Dự án BOT Bến Thủy - TP. Hà Tĩnh: Đường xuống cấp, phí tăng lên

09-01-2024 07:00 | Xã hội
google news

SKĐS - Đường xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, UBND tỉnh Hà Tĩnh nhiều lần ra “tối hậu thư” cho chủ đầu tư nhưng đường tiếp tục lồi lõm, chi chít ổ voi. Đường xuống cấp chưa khắc phục, chủ đầu tư vẫn tăng giá vé khiến người dân bức xúc.

Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh xuống cấp nghiêm trọng

Đường xuống cấp, phí qua trạm BOT tăng

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh dài 35 km có kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT.

Đầu năm 2014, công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, tạo thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông, tuy nhiên sau nhiều năm khai thác đến nay đã ngày càng xuống cấp.

Dự án BOT Bến Thủy - TP. Hà Tĩnh: Đường xuống cấp, phí tăng lên- Ảnh 1.

Mặt đường được chắp vá lồi lõm.

Vừa qua, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh thông báo sẽ điều chỉnh mức phí sử dụng dịch vụ đường bộ tại Trạm thu phí Bến Thủy (Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2) từ 0 giờ ngày 29/12/2023.

Tùy vào loại phương tiện mà mức vé tăng khác nhau, tuy nhiên, giá vé mỗi lượt tăng từ 8.000 – 23.000 đồng/phương tiện.

Cùng với vé lượt, vé tháng và vé quý cũng có mức tăng lên so với giá cũ. Việc điều chỉnh giá vé tại trạm thu phí BOT là động thái bình thường, bởi theo quy định của hợp đồng dự án BOT, một chu kỳ điều chỉnh giá vé là 3 năm/lần với mức tăng 6%/năm.

Việc điều chỉnh giá vé cũng đã được Cục Đường bộ Việt Nam và Bộ GTVT chấp thuận. Tuy nhiên, việc tăng giá vé với 2 trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 đang khiến nhiều người dân và chủ phương tiện cảm thấy không hợp lý, vì tuyến đường này đang xuống cấp nghiêm trọng, không được sửa chữa đúng mức.

Có mặt tại tuyến đường này, phóng viên ghi nhận mặt đường nhiều đoạn rạn nứt, bong tróc, ổ voi, ổ gà, gồ ghề ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện, đồng thời tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Hữu Linh (52 tuổi, lái xe ở TP. Vinh, Nghệ An) cho hay, việc xe lưu thông trên đường phải đóng phí là điều đương nhiên. Tuy nhiên, hiện tuyến đường này đang xuống cấp nghiêm trọng các đơn vị liên quan cần sửa chữa, khắc phục để đảm bảo an toàn cho người đi đường.

"Hằng năm, chúng tôi đều đóng phí bảo trì đường bộ đầy đủ, nhưng lại phải lưu thông trên những đoạn đường hư hỏng nên rất bức xúc", ông Linh nói.

Anh Trần Văn Tám (ở huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh), một lái xe thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này nói: “Đường xuống cấp, nhiều nơi "sống trâu" kéo dài cả km, một số đoạn khác xuất hiện ổ voi, ổ gà, rất nguy hiểm đối với các phương tiện lưu thông trên tuyến".

Dự án BOT Bến Thủy - TP. Hà Tĩnh: Đường xuống cấp, phí tăng lên- Ảnh 2.

Nhiều vị trí trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh bị hư hỏng nghiêm trọng.

Mặc dù cơ quan quản lý nhà nước, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều văn bản yêu cầu Tập đoàn Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh khắc phục, sửa chữa nhưng vẫn không đáp ứng yêu cầu, vào tháng 10.2023, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã khẳng định sẽ kiến nghị dừng thu phí nếu việc khắc phục Quốc lộ 1 đoạn Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh tiếp tục đình trệ.

Đến nay, theo ghi nhận thực tế, chủ đầu tư có thực hiện sửa chữa nhỏ tại một số vị trí, tuy nhiên chưa khắc phục được triệt để hiện trạng xuống cấp chung trên toàn tuyến.

Khẩn cấp sửa chữa trước ngày 25/1

Ngày 4/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Trần Báu Hà cùng đoàn công tác Ban ATGT tỉnh kiểm tra việc bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) và khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh.

Tham gia đoàn kiểm tra còn có lãnh đạo Công an tỉnh, Sở GTVT, Khu Quản lý đường bộ II, Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 (nhà đầu tư dự án), Chi nhánh BOT tránh TP. Vinh (đơn vị quản lý, khai thác dự án) cùng đại diện một số địa phương liên quan.

Dự án BOT Bến Thủy - TP. Hà Tĩnh: Đường xuống cấp, phí tăng lên- Ảnh 3.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà cùng đoàn công tác kiểm tra hiện trạng quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh. Ảnh: TL.

Đoàn công tác đã kiểm tra hiện trạng hư hỏng, xuống cấp trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Xuân Lĩnh (Nghi Xuân), phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh), xã Vượng Lộc, thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc)...

Quá trình kiểm tra, đoàn công tác đánh giá: Mặt đường, nền đường nhiều đoạn tuyến trên Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh bị hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa và thường xuyên xuất hiện tình trạng trồi lún, hằn lún vệt bánh xe.

Dự án BOT Bến Thủy - TP. Hà Tĩnh: Đường xuống cấp, phí tăng lên- Ảnh 4.
Dự án BOT Bến Thủy - TP. Hà Tĩnh: Đường xuống cấp, phí tăng lên- Ảnh 5.
Dự án BOT Bến Thủy - TP. Hà Tĩnh: Đường xuống cấp, phí tăng lên- Ảnh 6.

Tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Cienco4 khẩn cấp sửa chữa Quốc lộ 1.

Tình trạng hư hỏng, xuống cấp mặt đường, nền đường và hệ thống vạch kẻ đường mòn mờ, mất tác dụng trên Quốc lộ 1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Ngay sau cuộc kiểm tra hiện trạng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà cùng đoàn công tác Ban ATGT tỉnh tổ chức cuộc làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan tại Sở Giao thông vận tải.

Tại cuộc làm việc, đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 (nhà đầu tư dự án) và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh đã báo cáo kết quả triển khai thực hiện công tác duy tu, bảo trì và sửa chữa trên quốc lộ 1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh.

Dù nhiều nỗ lực nhưng do một số yếu tố khách quan, nhất là khó khăn về tài chính do doanh thu thu phí sụt giảm ảnh hưởng tới kế hoạch bảo trì nên công tác khắc phục một số đoạn tuyến chưa kịp thời. Nhà đầu tư mong muốn nhận được sự cảm thông, đồng hành từ các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Chính quyền và Nhân dân Hà Tĩnh.

Nhà đầu tư, đơn vị quản lý, khai thác dự án cũng kiến nghị ngành chức năng, địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng xe chở quá tải trọng, rơi vãi vật liệu xây dựng xuống đường; thực hiện công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng để bố trí mặt bằng xây dựng hành lang kỹ thuật trên tuyến.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Trần Báu Hà đánh giá: Mặt đường, nền đường quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, hệ thống sơn kẻ vạch mất tác dụng, trong khi công tác khắc phục, sửa chữa của nhà đầu tư, đơn vị quản lý tuyến còn manh mún, nhỏ lẻ, không đảm bảo yêu cầu đề ra. Các mốc thời gian mà nhà đầu tư, đơn vị quản lý tuyến cam kết khắc phục đều không thực hiện đúng.

Điều này không chỉ gây ảnh hưởng tới công tác đảm bảo trật tự ATGT, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân, mà còn tác động tới việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhằm bảo đảm trật tự ATGT, phục vụ nhân dân đi lại an toàn thuận lợi trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh khắc phục, sửa chữa triệt để các hư hỏng, hằn lún, ổ gà, bong tróc mặt đường, hệ thống vạch sơn bị mờ mất tác dụng trên tuyến trước ngày 25/1.

Trường hợp việc khắc phục, sửa chữa chưa đạt yêu cầu, có nguy cơ gây mất ATGT cao, đề nghị đơn vị liên quan có văn bản báo cáo Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí.

Xe chở quặng Xe chở quặng 'băm nát' quốc lộ, chính quyền bất lực cầu cứu

SKĐS - Quốc lộ 14D đoạn từ Bến Giằng (huyện Nam Giang, Quảng Nam) lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang bị "băm nát" bởi binh đoàn xe chở quặng nhôm bauxite, địa phương dù biết nhưng hoàn toàn bất lực do không thuộc thẩm quyền.


Nguyễn Sơn – Khánh Tâm
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn