Người thầy thuốc cần phải có Tâm và Tầm

14-02-2017 19:19 | Y tế

SKĐS - Đó chính là tâm sự của Bác sỹ Chuyên khoa II Vũ Hùng Vương – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang và cũng chính từ sự cảm nhận sâu sắc về chữ "Tâm và Tầm" đã khiến anh yêu, gắn bó và cống hiến hết mình với sự nghiệp cao quý này trong gần 20 năm qua.

 

Xuất phát từ sự khâm phục những Thầy thuốc giỏi với cái tâm trong sáng, cao cả đã từng cứu chữa và điều trị cho những người thân, bạn bè của mình đã thôi thúc người học trò ưu tú Trường THPT Vị Xuyên (Hà Giang) Vũ Hùng Vương phấn đấu phải đặt được chân đến giảng đường Đại học Y khoa Thái Nguyên. Từ sự quyết tâm, miệt mài học tập, anh đã có được kết quả theo đúng nguyện vọng. Anh tự nhủ đây không chỉ là vinh dự của riêng mình mà còn là sự mong đợi của cả gia đình và những người thân yêu, bởi anh là thành viên đầu tiên của gia đình theo nghiệp y học.

Nhớ lại những ngày khi bắt đầu được tiếp cận các kiến thức về y khoa, anh tâm sự: “Mong muốn lớn nhất sau khi ra trường, người bệnh đầu tiên được chăm sóc sẽ chính là người đã sinh thành, để bù đắp lại ơn nuôi dưỡng, giáo dục, dìu dắt mình. Tuy nhiên khi đang học năm thứ ba, mẹ bị ốm nặng và qua đời, vậy là ước mơ báo hiếu mẹ mà anh hằng ấp ủ sẽ mãi mãi chẳng bao giờ thành hiện thực”. Mất mát, đau khổ tận cùng, thậm chí có lúc chán nản, nhưng lời hứa và trên hết là khát khao được đem những kiến thức lĩnh hội dưới mái trường y khoa để phục vụ cho người thân, bạn bè đã thôi thúc và là động lực giúp anh vươn lên trong học tập. Sau khi tốt nghiệp Đại học Y Thái Nguyên, anh tiếp tục theo học lớp chuyên khoa định hướng Nhi khoa tại Trường Đại học Y Hà Nội, trong suốt quá trình học tập anh luôn là sinh viên giỏi, tích cực tham gia các phong trào văn nghệ, thể thao của trường.

BS CKII. Vũ Hùng Vương

 

Sau khi tốt nghiệp, anh đã được phân công công tác tại BVĐK tỉnh Hà Giang. Ngày ấy, cơ sở vật chất, trang thiết bị và các phương tiện phục vụ cho công tác chuyên môn còn lạc hậu và thiếu, nhưng điều khó khăn hơn cả vẫn là kinh nghiệm trong công tác. Nhận thấy rằng không chỉ giỏi về chuyên môn mà mỗi thầy thuốc nơi vùng cao còn phải nắm rất rõ về phong tục tập quán của đồng bào, để tuyên truyền vận động cho họ hiểu, tin và thực hiện. Bởi khi ấy vẫn còn rất nhiều gia đình, bản làng mỗi khi có người ốm đau người dân chỉ biết tìm đến thầy để cúng ma trừ tà. Họ cho rằng vì nó mà họ có bệnh, suy nghĩ ấy đã ăn sâu vào tiềm thức của rất nhiều đồng bào.

Vì thế, thời ấy những thầy thuốc như anh, ngoài việc giỏi về chuyên môn còn phải giỏi cả về sự vận động. Phải tuyên truyền thế nào để người dân hiểu và tin để mỗi khi ốm đau phải tìm đến thầy thuốc chứ không phải là những cách cúng bái mà họ vẫn thường làm. Tất cả những khó khăn ấy, anh cũng như các đồng nghiệp đã phải nỗ lực học hỏi, để tạo niềm tin, thuyết phục người dân, dần dần người này bảo người kia, bản này bảo bản khác… và  dần họ cũng nhận ra rằng chính những liều thuốc của cán bộ y tế mới giúp họ khỏi bệnh.

Với bản chất ham học hỏi, đặc biệt xuất phát từ sự khâm phục chính những người thầy của mình đã tôi luyện và không cho phép anh khuất phục trước những khó khăn, thách thức. Anh đã tiếp tục tham gia khóa đào tạo Bác sỹ chuyên khoa I, Chuyên khoa II (chuyên ngành Nhi khoa) và các khóa đào tạo ngắn hạn về cấp cứu, siêu âm… đồng thời luôn chủ động tham mưu cho Ban Giám đốc Bệnh viện ứng dụng kỹ thuật mới vào chẩn đoán và điều trị cho người bệnh, mang lại hiệu quả cao. Không những thế anh còn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học và là chủ nhiệm của nhiều đề tài cấp tỉnh, ngành và cơ sở. Chính từ những sáng kiến, đề tài đó, đã góp phần không nhỏ vào thành công của công tác chăm sóc, điều trị sức khỏe cho người bệnh tại BVĐK tỉnh Hà Giang trong suốt thời gian qua.

BS CKII. Vũ Hùng Vương thăm và kiểm tra sức khỏe người bệnh đang điều trị tại BVĐK tỉnh.


Trải qua gần 20 năm công tác và được phân công đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau từ Bác sỹ điều trị, Bí thư Đoàn Bệnh viện, Phó trưởng khoa Nhi, Trưởng khoa Cấp cứu, Phó Giám đốc Bệnh viện kiêm Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Y tế tỉnh, Chi hội phó Y khoa lâm sàng HIV/AIDS tỉnh, Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, Phó Chủ tịch Hội Y học tỉnh Hà Giang... nhưng dù ở bất cứ một cương vị nào anh cũng đều hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, luôn là tấm gương sáng, một người thầy mẫu mực để các thế hệ sau và đồng nghiệp học tập và phấn đấu.

Lật lại những thành tích đã được vinh danh và trao tặng mới thấy sự nỗ lực không mệt mỏi của anh. Không chỉ có bề dày đáng nể phục về chuyên môn nhiều năm được nhận Bằng khen, Giấy khen của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BCH T.Ư Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Sở Y tế mà các phong trào đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội đã ghi nhận và khen tặng tiêu biểu như Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Tỉnh đoàn Hà Giang, Sở Tư pháp... Ngoài ra anh còn được nhận Kỷ niệm chương vì sự phát triển các dân tộc của Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc trao tặng và sắp tới là danh hiệu Thầy thuốc ưu tú. Nhưng với anh, phần thưởng lớn lao và vô giá mà anh đã được nhận đó là sự tin yêu, quý trọng của người bệnh và các đồng nghiệp đã giành cho anh trong suốt thời gian qua.

Với anh, cái "Tâm và Tầm" của người thầy thuốc không chỉ là sự khiêm tốn, giản dị, nhiệt tình và trách nhiệm mà nó còn thể hiện ở tình thương yêu người bệnh, coi nỗi đau của người bệnh như của chính bản thân mình. Nhận thấy còn rất nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, không có tiền để ăn và điều trị trong thời gian nằm viện, anh đã mạnh dạn đề xuất với Ban lãnh đạo đơn vị để thành lập Tổ công tác xã hội, kêu gọi những nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ đề hỗ trợ người bệnh và tổ chức nhiều đợt khám, chữa bệnh miễn phí cho các xã nghèo, bản thân anh cũng thường xuyên trích một phần lương nhỏ bé đóng góp cho hoạt động của Tổ Công tác xã hội, hỗ trợ những người bệnh nghèo.

Nhìn lại chặng đường gần 20 năm yêu và gắn bó với nghề, chẳng thể nhớ nổi có bao nhiêu người bệnh được anh chăm sóc, điều trị và đã có biết bao thế hệ đã được anh dìu dắt, chỉ biết rằng BVĐK tỉnh Hà Giang giờ đây đã có nhiều đổi mới từ cơ sở vật chất đến trình độ của đội ngũ cán bộ, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn… và câu nói của anh “Sự hài lòng của người bệnh là thành công của bệnh viện” đã trở thành khẩu hiệu chung của bệnh viện để mỗi cán bộ, viên chức trong bệnh viện tiếp tục rèn luyện, phấn đấu thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”... Tất cả những thành tích đó là công sức, trí tuệ của tập thể cán bộ BVĐK tỉnh Hà Giang trong đó có sự đóng góp không hề nhỏ của Bác sỹ Chuyên khoa II Vũ Hùng Vương.


Bài, ảnh: Ngọc Ánh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn