Sáng 20/11, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.
Phát biểu tại hội trường đúng dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Quốc hội đã dành một sự quan tâm rất sâu sắc đến giáo dục và đào tạo, qua đây xin gửi lời cảm ơn đến toàn thể cử tri và Nhân dân cả nước đã đồng hành cùng ngành giáo dục vì sự nghiệp chung của đất nước.
Liên quan đến vấn đề dạy thêm, học thêm mà các đại biểu Quốc hội đề cập, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chia sẻ: "Có người dân gửi đến tôi một ý kiến chất vấn là Bộ trưởng cho biết đến ngày nào thì Bộ trưởng có thể quét sạch được việc dạy thêm, học thêm trên toàn cõi Việt Nam?".
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, có 18 ý kiến trong đó có 8 kiến nghị liên quan đến dạy thêm, học thêm, tôi có thể nói đây là một việc rất lớn. Có thể nói dạy thêm, học thêm hay các nguyện vọng được học tập ngoài nhà trường là một nhu cầu thực tế và trong quá trình đáp ứng các nhu cầu rất đa dạng của người học thì hoạt động này cũng rất đa dạng. Bộ GD&ĐT đã có nhiều văn bản quy định, đặc biệt là có Thông tư 17 quy định về kiểm soát việc dạy thêm, học thêm trong khuôn khổ của nhà trường, những quy định về đạo đức của nhà giáo, trong quy tắc ứng xử của trường học, văn hóa học đường, thi hành công vụ của nhà giáo... cũng đã rất đầy đủ các quy định với hoạt động dạy thêm, học thêm trong môi trường nhà trường.
"Tuy nhiên, đối với môi trường ngoài nhà trường, chúng tôi cũng xác định còn đang thiếu một cơ sở pháp lý để có thể quản lý, điều tiết, giám sát, xử lý đối với công việc này. Trong quá trình sửa Luật Đầu tư chúng tôi cũng đã gửi Văn bản số 134 cho Ủy ban Kinh tế Quốc hội và Bộ KH&ĐT, Văn bản số 2026 gửi Thủ tướng Chính phủ vào năm 2020 đề nghị bổ sung việc dạy thêm, học thêm vào danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nhưng không rõ lý do tại sao trong quá trình từ năm 2020-2021 thì việc này không được chấp thuận".
Để có cơ sở pháp lý xử lý các vấn đề phát sinh ngoài trường học, Bộ trưởng GD&ĐT tạo cho rằng, với 53 nghìn trường học trong cả nước, chính quyền địa phương trên địa bàn cần phối hợp để kiểm soát việc này vì nó nằm ngoài nhà trường nên Bộ GD&ĐT rất khó kiểm soát. "Chúng tôi sẽ rất quan tâm đến việc kiểm tra, giám sát trong môi trường theo ngành dọc của ngành, trong môi trường bên trong trường học, cũng mong muốn đặc biệt các quý vị phụ huynh phải phối hợp đối với nhà trường, với ngành giáo dục. Bởi vì một trong những vấn đề việc đưa con học thêm rất nhiều cũng là một phần phát xuất từ nhu cầu của phụ huynh.
Trong đó cũng có những người đem con đến gửi cho cô, nài nỉ cô vừa dạy vừa trông giúp, cũng có trường hợp cha mẹ thấy rằng con đi học một ca chưa yên tâm, ngoài giờ học còn chở con đi học, nghe thấy đâu có thầy tốt là phải đưa đến ngay, học một tối 3, 4, 5 ca, cũng tác động đến sự căng thẳng của việc học đối với trẻ em. Phụ huynh nhiều khi thấy con mình không phải xuất sắc cũng chưa yên tâm, cho nên đây là cũng giải pháp rất tổng thể, mong rằng phụ huynh phối hợp với chúng tôi".
Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng đề nghị, với trường hợp giáo viên bớt kiến thức ở trường học để đi dạy thêm thì cần xem đó là ai, ở đâu, trường nào để Bộ GD&ĐT phối hợp xử lý "đến nơi đến chốn".