Trào dâng nước mắt chứng kiến giây phút "chiến binh 4 tuổi" hiến tặng giác mạc

02-01-2019 08:44 | Y học 360

SKĐS - "Chiến binh của mẹ! Con giỏi và kiên cường lắm, giờ hãy tặng lại giác mạc để giúp những người khác tìm lại ánh sáng nhé chàng trai" đó chính là những lời thì thầm của chị Mai Mika với con trai nhỏ 4 tuổi. Một tai nạn bất ngờ đã cướp đi sinh mạng của bé vào đúng ngày sinh nhật của bé – Thật xót xa!

Một tai nạn bất ngờ đã cướp đi sinh mạng của một bé trai vừa tròn 4 tuổi (Phú Thọ). Trong giây phút cuối ấy, cha mẹ bé quyết định 1 nghĩa cử cao đẹp hiến đôi giác mạc của bé để mang ánh sáng cho các bạn nhỏ khác.

Trở về Việt Nam từ Nhật với thông tin gấp gáp bé Mai Reon (Phú Thọ) bị sốt virus phải nhập viện, vợ chồng anh chị Nguyễn Mạnh Minh Toàn – Mai Mika chết lặng khi biết con trai phải đối mặt với giây phút sinh tử. Lúc kịp ôm con vào lòng cũng là lúc vợ chồng anh Toàn nước mắt tràn mi nói lời từ biệt cậu con trai nhỏ bé.

Vụ tai nạn bất ngờ khiến bé Mai Reon nhập viện cấp cứu trong tình trạng dập não, dập phổi… và các bác sĩ tại BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ “lắc đầu” không thể can thiệp.

Lặng người, chị Mai Mika đưa tấm hình của con trai Mai Reon áp chặt về phía ngực trái, miệng lẩm nhẩm như vỗ về chính mình “đôi mắt con rất đẹp, khóe miệng con đỏ và rất xinh. Con đáng mến nên ai cũng yêu con cả”. Trước sự ra đi từ vụ tai nạn bất ngờ của cậu con trai vừa tròn 4 tuổi, vợ chồng chị Mai dường như vẫn chưa thể chấp nhận sự thật đau lòng ấy.

"Chiến binh của mẹ! Con giỏi và kiên cường lắm, giờ hãy tặng lại giác mạc để giúp những người khác tìm lại ánh sáng nhé chàng trai".

Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc Ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết; Hình ảnh người mẹ hôn từ biệt với bé ngày hôm đó đã khiến nhiều người trong phòng hồi sức tích cực phải rơi lệ. Là người khá cứng rắn nhưng khi động viên  vợ chồng anh chị Nguyễn Mạnh Minh Toàn – Mai Mika chúng tôi cũng không ngăn được dòng lệ tuôn rơi.

Theo lời chia sẻ của chị Chu Thị Lan Anh (chị gái của mẹ bé Mai Reon) con tỉnh táo trong giây phút nhập viện, ôm chặt cổ bác mà khóc. Và kiên cường chờ đợi đến giây phút được gặp mặt bố mẹ trước khi ra đi mãi mãi.

Được sinh ra tại Nhật và mang theo quốc tịch Nhật của mẹ, bé Mai Reon ra đời trong tình yêu thương vô bờ bến của cha mẹ. Và tình yêu ấy càng lớn hơn khi 8 tháng tuổi bé Mai Reon có những dấu hiệu đầu tiên với sự phát triển chậm hơn so với các bạn cùng lứa. Bao yêu thương vợ chồng anh Toàn vun đắp cho cậu con trai Mai Reon bé bỏng. “Dù mắc chứng tự kỷ, ít giao tiếp được bằng mắt, thường chỉ làm theo ý thích của riêng mình nhưng điều đặc biệt con rất ngoan, không nghịch như các bạn đồng lứa. Con đẹp lắm và đáng yêu nên ở lớp, ở nhà ai cũng vô cùng yêu thương con”, nước mắt nhạt nhòa, chị Mai nhớ về cậu con trai của mình.

Được trở về Việt Nam cùng cha mẹ thăm họ tộc mỗi năm, đây là lần thứ 2 trong năm bé Mai Reon được cha mẹ cho ở lại với bà và các bác bên ngoại tại Phú Thọ. Thời gian sống chung cùng ông bà ngoại giúp bé Mai Reon có nhiều cải thiện đáng kể trong điều trị chứng tự kỷ, cứng cáp và nhận thức tốt hơn. “Mới tháng 7 vừa qua, dù lâu mới được gặp lại con, em bảo con thơm bố 1 cái nhé, bé đã đặt lên má em 10 cái thơm. Con đã tiến triển rất tốt”, anh Toàn chia sẻ.

Tuy nhiên, sự cố đáng tiếc khiến con bất ngờ ra đi mãi. Chính trong những giây phút cuối ấy, anh Toàn đã đăng dòng thông tin trên trang cá nhân của mình “Cháu đã không còn khả năng duy trì sự sống. Hiện chỉ còn duy trì lay lắt bằng máy thở. Nguyện vọng của bố mẹ cháu là hiến giác mạc của cháu cho ai cần. Mong mọi người ai biết ai cần, hoặc bệnh viện nào cần thì cho em xin liên lạc. Em xin cảm ơn.

Đây là trường hợp nhỏ tuổi nhất hiến giác mạc sau khi ra đi,  giác mạc của Bé sẽ đem lại ánh sáng cho 2 người đang ngày đêm mong mỏi tìm lại ánh sáng.

Ông Hoàng cho biết; bất kỳ ai chứng kiến sự ra đi của bé Mai Reon đều không kiềm được nước mắt. Ngày bé “về trời” 24/12/2018 trùng khớp với ngày bé chào đời cách đây đúng tròn 4 năm. “Bánh nến đã đầy đủ,  để mừng sinh nhật con mà niềm vui lại hóa thành nỗi buồn. Đau lòng quá”.

Ước nguyện được hiến giác mạc sau khi bé Mai Reon ra đi của bố mẹ cậu bé nhận được sự đồng thuận của cả gia đình. “Đôi mắt con trong trẻo và rất đẹp. Con có về trời, nhưng vẫn làm được việc làm có ích, mắt con sẽ vẫn sáng trong đôi mắt của những người khác”, mẹ bé chia sẻ.

Là người nhận thông tin và ngay lập tức lên đường tiếp cận với gia đình, ông Hoàng chia sẻ: “Đây là trường hợp nhỏ tuổi nhất hiến giác mạc sau khi ra đi. Nghĩa cử cao đẹp từ những trái tim nhân hậu này đã góp phần làm cuộc sống thêm ý nghĩa khi thêm 2 người sống trong bóng tối tìm được ánh sáng”.

Nhắc lại giây phút thực hiện thao tác lưu giữ giác mạc của bé Mai Reon, ông Hoàng vẫn không giấu nổi niềm xúc động: “Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, tôi nhanh chóng lên đường đi Phú Thọ. Thật sự xúc động khi chứng kiến chị Mai Mika thì thầm lời cuối bên bé Mai Reon “Chiến binh dũng cảm của mẹ! Con giỏi và kiên cười lắm, giờ hay tặng lại giác mạc để giúp những người khác tìm lại ánh sáng nhé”. Lúc này trong đầu chỉ nghĩ là làm sao có thể nhẹ nhàng để bé không bị đau, để bố mẹ bé đứng kia không phải xót lòng thêm nữa. Và khi nhìn thấy ánh mắt dạng ngời của tự hào trên khuôn mặt vẫn còn nét đau khổ khi mất đi người con ruột thịt, tôi biết tôi đã hoàn thành ý nguyện của họ”.

Khi mọi việc hoàn tất, tôi thấy bố mẹ của bé đứng đó, họ vẫn chăm chú theo dõi việc làm của tôi đến lúc hoàn tất. Trong tận cùng đau khổ của sự mất mát nhưng cả 2 vẫn nở nụ cười mãn nguyện vì nguyện vọng của họ và con trai đã được thực hiện và ánh mắt thì toát lên sự tự hào về “Chiến binh” của họ. Cảm ơn ợ chồng anh chị Nguyễn Mạnh Minh Toàn – Mai Mika và gia đình. Giác mạc của Bé sẽ đem lại ánh sáng cho 2 người đang ngày đêm mong mỏi tìm lại ánh sáng. Nghiêng mình trước vong linh Bé.  Ông Hoàng cảm động nói.


Khánh Mai
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn