Dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh dài hơn 3,5km được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2012, có điểm đầu nối với đường Minh Khai, điểm cuối giao với đường Vành đai 3 (quận Hoàng Mai, Hà Nội).
Dự án do UBND Quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư, khởi công năm 2016, dự kiến hoàn thành sau 3 năm. Tuy nhiên, sau 8 năm dự án liên tục trễ hẹn do gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.
Đến tháng 12/2023, UBND TP Hà Nội có Quyết định điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh, nâng vốn đầu tư lên 3.354 tỉ đồng, tăng thêm hơn 1.287 tỉ đồng so với ban đâu.
Sau nhiều năm vướng mắc, ngày 1/10 là mốc cuối cùng mà Thường trực Quận ủy Hoàng Mai yêu cầu 3 phường (Hoàng Văn Thụ, Yên Sở, Mai Động) và Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai phải hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án.
Chính quyền Quận Hoàng Mai cho biết, khối lượng giải phóng mặt bằng của dự án này còn khá lớn, nhưng UBND quận quyết tâm đến hết tháng 9/2024 hoàn thành cơ bản công tác giải phóng mặt bằng
Sau khi hoàn thành giải phóng mặt bằng, vào tháng 10/2024, Quận Hoàng Mai sẽ triển khai thi công mở rộng đường Tam Trinh lên 40m, 6 làn xe và phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.
Theo ghi nhận của PV ngày 1/8, đường Tam Trinh hiện chỉ rộng khoảng 7- 8m, không có dải phân cách, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe trọng tải lớn chạy cùng xe máy. Chỉ cần hai xe tải đi ngược chiều, mặt đường gần như bị chiếm trọn, xe máy phải leo lề hoặc luồn lách trong các khoảng hở.
Theo người dân sinh sống quanh khu vực, trên tuyến đường này thường xuyên có các phương tiện chạy tốc độ cao, bóp còi loạn xạ... nhất là vào ban đêm, khi đường vắng, các đoàn xe đua nhau chạy, bóp còi hơi inh ỏi. "Đường hẹp, xe đông, chỉ cần sơ sẩy dễ xảy ra tai nạn"- một người dân sinh sống trên đường Tam Trinh cho biết.
Về vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, UBND Quận Hoàng Mai cho biết, để thực hiện dự án này phải giải phóng mặt bằng trên 54.000m2, liên quan 1.583 hộ dân và 19 tổ chức.
Quận Hoàng Mai đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và thi công xong đối với 800 thửa đất nông nghiệp; đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ với 357 thửa đất ở (trong đó 286 thửa đã nhận tiền, đã phá dỡ 248 công trình), với 20 tổ chức (18 đã nhận tiền, đã phá dỡ 8 công trình).
Tuy nhiên, do nguồn gốc và quá trình biến động của các thửa đất trong chỉ giới thu hồi rất phức tạp, phải thực hiện quy trình xác minh, điều tra qua nhiều bước, liên quan đến nhiều cá nhân tại nhiều địa chỉ trong và ngoài TP Hà Nội nên thời gian thực hiện giải phóng mặt bằng dự án kéo dài.
Ngoài ra, một số hộ gia đình có đơn thư khiếu kiện, Thanh tra Chính phủ thành lập đoàn thanh tra toàn diện dự án, dẫn tới dự án tạm dừng triển khai trong giai đoạn 2020-2023.
Một số hình ảnh đường Tam Trinh:
Xem thêm video được quan tâm:
Vụ ông Trịnh Văn Quyết: Cách tiêu hơn 3.600 tỷ đồng chiếm đoạt từ bán cổ phiếu của cựu Chủ Tịch FLC