Nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra

23-09-2022 17:21 | Đời sống
google news

SKĐS - Sáng 23/9, tại Học Viện Quân y đã diễn ra Hội nghị đào tạo y dược thường niên lần thứ 11 năm 2022 với chủ đề "Phương pháp lượng giá, đánh giá trong đào tạo y khoa dựa trên năng lực".

Phát biểu tại Hội nghị, Thiếu tướng, PGS. TS Nguyễn Xuân Kiên - Giám đốc Học viện Quân y nhấn mạnh: Đổi mới giáo dục, đào tạo nói chung và đào tạo y khoa nói riêng đã diễn ra mạnh mẽ trên thế giới trong nhiều thập kỷ qua. Xu hướng chung là chuyển đổi từ phương pháp đào tạo dựa trên nội dung sang đào tạo dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra.

Việc đổi mới giáo dục được triển khai trên nhiều mặt, từ những vấn đề hết sức khái quát như triết lý giáo dục, cách tiếp cận chủ thể của quá trình đào tạo đến những nội dung cụ thể như xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với mục tiêu đầu ra, phương pháp giảng dạy, phương pháp lượng giá, đánh giá…

PGS. TS Nguyễn Xuân Kiên cho biết, hiện nay, trong hệ thống đào tạo khối ngành sức khỏe đang diễn ra một cuộc cách mạng về công nghệ cũng như định hướng sản phẩm tương lai để đáp ứng với nhu cầu xã hội.

Đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là kế sách hàng đầu để phát triển kinh tế, xã hội. Hiện nay nhiều trường học trong khối ngành sức khỏe đang chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra.

Hội thảo đổi mới phương pháp luợng đánh giá với mục đích xây dựng các phương pháp lượng đánh giá đảm bảo độ chính xác, tin cậy, khách quan, trung thực, phù hợp với chương trình đầu ra của chương trình đào tạo y khoa, góp phần đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng cao phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Lượng giá đánh giá trong đào tạo dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra là khâu vô cùng quan trọng, giúp các nhà trường xác định được mức chuẩn đầu ra của người học, từ đó có những giải pháp cải tiến chương trình đào tạo và phương pháp dạy học hiệu quả thiết thực.

Hiện nay trong đào tạo y khoa có 2 phương pháp kiểm tra đánh giá để kiểm tra năng lực, trình độ của người học gồm: Đánh giá nhận thức (gồm hình thức thi tự luận giúp đánh giá được những nhận thức và tư duy bậc cao của người học; thi trắc nghiệm đề thi phủ rộng toàn bô chương trình đào tạo giúp kiểm tra kiến thức tổng quát của người học; thi vấn đáp giúp đánh giá được năng lực thực sự của từng học viên).

Hình thức đánh giá năng lực: là hình thức thi thực hành tại các labo, phòng thí nghiệm, phòng thực hành, các ca lâm sàng… hình thức đánh giá này giúp giảng viên đánh giá được các kỹ năng thực hành của học viên trong việc khám, xét nghiệm, chẩn đoán bệnh, biện pháp điều trị…

Tại buổi Hội thảo các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận có hàm lượng tri thức cao, sát với thực tế đào tạo và thực tiễn y khoa; đem lại những bài học có giá trị trong công tác đổi mới đào tạo tại Học viện Quân y nói riêng cũng như các cơ sở đào tạo y khoa nói chung.

Bệnh nhi nhập viện tăng, nhiều bệnh viện Hà Nội quá tảiBệnh nhi nhập viện tăng, nhiều bệnh viện Hà Nội quá tải

SKĐS - Một tháng gần đây, Khoa Nhi của Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội tiếp nhận nhiều bệnh nhi đến thăm khám điều trị.


Ngọc Anh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn