Ngành đường sắt thiệt hại 50 tỷ đồng sau sự cố sập hầm Bãi Gió

08-05-2024 18:20 | Xã hội
google news

SKĐS - Không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, sự cố sập hầm Bãi Gió khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị chia cắt trong nhiều ngày, người dân chật vật di chuyển qua lại giữa các địa phương.

Lập tổ công tác để Lập tổ công tác để 'thúc' tiến độ các dự án đường sắt Hà Nội, TP.HCM

SKĐS - Tổ công tác mới được lập sẽ 'giúp việc' cho Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.

Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), đơn vị này vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về thiệt hại do sự cố sập hầm Bãi Gió xảy ra hồi tháng 4 tại tỉnh Khánh Hòa với ước tính là hơn 50 tỷ đồng (bao gồm chi phí khắc phục sự cố, thiệt hại trực tiếp do sự cố và giảm doanh thu do ảnh hưởng từ sự cố).

Theo VNR, sự cố sập hầm Bãi Gió gây ùn tắc giao thông trên toàn bộ tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM (đường sắt Bắc - Nam) từ trưa ngày 12/4 đến chiều ngày 21/4. Cụ thể, sự cố đã ảnh hưởng tới các đoàn tàu từ 2 hướng Bắc - Nam không thể lưu thông qua khu vực và phải phong tỏa khu gian giữa ga Hảo Sơn (xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) và ga Đại Lãnh (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa).

Trong số hơn 50 tỷ đồng tiền thiệt hại, có khoảng 3,6 tỷ đồng cho chi phí khắc phục sự cố, chi phí thiệt hại trực tiếp do sự cố hơn 18,7 tỷ đồng và thiệt hại làm giảm doanh thu ảnh hưởng từ sự cố là hơn 28 tỷ đồng.

Ngành đường sắt thiệt hại 50 tỷ đồng sau sự cố sập hầm Bãi Gió- Ảnh 2.

Sự cố sập hầm đường sắt tại Khánh Hòa gây thiệt hại hơn 50 tỷ đồng.

Được biết, các dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM được Nhà nước đầu tư đã triển khai từ năm 2019 và hiện nay vẫn đang trong giai đoạn triển khai.

Tuy nhiên, theo VNR, trong quá trình thi công các dự án trên, hoạt động vận tải đường sắt gặp nhiều khó khăn do năng lực chạy tàu giảm sút, thời gian chạy tàu kéo dài. Số tiền giảm doanh thu do bị ảnh hưởng phong tỏa, chạy chậm phục vụ thi công và các chi phí liên quan đến vận dụng đầu máy, kéo dài thời gian quay vòng toa xe ước tính hơn 200 tỷ đồng/năm.

Để hỗ trợ hoạt động kinh doanh vận tải đường sắt, giảm khó khăn, tập trung nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và khách hàng, VNR đã đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ và đề xuất Bộ Tài chính tiếp tục chính sách giảm 50% phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt cho đến khi hoàn thành toàn bộ các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM.

Xem thêm video được quan tâm:

Nhiều khu vực trên cả nước tiếp diễn mưa dông, lốc sét và mưa đá.


Thành Long
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn