Sẽ xử lý nhà "siêu mỏng" trên con đường 500 tỷ đồng thế nào?

30-03-2023 07:34 | Xã hội

SKĐS - Sau 4 năm khởi công xây dựng, tuyến đường dài 1,9km với vốn đầu tư 500 tỷ đồng trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) kết nối đường nội đô Tam Trinh với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đang dần hoàn thiện. Đây cũng là lúc những công trình "siêu mỏng" xuất hiện cùng với tuyến đường.

Nhà méo mó, siêu mỏng xuất hiện trên con đường đang mở

Thời gian qua, thành phố Hà Nội quyết tâm xóa bỏ, xử lý những trường hợp nhà đất không đủ điều kiện quy định về xây dựng. Tuy nhiên cứ mỗi tuyến đường giao thông được mở ra thì lại xuất hiện những công trình nhà ở đơn lẻ với hình thù kỳ dị dọc tuyến đường.

Loay hoay chặn nhà "siêu mỏng" bên con đường 500 tỷ đồng ở Thủ đô - Ảnh 1.

Ghi nhận của PV Báo Sức khỏe & Đời sống, Dự án tuyến đường nối tiếp đường phía Đông khu hành chính quận Hoàng Mai đến đường Tam Trinh (đoạn từ Đồng Tầu đến đường Tam Trinh) nhiều thửa đất sau khi giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, tuy không đủ diện tích để xây dựng nhưng chủ nhà vẫn tận dụng để cải tạo, sửa chữa.

Loay hoay chặn nhà "siêu mỏng" bên con đường 500 tỷ đồng ở Thủ đô - Ảnh 2.

Cụ thể, hàng loạt công trình cải tạo, xây dựng dọc hai bên đường của dự án đã hoàn thành với hình thù khác nhau. Diện tích nhiều căn nhà chỉ dưới 20m2 hình tam giác với mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng dưới 3m đã mọc lên.

Loay hoay chặn nhà "siêu mỏng" bên con đường 500 tỷ đồng ở Thủ đô - Ảnh 3.

Có công trình chỉ''dính'' một ít trên mặt đất cũng được chủ đất xây lên và mở chuồng cọp trông xấu xí, mất mỹ quan đô thị. Một số ngôi nhà hình tam giác vẫn cố tình cải tạo để mở cửa hàng kinh doanh.

Loay hoay chặn nhà "siêu mỏng" bên con đường 500 tỷ đồng ở Thủ đô - Ảnh 4.

Qua tìm hiểu của PV, Dự án tuyến đường nối tiếp đường phía Đông khu hành chính quận Hoàng Mai (Hà Nội) đến đường Tam Trinh (đoạn từ Đồng Tầu đến đường Tam Trinh) có chiều dài 1,9km, mặt cắt ngang 30m, vỉa hè mỗi bên 7,5m.

Dự án do Ban quản lý đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư được phê duyệt vào năm 2018, bắt đầu khởi công xây dựng năm 2019. Dự án có mức đầu tư 500 tỷ đồng, trong đó hơn 100 tỷ dành cho xây lắp, số còn lại chủ yếu dành cho công tác đến bù giải phóng mặt bằng.

Đến nay, với 4 năm triển khai tuyến đường đang được hoàn thiện. Sau khi hoàn thành tuyến đường sẽ kết nối với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đường Vành đai 3. Tuyến đường được kỳ vọng góp phần giải quyết áp lực giao thông từ các tỉnh thành phía Nam tiếp cận cửa ngõ thủ đô và ngược lại.

Loay hoay chặn nhà siêu mỏng

Loay hoay chặn nhà "siêu mỏng" bên con đường 500 tỷ đồng ở Thủ đô - Ảnh 5.

Trước thực trạng nhiều công trình có biểu hiện "siêu mỏng, siêu méo" tại dự án trên, ông Bùi Thanh Nhã - Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, quận có báo cáo thành phố về hướng xử lý diện tích đất nhỏ còn lại sau giải phóng mặt bằng của các hộ dân hai bên đường.

Theo ông Nhã, qua thống kê, có 15 trường hợp sau khi cắt xén đất để phục vụ giải phóng mặt bằng mở đường hiện không đủ diện tích để xây dựng. "Quận Hoàng Mai gửi thông báo về Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội với ô thấp nhất là hơn 1m2, ô nhiều nhất là 23m2...", ông Bùi Thanh Nhã thông tin.

Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai cũng cho biết, trên thực tế các hộ dân có diện tích nhỏ như vậy là từ hiện trạng cũ sau giải phóng mặt bằng, không phát sinh xây dựng mới.

Loay hoay chặn nhà "siêu mỏng" bên con đường 500 tỷ đồng ở Thủ đô - Ảnh 6.

"Trong số 15 trường hợp có diện tích đất nhỏ có một số trường hợp là anh em trong gia đình đã thống nhất hợp khối để xây dựng...", ông Bùi Thanh Nhã nói và cho biết, riêng trường hợp diện tích đất là 23m2 và 17m2, theo ý kiến của Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai đã báo cáo Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội để có thể cho cải tạo chỉnh trang và cao không quá 4,5m.

"Đối với các trường hợp còn lại phải hợp khối để đủ điều kiện xây dựng. Trường hợp không hợp khối được thì có thể quận phải lập một dự án khác để quản lý, chỉnh trang đô thị...", ông Bùi Thanh Nhã thông tin thêm.

Vị Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai cho hay, dự án mở đường giao thông trong nội đô đều có thể phát sinh những trường hợp còn lại diện tích bé sau giải phóng mặt bằng.

Loay hoay chặn nhà "siêu mỏng" bên con đường 500 tỷ đồng ở Thủ đô - Ảnh 7.

Trước thông tin nhiều diện tích đất không đủ điều kiện xây dựng đã hoàn thiện thành "siêu mỏng, siêu méo", đại diện Đội Thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai cho hay, các hộ dân nằm trong chỉ giới 30m phải thực hiện giải phóng mặt bằng.

Loay hoay chặn nhà "siêu mỏng" bên con đường 500 tỷ đồng ở Thủ đô - Ảnh 8.

Liên quan đến dự án trên, Phòng Quản lý đô thị quản lý quận Hoàng Mai đã thông báo tới UBND phường Thịnh Liệt để thống kê toàn bộ những trường hợp sau khi cắt xén không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận, cấp sổ để được xây dựng báo cáo với thành phố.

Loay hoay chặn nhà "siêu mỏng" bên con đường 500 tỷ đồng ở Thủ đô - Ảnh 9.

"Tuyên truyền vận động để hợp khối xây dựng trong một thời gian (có thể 30 - 45 ngày). Trường hợp không hợp khối được thì quận Hoàng Mai báo cáo thành phố có thể lập dự án mới để thu hồi. Với 15 trường hợp trên chỉ còn khoảng hơn 100m2 tổng diện tích, quy trình lập dự án mới có thể làm vườn hoa, cây ATM, quảng cáo...thì mới có thể giải tỏa và thu hồi của người dân…", Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai chia sẻ.

Loay hoay chặn nhà "siêu mỏng" bên con đường 500 tỷ đồng ở Thủ đô - Ảnh 10.

Loay hoay chặn nhà "siêu mỏng" bên con đường 500 tỷ đồng ở Thủ đô - Ảnh 11.

Trước câu hỏi liên quan đến việc sau khi hợp khối, liệu hình dáng căn nhà có được chỉnh sửa thành một khối thống nhất với căn liền kề hay vẫn giữ nguyên hiện trạng "siêu mỏng, siêu méo", đại diện Đội thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai cho biết, người dân phải chấp hành nghiêm túc và hợp tác với chính quyền địa phương để đảm bảo xây dựng phù hợp cảnh quan đô thị.

Trao đổi với báo chí đại diện Ban quản lý đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai, Dự án nằm phía Đông được xây dựng hướng tới mục tiêu hoàn thiện các đồ án được thành phố phê duyệt, phát triển về hạ tầng giao thông, đáp ứng được áp lực giao thông từ các tỉnh thành phía Nam tiếp cận thủ đô. Trong đó, quận Hoàng Mai là một trong những cửa ngõ của Thủ đô với áp lực giao thông rất lớn, đặc biệt tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cùng với đường vành đai 3.

T.Anh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn