SKĐS - Sau 4 năm khởi công xây dựng, tuyến đường dài 1,9km với vốn đầu tư 500 tỷ đồng trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) kết nối đường nội đô Tam Trinh với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đang dần hoàn thiện. Đây cũng là lúc những công trình "siêu mỏng" xuất hiện cùng với tuyến đường.
Nhà méo mó, siêu mỏng xuất hiện trên con đường đang mở
Thời gian qua, thành phố Hà Nội quyết tâm xóa bỏ, xử lý những trường hợp nhà đất không đủ điều kiện quy định về xây dựng. Tuy nhiên cứ mỗi tuyến đường giao thông được mở ra thì lại xuất hiện những công trình nhà ở đơn lẻ với hình thù kỳ dị dọc tuyến đường.
Dự án do Ban quản lý đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư được phê duyệt vào năm 2018, bắt đầu khởi công xây dựng năm 2019. Dự án có mức đầu tư 500 tỷ đồng, trong đó hơn 100 tỷ dành cho xây lắp, số còn lại chủ yếu dành cho công tác đến bù giải phóng mặt bằng.
Đến nay, với 4 năm triển khai tuyến đường đang được hoàn thiện. Sau khi hoàn thành tuyến đường sẽ kết nối với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đường Vành đai 3. Tuyến đường được kỳ vọng góp phần giải quyết áp lực giao thông từ các tỉnh thành phía Nam tiếp cận cửa ngõ thủ đô và ngược lại.
Loay hoay chặn nhà siêu mỏng
Theo ông Nhã, qua thống kê, có 15 trường hợp sau khi cắt xén đất để phục vụ giải phóng mặt bằng mở đường hiện không đủ diện tích để xây dựng. "Quận Hoàng Mai gửi thông báo về Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội với ô thấp nhất là hơn 1m2, ô nhiều nhất là 23m2...", ông Bùi Thanh Nhã thông tin.
Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai cũng cho biết, trên thực tế các hộ dân có diện tích nhỏ như vậy là từ hiện trạng cũ sau giải phóng mặt bằng, không phát sinh xây dựng mới.
"Đối với các trường hợp còn lại phải hợp khối để đủ điều kiện xây dựng. Trường hợp không hợp khối được thì có thể quận phải lập một dự án khác để quản lý, chỉnh trang đô thị...", ông Bùi Thanh Nhã thông tin thêm.
Vị Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai cho hay, dự án mở đường giao thông trong nội đô đều có thể phát sinh những trường hợp còn lại diện tích bé sau giải phóng mặt bằng.
Trao đổi với báo chí đại diện Ban quản lý đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai, Dự án nằm phía Đông được xây dựng hướng tới mục tiêu hoàn thiện các đồ án được thành phố phê duyệt, phát triển về hạ tầng giao thông, đáp ứng được áp lực giao thông từ các tỉnh thành phía Nam tiếp cận thủ đô. Trong đó, quận Hoàng Mai là một trong những cửa ngõ của Thủ đô với áp lực giao thông rất lớn, đặc biệt tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cùng với đường vành đai 3.