Đường nối cao tốc Pháp Vân với Vành đai 3
Theo tin từ Sở GTVT Hà Nội, thành phố đang tập trung triển khai 3 dự án giao thông nơi cửa ngõ phía Nam Thủ đô, bao gồm: Đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3, đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, mở rộng quốc lộ 1A giai đoạn 2.
Cụ thể, đường nối cao tốc Pháp Vân với Vành đai 3 được khởi công vào tháng 7/2023. Đây là tuyến giao thông quan trọng của Hà Nội, được coi là cửa ngõ kết nối Thủ đô với các tỉnh phía Nam và trục cao tốc Bắc - Nam hình thành trong tương lai.
Tuyến đường nối có chiều dài 3,4km, rộng 60m, gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp với tổng mức đầu tư 3.241 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 2 năm kể từ ngày khởi công.
UBND TP Hà Nội cho biết, đây là dự án cấp bách để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Pháp Vân. Dự án còn góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực nội thành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì và khu vực phía Nam...
Đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, Hà Nội sẽ triển khai xây dựng đường gom phía Đông cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đoạn qua địa phận các huyện Thường Tín, Phú Xuyên.
Công trình có chiều dài gần 19km, tổng vốn đầu tư gần 1.300 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư.
Dự án nhằm kết nối đồng bộ hệ thống đường giao thông trong khu vực với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Từ đó phục vụ phát triển các khu, cụm và điểm công nghiệp phù hợp định hướng phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch chung của hai huyện Thường Tín, Phú Xuyên, quy hoạch chung đô thị vệ tinh Phú Xuyên...
Mở rộng Quốc lộ 1A
Cũng trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, Hà Nội sẽ triển khai Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A giai đoạn 2 (đoạn từ Km 191+700 đến Km 193+300) qua địa bàn thị trấn Thường Tín (huyện Thường Tín).
Dự án do UBND huyện Thường Tín làm chủ đầu tư. Quy mô dự án dài khoảng 1,6km, thiết kế 1/2 mặt cắt ngang còn lại theo quy hoạch 19m. Cùng với đó, còn có công trình cầu Thường Tín tại Km 193+60,46, bề rộng mặt cầu 18m.
Tổng mức đầu tư dự án là 499 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường hỗ trợ, tái định cư hơn 346 tỷ đồng; chi phí xây dựng gần 107 tỷ đồng. Dự án được kỳ vọng góp phần cao năng lực phục vụ của tuyến đường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng cửa ngõ phía Nam thành phố.
Trước đó, năm 2019, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Thường Tín (giai đoạn 1 với 5km qua 5 xã, thị trấn), tổng mức đầu tư 247 tỉ đồng.
PGS.TS Doãn Minh Tâm - nguyên Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, để giải quyết tình trạng ùn tắc tại khu vực cửa ngõ phía Nam, cần thực hiện điều tiết phương tiện trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ngay từ huyện Phú Xuyên hoặc Thường Tín.
Vì vậy, trong nội thành Hà Nội cần sớm hoàn thành trục đường nối phía Nam (đoạn Hà Đông - Cầu Giẽ) cho người điều khiển phương tiện có thêm lựa chọn vào nội thành qua quận Hà Đông.
Ngoài ra, việc tăng cường tuyến đường nhánh để chia sẻ phương tiện cho Cao tốc Pháp Vân, kết nối giữa cao tốc này với Quốc lộ 1 là điều cần thiết. Những tuyến đường nhánh có thể giải quyết tốt vấn đề ùn tắc ở cửa ngõ phía Nam.
Xem thêm video được quan tâm:
Tài xế ô tô nghi đột quỵ gây tai nạn liên hoàn | SKĐS