Tác giả cuốn sách "Để yên cho bác sĩ hiền" giao lưu cùng độc giả

11-03-2018 18:41 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Ngày 11/3, tại Hà Nội đã diễn ra buổi giao lưu, ra mắt độc giả cuốn sách "Để yên cho bác sĩ “hiền”" của tác giả - bác sĩ Ngô Đức Hùng. Cuốn sách tập hợp những câu chuyện đời, chuyện nghề qua giọng văn nhiều cung bậc cảm xúc, tinh tế và thâm thúy của tác giả.

“Để yên cho bác sĩ “hiền”” của BS. Ngô Đức Hùng (bút danh Hùng Ngô) là một tuyển tập với rất nhiều câu chuyện từ chuyện đời, chuyện nghề đến chuyện cuộc sống, gia đình, công việc hằng ngày với rất nhiều trăn trở, ưu tư, bức xúc và cả những góc nhìn trào lộng về xã hội.

Buổi ra mắt sách đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của độc giả, không chỉ với những người làm trong ngành y mà còn nhiều đối tượng bạn đọc khác.

Có mặt tại buổi ra mắt sách, Nhà báo Trà My chia sẻ: “Đã nhiều lần có dịp trò chuyện và làm việc với bác sĩ Hùng Ngô, tôi nhận thấy đây là một bác sĩ đầy nhiệt huyết với nghề, đau đáu với những vấn đề còn tồn tại, một bác sĩ có phần “đanh đá” có lí do, nhưng vô cùng hài hước. Cuốn sách do một bác sĩ làm việc tại Khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai, nơi thường xuyên phải đứng giữa sự sống và cái chết, kể lại theo cách gần gũi nhất.

Xin được mượn lời để nói về cuốn sách: “Để yên cho bác sĩ “hiền”” cho thấy một cuộc đời được soi dưới một ống kính lập phương nhiều màu, cho ta thấy một tâm hồn phong phú, một cá tính đa sắc, một giọng văn phức điệu nhưng dù hài hước, mỉa mai, chua chát hay đau đáu, xót xa nỗi niềm nhân sinh, thì kết tụ lại sau mỗi con chữ vẫn là trái tim của một con người trân quý sự sống, biết sống đẹp và ăm ắp tình đời, tình người.

“Để yên cho bác sĩ “hiền”” không chỉ chia sẻ chân thành những thực tế áp lực công việc, những gian khổ của nghề Y - nghề mà “hoạ phúc chỉ cách nhau trong gang tấc”, giúp chúng ta thấu hiểu về những con người đang thầm lặng chiến đấu, giành giật sự sống từ bàn tay tử thần, mà còn giúp chúng ta nhìn thấy được những vướng mắc còn tồn tại trong ngành Y nói riêng và trong cả xã hội nói chung. Để chúng ta có cơ hội soi sâu vào những điều mà chúng ta chưa từng biết, hoặc được biết nhưng cũng từ chối nhìn nhận với ánh mắt công bằng và khách quan. Cuốn sách không chỉ là tự sự dành cho những người làm nghề Y mà còn là cuốn sách cho những người yêu văn chương và muốn khám phá những vẻ đẹp tâm hồn và giá trị cuộc sống”.

Nhà báo Trà My và tác giả cuốn sách.

 

Để yên cho bác sĩ “hiền” không đơn thuần là cuốn sách tự sự hay tản văn, bởi có thể coi cuốn sách là sự tổng hòa giữa bút ký, tự sự và tản văn với cấu trúc được phân theo bốn chương như một tiểu thuyết xoay quanh những góc nhìn về cuộc sống của chính tác giả-bác sĩ Ngô Đức Hùng, bao gồm chuyện Nghề, chuyện Bệnh viện, chuyện Đời và chuyện Tôi.

Xuyên suốt chương một và chương hai, người đọc có cơ hội tiếp cận với đời sống thực của các bác sĩ từ khi còn là sinh viên năm nhất lơ ngơ cho đến khi ra trường.

Không mang đến những câu chuyện dạng bài học theo kiểu “món súp cho tâm hồn” đầy lãng mạn thường dễ bắt gặp ở khuôn viên bệnh viện, cuốn sách chỉ làm nhiệm vụ ghi chép thuần túy và kể lại những câu chuyện phía sau điều ta vẫn thấy bằng mắt thường như bệnh tật, mất mát hay cái chết, hay những lời phong thanh rầm rĩ dọc hành lang bệnh viện với cái nhìn thực tế hơn, nhàu nhĩ hơn, đau đớn hơn, cũng “người” hơn.

Trong khi đó, chương ba và bốn đưa độc giả ra khỏi khuôn viên bệnh viện để đến với nhịp sống hối hả mỗi ngày của cuộc sống. Điều đặc biệt, đây lại chính là lúc độc giả thấy được tác giả rõ rệt nhất, không phải một bác sĩ có miệng lưỡi sắc như dao, mà là một chàng trai với trái tim ấm áp và tâm hồn nhạy cảm, tinh tế.

Ấm áp để ngóng chờ một bà lão bán mẹt hàng xén quen trở lại trên góc phố sau mùa rét đậm, nhạy cảm để yêu những khoảnh khắc giao mùa, tinh tế để quan sát những đổi thay của hai hàng cây bên con đường mỗi ngày vẫn đi qua, đều đặn.

Tính cách lãng mạn và mơ màng của một thi sĩ khao khát tình yêu cuộc sống được che giấu kỹ ở hai chương đầu dần lộ ra qua những con chữ.

Bác sĩ Ngô Đức Hùng (sinh năm 1981) Chuyên ngành Hồi sức cấp cứu, tốt nghiệp loại giỏi trường Y - bác sĩ nội trú sau 11 năm học liên tục. Được đi tu nghiệp nhiều nước trên thế giới nhưng vẫn quyết định ở Việt Nam làm bác sỹ. Hiện anh đang làm việc ở tại một bệnh viện đầu ngành ở Hà Nội và sẵn sàng đóng góp cho cuộc đời một trái tim. Tự nhận mình là kẻ đứng giữa dòng chảy cuộc đời nhưng điềm nhiên như đứng ngoài việc và mắc một thứ bệnh kinh niên là “tiêu chảy ngôn ngữ”, bác sĩ Hùng Ngô rất khéo tự hoạ mình và cuộc đời mình bằng con chữ, tuy nhiên, không có trong vốn từ vựng hai chữ “giá như”.

Bác sĩ Hùng Ngô là gương mặt không xa lạ với những người tham gia mạng xã hội bởi những bài đăng của anh đều đề cập đến những vấn đề “nóng” của xã hội, đặc biệt là những vấn đề của nghề y – tâm điểm của những cơn bão trên mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng. Những câu chuyện đời, chuyện nghề qua giọng văn nhiều cung bậc cảm xúc, sắc sảo, tinh tế, thâm thúy của cậu bác sĩ trẻ đầy tâm huyết với nghề, với đời đã cuốn hút hàng chục ngàn lượt người tham gia tương tác và trò chuyện trên mạng xã hội. “Để yên cho bác sỹ “hiền”” được chắt lọc từ những bài viết anh đã đăng tải trước đó trên mạng xã hội.

Một số hình ảnh tại buổi ra mắt sách:


PV
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn