Khúc tráng ca gợi nhớ chiến tranh biên giới 1979

13-02-2019 23:31 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Vào thời khắc lịch sử năm 1979, trước tình thế nguy nan ở khu vực biên giới phía Bắc, Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng ra lệnh tổng động viên toàn quốc. Theo tiếng gọi của Tổ quốc, lớp lớp thanh niên Việt Nam xung phong lên đường. Bài hát "Hãy cho tôi lên đường" của nhạc sĩ Hoàng Hiệp làm lay động con tim của lớp lớp thế hệ trẻ.

Nghe bài hát "Hãy cho tôi lên đường":

Bài hát “Hãy cho tôi lên đường” của nhạc sĩ Hoàng Hiệp bất ngờ được nhắc lại, vào ngày 17/2 của 40 năm về  trước, cuộc chiến tranh Biên giới phía Bắc nổ ra. Trong một buổi sáng sớm, giữa lúc nhân dân Hoàng Liên Sơn đang ngon giấc thì bất thình lình “hàng loạt đạn đại bác từ phía Bắc dội tới làm khắp biên giới bốc lửa ngùn ngụt….” (Báo Quân đội Nhân dân).

Đến ngày 5/3/1979, Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng ra lệnh tổng động viên toàn quốc.

Lời bài hát “Hãy cho tôi lên đường”như nhắc lại cả một miền ký ức của rất nhiều thế hệ cha ông. Đó là lời thúc giục của tình yêu nước, lời hiệu trong triệu trái tim người con đất Việt.

“Hãy... cho tôi lên đường! Cho tôi lên đường về miền biên cương mịt mù khói súng Hãy... cho tôi lên đường! Tôi đi tiêu diệt giặc thù xâm lăng bảo vệ đất nước Hãy... cho tôi lên đường! Tôi đi hỏi tội cái quân phản bội đổi trắng thay đen tàn ác vô chừng Làm sao có thể hồn nhiên khi người bạn tôi đã chết Đạn thù xuyên qua tim, trái tim nồng nàn tình yêu đôi lứa Làm sao có thể bình yên đi bên người yêu đêm đêm khi bao nhà tan cửa nát Tội ác không đếm được quân cướp Bắc Kinh gieo rắc không ngừng Hãy... cho tôi lên đường! Cho tôi lên đường! Cho tôi lên đường!”

Trong những năm tháng đó, nhiều chàng trai đã xếp bút nghiên, bỏ lại công việc, gia đình, bạn bè… lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Đây là những ngày tháng không thể nào quên, đã đi vào ký ức, vào một phần lịch sử Việt Nam.

 


PV
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn