Cơ quan Thuế lên tiếng về trào lưu 'không nhận chuyển khoản' của cơ sở kinh doanh

05-06-2025 12:44 | Pháp luật
google news

SKĐS - Chi cục Thuế Khu vực I (Cục Thuế - Bộ Tài chính) vừa có thư ngỏ gửi hộ gia đình, cá nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình về việc một số cơ sở kinh doanh chỉ nhận tiền mặt nhằm "né thuế".

Theo Chi cục Thuế Khu vực I, những ngày gần đây, mạng xã hội lan truyền nhiều thông tin liên quan đến các cửa hàng kinh doanh từ chối nhận thanh toán chuyển khoản mà chỉ nhận tiền mặt nhằm "né thuế".

Với những thông tin này, cơ quan thuế nêu rõ, theo quy định của pháp luật thuế, doanh thu tính thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của toàn bộ tiền bán hàng, cung ứng dịch vụ mà hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được hưởng không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Cơ quan Thuế lên tiếng về trào lưu 'không nhận chuyển khoản' của cơ sở kinh doanh

- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Mạng xã hội

Chi cục Thuế Khu vực I nhấn mạnh hành vi treo biển "chỉ nhận tiền mặt" hoặc ghi nội dung chuyển khoản mập mờ - ví dụ "trả tiền mượn", "tiền cafe", "tiền ship"… - để cơ quan chức năng gặp khó khăn khi xác định doanh thu không làm giảm nghĩa vụ thuế, mà ngược lại có thể trở thành dấu hiệu nghi ngờ cho hành vi che giấu doanh thu. Đồng thời, còn đi ngược với xu hướng "Xã hội số - Kinh tế số - Công dân số" và chủ trương phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Đảng, Nhà nước.

Đối với các trường hợp người nộp thuế cố tình che giấu doanh thu, kê khai thuế không trung thực, đầy đủ, Chi cục Thuế Khu vực I cho biết sẽ bị xử lý truy thu, ấn định thuế, xử phạt hành vi khai sai, trốn thuế hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

"Không ghi nội dung chuyển khoản" để né thuế có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự'Không ghi nội dung chuyển khoản' để né thuế có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

SKĐS - Thời gian gần đây xuất hiện một trào lưu đáng lo ngại là người bán hàng yêu cầu khách hàng không ghi nội dung giao dịch khi chuyển khoản, hoặc thậm chí chỉ chấp nhận tiền mặt. Hiện tượng này có thể phải đối mặt với tình huống pháp lý nghiêm trọng.


T.Sơn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn