Ngày 3/6, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với Ngân hàng MB Bank - Chi nhánh Đồng Nai (phường Thống Nhất, TP Biên Hòa) kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo trên không gian mạng.
Cụ thể, ngày 30/5, tại Ngân hàng MB Bank - Chi nhánh Đồng Nai, bà N.T.D. (sinh năm 1966, ngụ tại TP Biên Hòa) đến tất toán trước hạn sổ tiết kiệm 180 triệu đồng để chuyển cho một cá nhân quen qua mạng xã hội.
Qua trao đổi với khách hàng, giao dịch viên tại đây nắm được mục đích khách hàng tất toán sổ tiết kiệm để có đủ số tiền chuyển cho bạn trai quen qua mạng xã hội Facebook (chưa từng gặp nhau ngoài đời), đồng thời nhận thấy khách hàng có trạng thái biểu hiện bất thường khi thực hiện giao dịch nên đã thông báo cơ quan công an.
Tại cơ quan công an, bà N.T.D. cho biết, khoảng cuối năm 2023, bà có kết bạn và phát sinh tình cảm với một người đàn ông có tài khoản Facebook "Đoàn Hưng". Người này cho biết hiện đang sinh sống và làm việc tại "Dubai" và hứa hẹn sẽ sớm đến Việt Nam thăm và làm thủ tục kết hôn với bà.
Tuy nhiên, thời gian gần đây người đàn ông này kinh doanh gặp khó khăn, tài khoản đang tạm bị đóng băng nên mượn bà N.T.D. một số tiền để giải quyết. Tin lời "bạn trai" nên bà N.T.D. đã đến ngân hàng rút tiền tiết kiệm 180 triệu đồng để chuyển cho "bạn trai" ở nước ngoài.
Sau khi được lực lượng chức năng tuyên truyền, giải thích, bà D. đã nhận ra mình đã bị đối tượng lạ lừa đảo để chiếm đoạt tiền. Số tiền này may mắn được giữ lại.
Để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm với phương thức, thủ đoạn nêu trên, Công an tỉnh Đồng Nai đề nghị các ngân hàng trên địa bàn tỉnh tiếp tục tuyên truyền, thông báo phương thức, thủ đoạn sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến khách hàng.