Thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng 13 và Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 và tầm nhìn 2045, Bộ GD&ĐT đã định hướng ưu tiên rất rõ nét cho giáo dục vì phát triển bền vững, tuy nhiên các trường học và Hiệu trưởng các trường đang gặp nhiều khó khăn trong triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững – cam kết của Bộ GD&ĐT với Chính phủ và của Chính phủ Việt Nam với Liên hợp quốc.
Ngày 23/2, Viện Nghiên cứu và Phát triển quản lý giáo dục - Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam đã tổ chức Hội thảo "Triết lý xanh trong giáo dục".
Ông Phan Anh, Giám đốc Hệ thống Giáo dục Genesis chia sẻ: "Trường học xanh không chỉ đơn thuần là chương trình giảng dạy và còn hơn cả những viên gạch và vữa. Đây là một trường học hỗ trợ tính bền vững toàn cầu trên mọi phương diện".
Một trường học xanh bắt đầu với tầm nhìn, thiết kế trải nghiệm học tập cho học sinh để chuẩn bị cho các em dẫn đầu thế giới hướng tới một tương lai lành mạnh, sạch sẽ và bền vững hơn. Ở những trường xanh, chương trình giáo dục, cơ sở vật chất và văn hóa tổ chức đều hỗ trợ tính bền vững, và mỗi khía cạnh của trường học đều đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa tầm nhìn.
Từ những hành động cụ thể như văn phòng không giấy, tái chế 100% chất thải hữu cơ, đảm bảo chuẩn môi trường không khí, nước, ánh sáng, tiếng ồn, cùng với việc nâng cấp phát triển chương trình ưu tiên giáo dục vì sự phát triển bền vững.
Theo TS. Bùi Thị Thanh Hương - Giám đốc TT Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học giáo dục - Trường ĐH Giáo dục - ĐHQGHN đã giới thiệu một mô hình sáng tạo khởi nghiệp vì cộng đồng cho các cấp học ở phổ thông. Năm 2006, (JICA) đã triển khai dự án phân loại rác tại nguồn 3R đã ghi nhận lượng rác chôn lấp giảm 30%, giảm chi phí xử lý rác, kéo dài tuổi thọ các bãi chôn lấp… Một năm sau khi dự án dừng, người dân coi việc "xách 3 túi đi đổ rác" là việc làm "ngốc nghếch".
TS. Hương đã chia sẻ một số giải pháp hữu hiệu nhằm hỗ trợ giáo dục phân loại rác thải tại nguồn bằng 3 mô hình giáo dục khởi nghiệp: tái tuần hoàn rác thải hữu cơ, tái tuần hoàn rác thải giấy và tái tuần hoàn rác thải nhựa. Trong đó, kết nối trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp về môi trường và giáo dục với các trường học là một cống hiến độc đáo.
Về giải pháp giảm thiểu những ảnh hưởng có hại từ thực trạng ô nhiễm môi trường đến sức khỏe và hoạt động của giáo viên và học sinh trong trường học, TS. Ngô Thị Thúy Hường, giảng viên Khoa Công nghệ sinh học, Hóa học và Kỹ thuật môi trường, Trường ĐH Phenikaa khuyến nghị, giáo dục môi trường, giáo dục bảo vệ màu xanh cho sức khỏe, cho tương lai bắt nguồn từ thấu hiểu con người là một phần của thiên nhiên, thiên nhiên khỏe, thì con người mới hạnh phúc.
Nếu mỗi trẻ em đều được trải nghiệm, thực hành xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh và được sử dụng những công cụ, phương tiện để thực thi "giáo dục xanh" thì chắc chắn chúng ta có một tương lai vững chắc, đáng sống và bản thân các em sẽ thích nghi tốt hơn với cuộc sống này.
Buổi hội thảo cũng diễn ra Lễ ra mắt Viện Nghiên cứu và Phát triển quản lý giáo dục. Viện Nghiên cứu và Phát triển quản lý giáo dục chính thức được thành lập ngày 24/01/2022 theo Quyết định số 14/QĐ-HKHTLGDVN của Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam.
Viện sẽ tập trung nghiên cứu về khoa học quản lý giáo dục và các mô hình giáo dục tiên tiến có tính ứng dụng cao nhằm góp phần kiến tạo nên những ngôi trường Hiệu quả & Hạnh phúc. Tập trung vào phát triển nguồn nhân lực có trình độ, đa dạng về chuyên môn và đam mê hướng tới sự phát triển bền vững...
Xem thêm video:
Hiểu đúng về sức đề kháng và cách tăng sức đề kháng