Cuộc thi "Câu chuyện của Teen" nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh về tâm lý cá nhân trong thời đại này và tạo sân chơi bổ ích để học sinh chia sẻ những câu chuyện cá nhân liên quan đến vấn đề tâm lý. Đây cũng là cuộc thi giúp học sinh thể hiện sự sáng tạo, hiểu biết cá nhân về vấn đề tâm lý.
Tại lễ trao giải, PGS.TS Dương Hải Hưng – Viện Tâm lý giáo dục, Giảng viên Khoa Quản lý giáo dục Trường Đại học Sư phạm Hà Nội xúc động chia sẻ: "Khi đọc những bài dự thi, tôi cảm thấy vô cùng xúc động. Bởi lẽ có những vấn đề tưởng chừng như người lớn đã trải qua và thấy rằng đó là vấn đề đơn giản, tại sao với trẻ con bây giờ lại trở nên phức tạp? Ngoài ra, còn có những cha mẹ cho rằng trẻ con bây giờ sướng hơn so với ngày xưa, tại sao lại gặp nhiều vấn đề như vậy? Từ những suy nghĩ của cha mẹ như vậy khiến lớp trẻ bây giờ có nhiều vấn đề về tâm lý nhưng lại gặp khó khăn khi vượt qua vì không có người đồng hành.
Lứa tuổi dậy thì của trẻ trải qua nhanh hay chậm phụ thuộc vào sự đồng hành của người lớn. Vậy nên khi Viện Tâm lý giáo dục nhận được dự án "Câu chuyện của Teen", chúng tôi đã ngay lập tức ủng hộ. Tôi rất mong từ sự thành công của mùa 1, dự án "Câu chuyện của Teen" sẽ còn tiếp tục mùa 2, mùa 3 trong những năm tiếp theo".
Đại diện nhóm học sinh triển khai dự án Câu chuyện của Teen, em Trần Mỹ Anh (Lớp 12G1, Trường THPT Newton – Trưởng ban tổ chức) đã gửi lời cảm ơn tới Viện Tâm lý giáo dục đã bảo trợ chuyên môn để các học sinh có thể biến ý tưởng thành hiện thực. Và để có được thành công của cuộc thi cũng là một phần quan tâm, giúp đỡ, chung tay góp sức không nhỏ của các nhà tài trợ, đồng thời cảm ơn đến những thí sinh tham dự cuộc thi - những người đã dám bày tỏ câu chuyện, quan điểm của chính bản thân mình trải qua trong tuổi vị thành niên.
"Thông qua dự án, chúng con mong muốn các vấn đề chăm sóc tâm lý tuổi vị thành niên sẽ ngày càng được chú trọng và lan tỏa hơn nữa. Chúng con xin hứa sẽ tiếp tục tạo nên những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống, cho cộng đồng" – Mỹ Anh bày tỏ.
Sau hơn 2 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng, quan tâm và tham dự của rất nhiều học sinh trên cả nước. Kết thúc thời gian gửi bài, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 52 tác phẩm dự thi vô cùng ấn tượng.
Hội đồng Ban tổ chức cuộc thi viết "Câu chuyện của Teen" đã lựa chọn 7 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, gồm: 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba và 01 giải Tập thể.
Đặc biệt hơn, người đạt giải nhất cuộc thi là Trần Trung Kiên, học sinh lớp 10A1 – Trường THPT Lê Hồng Phong, tỉnh Phú Yên, em và gia đình cũng đã có mặt tại Hà Nội để tham dự lễ trao giải cuộc thi.
Trung Kiên chia sẻ: "Bài dự thi của tôi kể về một hồi ức buồn không thể nào quên, đó cũng là hành trang giúp tôi vững bước trong hành trình học tập và trưởng thành. Người bạn ấy đối với tôi vô cùng quan trọng, bạn ấy đã tha thứ cho một lỗi lầm lớn mà tôi đã gây ra khi còn nhỏ. Nhưng may mắn thay, đến bây giờ chúng tôi vẫn là những người bạn tốt đồng hành cùng nhau trong suốt những năm vừa qua. Tôi chỉ muốn lan tỏa đến với mọi người rằng: Quá khứ hãy cứ để nó ở lại trong quá khứ, chúng ta phải luôn vươn lên hướng tới tương lai".
Mỗi thí sinh tham dự cuộc thi đều mang đến những tâm tư tình cảm không ai giống ai, nhưng đó đều là tâm tư của lứa tuổi học trò. Mỗi câu chuyện là một thông điệp mà các học sinh muốn truyền tải tới thầy cô, gia đình, bạn bè…
Bà Hoàng Thị Mận - Hiệu trưởng trường THCS - THPT Newton chia sẻ: "Tôi thấy rất hạnh phúc và tự hào khi những học trò của tôi đã tham gia tích cực vào cuộc thi với nhiều vai trò khác nhau. Đây là cơ hội lớn để các học sinh có thể thể hiện được năng lực đa dạng của bản thân để đem đến một dự án có ý nghĩa với xã hội đặc biệt là các bạn học sinh tuổi dậy thì".
Đại diện Viện Tâm lý giáo dục cho biết sẽ có kế hoạch xuất bản các tác phẩm dự thi thành sách cho các thí sinh.
Một số hình ảnh của buổi tổng kết và trao giải cuộc thi Câu chuyện của Teen.