Tại điểm đón xe minibus bên trong Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, anh Thành (khách du lịch) được lái xe chào mời lên chiếc xe điện 4 bánh màu vàng mang thương hiệu Công ty CP Thương mại và Dịch vụ hàng không thủ đô. Thấy giá vé ghi trên thân xe là 7.000 đồng/lượt, anh Thành gật đầu đồng ý. Chiếc xe này tiếp tục đi vòng vòng bắt thêm khách chật kín chỗ ngồi sau đó chạy ra tuyến đường Võ Văn Kiệt, phía bên ngoài sân bay.
Sau đó, xe điện ngang nhiên đi vào làn dành cho xe ô tô với tốc độ cao khiến nhiều hành khách hoảng sợ. Khi đến nút giao đèn đỏ khu vực ngã tư, chiếc xe này ngang nhiên rẽ vào quốc lộ 2 và đoạn đầu tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai để đón trả khách.
Đến khi hành khách xuống xe và tài xế thu tiền thì nhiều người bức xúc khi giá tăng gấp 7 lần. Theo đó, mỗi hành khách phải trả 50.000 đồng cho hành trình dài 2km từ sân bay ra các điểm đón xe bus, xe khách bên ngoài…
Tương tự, một số hãng xe điện khác ở Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng có dấu hiệu "chặt chém" khách, gây mất trật tự, chạy sai tuyến, chở quá số người cho phép, đón trả khách sai quy định, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông... Việc này diễn ra trong thời gian dài nhưng không thấy cơ quan chức năng xử lý, ngăn chặn khiến nhiều người dân bức xúc, gửi đơn phản ánh gửi đến báo chí.
Theo thông tin từ Đội TTGT huyện Sóc Sơn (Hà Nội), tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có 3 doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe điện 4 bánh được nhượng quyền khai thác dịch vụ gồm: Công ty CP Phát triển đầu tư Hoàng Phong; Công ty CP đầu tư thương mại & dịch vụ hàng không Thủ đô và Công ty CP đầu tư thương mại Nội Bài. Tổng phương tiện đăng ký là 27 xe điện.
"Xe điện 4 bánh chỉ được hoạt động ở tuyến đường Võ Văn Kiệt (từ Km 11+310 đến Km8+500) – Trước Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Vị trí hoạt động là 2 bên đường gom của tuyến đường (dành cho xe máy và xe thô sơ). Việc xe điện chạy vào làn dành cho xe ô tô và đi ra quốc lộ 2 đón trả khách đã vi phạm và cần phải xử lý nghiêm để đảm bảo an toàn giao thông", Chỉ huy Đội TTGT huyện Sóc Sơn nói.
Về giá vé, cả ông Trần Văn Tráng và ông Nguyễn Việt Cường, Phó Giám đốc Công ty CP Thương mại và Dịch vụ hàng không thủ đô đều khẳng định chỉ được phép thu 7.000 đồng/lượt khách, áp dụng toàn tuyến. Theo 2 vị Phó Giám đốc, phía công ty không phát hành vé mà cho phép lái xe điện thu trực tiếp của hành khách.
Liên quan đến vấn đề trên, Sở GTVT TP Hà Nội vừa có văn bản giao Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và các lực lượng chức năng thuộc Công an TP, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm đối với các phương tiện xe điện 4 bánh nêu trên.
Được biết, hiện tại xe điện 4 bánh ở Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang hoạt động thí điểm theo chấp thuận của UBND TP Hà Nội chứ chưa được cấp phép.
Tại thời điểm 9h45 sáng 22/3, khi thấy nhiều phương tiện xe điện 4 bánh chạy từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài xen lẫn dòng xe trọng tải lớn, xe ô tô ra quốc lộ 2 đón trả khách, gây mất an toàn giao thông, phóng viên đã đề nghị Tổ công tác của Đội CSGT số 15 (Phòng CSGT TP Hà Nội) đang làm nhiệm vụ tại khu vực ngã tư kiểm tra, ngăn chặn.
Tuy nhiên, Tổ công tác của Đội CSGT số 15 cho biết những phương tiện này đang hoạt động... rất đúng nên không thể kiểm tra (?).
Báo Sức khoẻ & Đời sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.