Tiêu cực cấp thẻ “luồng xanh”: Sở GTVT đề nghị Công an Hà Nội vào cuộc

18-08-2021 19:19 | Xã hội
google news

SKĐS - Trước thông tin phản ánh của Báo Sức khoẻ & Đời sống về việc doanh nghiệp vận tải gặp khó, phải thông qua “cò” dịch vụ mới xin được thẻ nhận diện “luồng xanh”, Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội đã gửi văn bản hoả tốc nhờ công an vào cuộc.

Tiêu cực cấp thẻ “luồng xanh”: Doanh nghiệp đăng ký 8 lần bị trả lại, nhờ dịch vụ “một phát ăn ngay”Tiêu cực cấp thẻ “luồng xanh”: Doanh nghiệp đăng ký 8 lần bị trả lại, nhờ dịch vụ “một phát ăn ngay”

SKĐS - Quá trình điều tra, thu thập tài liệu của phóng viên cho thấy, rất nhiều doanh nghiệp vận tải đang bị làm khó trong quá trình đăng ký phương tiện “luồng xanh”. Tuy nhiên, khi họ bỏ tiền thông qua “cò dịch vụ” thì việc cấp mã QR Code hoàn toàn dễ dàng, nhanh chóng.

Hơn 60.000 xe không đạt yêu cầu cấp "luồng xanh"

Theo đó, văn bản do ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội ký nêu: Ngày 17/8, Báo Sức khoẻ & Đời sống đưa tin về: Doanh nghiệp đăng ký "luồng xanh" 8 lần bị trả lại, nhờ dịch vụ "một phát ăn ngay" có phản ánh việc một số doanh nghiệp vận tải sau cả chục ngày với 8 lần và 4 lần gửi đi (đăng ký cấp mã nhận diện luồng xanh) nhưng chưa được giải quyết. Hệ thống lần lượt có thông báo trả lại với lý do: Chưa được cấp phù hiệu; Sở GTVT không quản lý phương tiện này; Xe chạy hành trình nội thành, liên hệ với Sở Công thương Hà Nội.

Sau đó, doanh nghiệp này đã gửi đúng hồ sơ bị trả lại đến một người nhận làm dịch vụ với giá 500.000-1.000.000 đồng qua lời giới thiệu của những lái xe khác, chỉ vài giờ sau, các phương đã được cấp phù hiệu "luồng xanh" để vận tải hàng hoá.

"Về việc này, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Phòng an ninh kinh tế, Công an Hà Nội sớm kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm (nếu có)", văn bản nêu rõ.

Tiêu cực cấp thẻ “luồng xanh”: Sở GTVT đề nghị Công an Hà Nội vào cuộc - Ảnh 2.

Một đoạn tin nhắn giao dịch qua Zalo giữa doanh nghiệp vận tải với người làm dịch vụ để đăng ký "luồng xanh" cho phương tiện nhiều lần bị hệ thống trả lại.

Trước đó, trong bối cảnh nhiều tỉnh thành phía Nam và TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cấp mã QR Code luồng xanh cho các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu đảm bảo lưu thông để tạo thuận lợi cho sản xuất, không bị đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa.

Hồ sơ doanh nghiệp xin cấp mã QR code luồng xanh vận tải được khai báo online trên cổng dịch vụ công http://luongxanh.drvn.gov.vn. Căn cứ vào hồ sơ đăng ký, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ phân về các Sở GTVT để xử lý, cấp mã QR luồng xanh.

Theo thống kê mới nhất của Sở GTVT Hà Nội, từ ngày 24/7 đến 9h ngày 17/8, đơn vị này đã tiếp nhận đề nghị xác nhận "luồng xanh" đối với 101.867 phương tiện; trong đó, xác nhận đạt 40.979 xe, có hơn 60.000 xe không đạt và 783 xe đang chờ duyệt (các xe đang trong thời hạn chờ giải quyết ).

Các loại phương tiện được cấp "luồng xanh" chủ yếu là xe chở hàng hoá đảm bảo chuỗi cung ứng có lộ trình đi qua thành phố và xe chở hàng hoá thiết yếu cho Hà Nội. Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc thực hiện cấp giấy phép "luồng xanh" quốc gia trên Cổng dịch vụ công của Tổng cục đường bộ Việt Nam không quá 4 phút. Sau khi nhận được đầy đủ thông tin, cán bộ cấp ngay trong thời gian không quá 1 phút. Tất cả quá trình đăng ký và cấp giấy phép đều thực hiện trực tuyến.

Tiêu cực cấp thẻ “luồng xanh”: Sở GTVT đề nghị Công an Hà Nội vào cuộc - Ảnh 3.

Phương tiện 29H-743xx đã 8 lần đăng ký "luồng xanh" qua Sở GTVT Hà Nội nhưng không được sau đó phải chi tiền, nhờ "cò" dịch vụ làm.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành 2 công văn hoả tốc

Theo đó, tại văn bản số 5893 do bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam ký ngày 18/8 cho biết, sau phản ánh Báo Sức khỏe và Đời sống về dấu hiệu tiêu cực trong cấp thẻ "luồng xanh", Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các đơn vị đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm có liên quan công tác tổ chức hoạt động vận tải bằng ô tô trong thời gian xảy ra dịch COVID-19.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở GTVT các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương, Sở GTVT xây dựng Lào Cai, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và các địa phương tăng cường tuyên truyền về Giấy nhận diện phương tiện không phải là điều kiện bắt buộc khi phương tiện lưu thông vận chuyển hàng hóa. "Luồng xanh" để nhận diện và ưu tiên cho phương tiện trong quá trình tổ chức, điều tiết giao thông khi xảy ra dịch COVID-19. Phương tiện vận tải hàng hóa có hay không có giấy nhận diện đều được phép vận chuyển hàng hóa khi đáp ứng các điều kiện về phòng chống dịch COVID-19.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Hiệp hội tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền cho đơn vị vận tải về trình tự kê khai thông tin Giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code để đơn vị hiểu và thực hiện các quy trình đơn giản, thuận tiện này; yêu cầu đơn vị vận tải tuyệt đối không thông qua dịch vụ để tránh bị lừa đảo, gây thiệt hại kinh tế và bức xúc cho đơn vị, chủ phương tiện.

Tiêu cực cấp thẻ “luồng xanh”: Sở GTVT đề nghị Công an Hà Nội vào cuộc - Ảnh 4.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải tuyệt đối không thông qua dịch vụ để tránh bị lừa đảo, gây thiệt hại kinh tế.

Để ngăn chặn tình trạng "cò" luồng xanh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở GTVT các địa phương công khai, hướng dẫn đơn vị vận tải về quy trình kê khai thông tin Giấy nhận diện phương tiện để nắm rõ, trong đó, nêu rõ việc kê khao thông tin đơn giản, nhanh chóng qua phần mềm trực tuyến (không tiếp xúc với cơ quan quản lý), đề nghị cơ quan đơn vị không thông qua trung gian hoặc cò mồi tránh bị lừa đảo, mất tiền.

Tăng cường rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có) theo quy định pháp luật. Trường hợp phát hiện "cò mồi luồng xanh" thì phối hợp với cơ quan công an xử lý kịp thời.

Công khai số điện thoại đường dây nóng, zalo, email người giải quyết, tiếp nhận thông tin phản ánh của Sở GTVT.

Bố trí đội ngũ cán bộ đảm bảo giải quyết ngay khi các đơn vị vận tải hoàn thành kê khai đầy đủ, chính xác các thông tin theo hướng dẫn.

Cũng trong ngày 18/8, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành văn bản số 5908 công bố 2 số điện thoại đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận phản ánh, hướng dẫn giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người điều khiển phương tiện trong quá trình vận chuyển hàng hoá. Cụ thể, số điện thoại tiếp nhận thông tin, hướng dẫn, giải đáp về hoạt động vận tải bằng ô tô: 0886016640; Số điện thoại tiếp nhận thông tin và hướng dẫn giải đáp về an toàn giao thông, điều tiết, phân luồng giao thông: 0916608085.

Luật sư La Văn Thái, Giám đốc Công ty Luật Tầm nhìn và Thịnh vượng cho rằng, chính vì những bất cập và chi phí đội lên rất nhiều trong quá trình chờ đợi thủ tục nên nhiều người đã chấp nhận bỏ tiền tìm đến "cò" dịch vụ. Từ những tiêu cực trong cấp thẻ "luồng xanh", Bộ GTVT và các đơn vị liên quan cần xem xét, điều chỉnh để đưa ra giải pháp phù hợp trong tình hình hiện nay.

Báo Sức khỏe & Đời sống của Bộ Y tế sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!


Cao Tuân
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn