Sáng 16/10, tại phường Đồ Sơn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Hải Phòng tổ chức Hội nghị tuyên truyền, tập huấn nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch ẩm thực đường phố (Foodtour) năm 2025.
Hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan và hơn 120 đại biểu đại diện cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh ẩm thực, quà tặng đặc sản, cùng đơn vị kinh doanh lữ hành.

Đại diện các tổ chức, hộ kinh doanh ẩm thực đường phố và đơn vị lữ hành tham gia tập huấn.
Hội nghị này nhằm hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể kinh doanh ẩm thực đường phố nâng cao kỹ năng phục vụ khách du lịch, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh; góp phần xây dựng thương hiệu "Hải Phòng - thành phố ẩm thực" với những sản phẩm du lịch hấp dẫn và đặc sắc.
Thông qua các nội dung tập huấn, đại biểu được trang bị kiến thức, kỹ năng về vệ sinh an toàn thực phẩm, ứng xử văn minh du lịch và phương pháp quảng bá hiệu quả trên các nền tảng số như: TikTok, Facebook, Zalo… Đây được coi là những "chìa khóa" giúp các hộ kinh doanh nhỏ lẻ dễ dàng tiếp cận lượng khách hàng lớn, lan tỏa thương hiệu và hình ảnh người dân Hải Phòng thân thiện, mến khách.

Ông Lê Quốc Tiến - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Đồ Sơn phát biểu tại hội nghị.
Ông Lê Quốc Tiến - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Đồ Sơn nhấn mạnh: "Foodtour Đồ Sơn không chỉ là một chuyến đi thưởng thức món ăn, mà còn là một hành trình văn hóa – trải nghiệm – kết nối về con người Đồ Sơn, về biển cả bao dung và tấm lòng hiếu khách nồng hậu".
Theo ông Tiến, trong kỷ nguyên số, những công cụ truyền thông hiện đại như: TikTok, Facebook, Zalo, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp các giá trị văn hóa - ẩm thực Đồ Sơn lan tỏa mạnh mẽ. Khi mỗi người dân trở thành một "đại sứ ẩm thực", khi mỗi món ăn được kể bằng câu chuyện, lan tỏa bằng công nghệ, thì hình ảnh Đồ Sơn sẽ vươn xa – ra biển lớn, ra thế giới.
Tại hội nghị, đại diện Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm TP Hải Phòng hướng dẫn các cơ sở kinh doanh về công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; đại diện Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng giới thiệu Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch; đại diện đơn vị truyền thông chia sẻ kỹ năng quay dựng video, chụp hình, viết nội dung và thủ thuật tăng lượt tiếp cận trên mạng xã hội.

Đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hải Phòng hướng dẫn các cơ sở kinh doanh về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Có thể nói, trong những năm gần đây, "foodtour Hải Phòng" đã trở thành điểm nhấn nổi bật trên bản đồ du lịch Việt Nam, góp phần quảng bá hình ảnh thành phố Cảng giàu truyền thống văn hóa. Những món ăn mang đậm hương vị phóng khoáng như: bánh mì cay, bánh đa cua, nem cua bể, sủi dìn, pate, trà cúc hay cà phê cốt dừa… đã trở thành thương hiệu của vùng đất cửa biển.
Đặc biệt, sau khi sáp nhập với Hải Dương, bản đồ ẩm thực Hải Phòng ngày càng phong phú, đa dạng với sự góp mặt của nhiều đặc sản mới như: chả rươi, cua lông, bún cá rô đồng… hứa hẹn tạo nên những hành trình foodtour hấp dẫn, độc đáo, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.