông tin học sinh thường sử dụng để có những định hướng kịp thời, giúp thanh thiếu niên phát triển tốt, trở thành người có ích cho xã hội trong tương lai.
Xem thêm video được quan tâm:
Tin nóng: Ông Lưu Bình Nhưỡng thành khẩn nhận tội, khai chiếm hưởng 300.000 USD từ 1 dự án năm 2021