Thủ đoạn của các đối tượng là giả danh cán bộ Công an gọi điện cho người dân thông báo Căn cước công dân bị lỗi trên hệ thống, hoặc cần phải cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh rồi yêu cầu người dân đến cơ quan Công an để khắc phục.
Các đối tượng sẽ thúc ép với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ để yêu cầu người dân tải phần mềm Dịch vụ công giả mạo theo đường dẫn của đối tượng cung cấp. Khi cài đặt phần mềm giả mạo này, các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện việc chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.
Theo Công an Hà Nội, mới đây, thêm 1 người phụ nữ ở Hà Nội đã bị mất hơn 200 triệu đồng khi cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo.
Cảnh giác không cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo. Ảnh: CA.
Cụ thể, vào ngày 27/3/2024, chị C (SN 1980) nhận được cuộc gọi của một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an quận Thanh Xuân, yêu cầu chị cài đặt định danh mức độ 2. Do chị C bận không đến được trụ sở nên đối tượng gợi ý sẽ có cán bộ hỗ trợ và hướng dẫn chị cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo.
Sau khi cài đặt phần mềm, chị C đã bị mất quyền điều khiển điện thoại. Nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo chị C đã liên hệ bên ngân hàng để khóa tài khoản nhưng được thông báo tài khoản bị rút mất hơn 200 triệu đồng.
Để phòng tránh lừa đảo, Công an Hà Nội đề nghị người dân cần cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ Công an để thông báo, yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin dữ liệu dân cư qua điện thoại, tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng.
Trường hợp nhận được các tin nhắn và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.