Cầu Mai Dịch mới mãi chưa thông, xe ôm tận dụng thành tụ điểm đón khách

22-04-2024 18:52 | Xã hội

SKĐS - Chưa hẹn ngày thông xe cầu vượt Mai Dịch, người dân vẫn phải chen chúc di chuyển theo lối cũ.

Ngó lơ biển cấm, xe máy Ngó lơ biển cấm, xe máy 'rồng rắn' đi lên cầu vượt Mai Dịch

SKĐS - Không có lực lượng chức năng hỗ trợ phân luồng, đơn vị thi công bất lực nhìn dòng xe máy đi lên cầu vượt Mai Dịch bất chấp biển cảnh báo đặt mỗi đầu cầu.

Video cầu vượt Mai Dịch mới mãi chưa thông xe, trở thành tụ điểm đón khách của xe ôm:

Người dân vất vả di chuyển qua nút giao Mai Dịch do cầu mới chưa thông.

Dự án xây dựng 2 cầu đô thị tại nút giao Mai Dịch thuộc dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long – Vành đai 3 Hà Nội (cầu vượt Mai Dịch mới) đã hoàn thành từ cuối tháng 3/2024 nhưng đến nay vẫn chưa thể thông xe (dù dự án này trước đó đã nhiều lần được dự kiến thông xe vào đầu tháng 4/2024).

Do cầu vượt Mai Dịch mới chưa thông xe, xe máy và ô tô vẫn đi chung trên cầu vượt và đường cũ. Điều này vô tình biến khu vực trở thành "nút thắt cổ chai" tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn ứ giao thông vào các khung giờ cao điểm.

Được biết, để đưa công trình vào khai thác còn bước cuối cùng là đánh giá và nghiệm thu. Đại diện đơn vị thi công cũng cho biết, đã hoàn thiện công trình và bàn giao toàn bộ cho phía nhà thầu.

Về phía Ban Quản lý dự án Thăng Long, đơn vị này cho biết Bộ GTVT đang phối hợp cùng các đơn vị chức năng của thành phố Hà Nội hoàn tất những thủ tục cần thiết, thống nhất phương án bàn giao và thông xe, quản lý công trình.

Cầu Mai Dịch mới mãi chưa thông, xe ôm tận dụng thành tụ điểm đón khách- Ảnh 2.

Xe ôm tụ tập tại đầu cầu vượt Mai Dịch mới và các khu vực xung quanh để chờ khách, mỗi khi có 1 phương tiện giảm tốc độ, tấp vào chân cầu để trả khách thì xe ôm nườm nượp xuất hiện chào mời.

Việc chậm trễ trong quá trình nghiệm thu và đưa cầu vượt Mai Dịch mới vào sử dụng không chỉ khiến giao thông tại nút giao Mai Dịch chịu cảnh ùn ứ kéo dài mà còn nảy sinh thêm nhiều vấn đề an ninh trật tự. Theo đó, tại đầu cầu vượt mới ghi nhận tình trạng xe ôm tụ tập đón trả khách, các phương tiện vận tải hành khách cũng lấy đó làm điểm trung chuyển, khách lên xuống xe, gửi hàng hóa vô cùng tấp nập.

Đáng chú ý, trong sáng ngày 22/4, mặc dù cầu vượt thép Mai Dịch mới vẫn chưa chính thức được thông xe nhưng xe máy đã băng qua hàng rào để lên cầu. Được biết, đoạn hàng rào bị phá để di chuyển là phần cầu hướng từ đường Phạm Hùng sang đường Phạm Văn Đồng. Đến chiều cùng ngày, phía chủ đầu tư và đơn vị thi công trong quá trình kiểm tra cầu đã rào lại đoạn hàng chắn bị người dân phá trước đó.

Hình ảnh người dân chen chúc đi lối cũ, xe ôm lập tụ điểm đón trả khách ở chân cầu Mai Dịch:

Cầu Mai Dịch mới mãi chưa thông, xe ôm tận dụng thành tụ điểm đón khách- Ảnh 3.

Cầu vượt Mai Dịch mới mãi chưa thông xe, nhiều hệ lụy xuất hiện.

Cầu Mai Dịch mới mãi chưa thông, xe ôm tận dụng thành tụ điểm đón khách- Ảnh 4.

Các tụ điểm đón trả khách hình thành quanh nút giao Mai Dịch, tại lối lên xuống cầu vượt và đường vành đai.

Cầu Mai Dịch mới mãi chưa thông, xe ôm tận dụng thành tụ điểm đón khách- Ảnh 5.

Cầu Mai Dịch mới mãi chưa thông, xe ôm tận dụng thành tụ điểm đón khách- Ảnh 6.

Các tụ điểm của xe ôm khiến giao thông khu vực Mai Dịch đã đông đúc nay lại càng phức tạp hơn.

Cầu Mai Dịch mới mãi chưa thông, xe ôm tận dụng thành tụ điểm đón khách- Ảnh 7.

Vào 1 số thời điểm, xe ôm tụ tập thành nhóm từ 6 - 7 người và có thêm cả người dân chờ gửi hàng.

Cầu Mai Dịch mới mãi chưa thông, xe ôm tận dụng thành tụ điểm đón khách- Ảnh 8.

Mặc dù không còn tình trạng tắc cứng nhưng xe máy, ô tô luôn gặp khó tại các lối đi lên cầu vượt.

Cầu Mai Dịch mới mãi chưa thông, xe ôm tận dụng thành tụ điểm đón khách- Ảnh 9.

Xe khách dừng ngay dưới chân cầu để đón trả khách và nhận hàng hóa ký gửi.

Cầu Mai Dịch mới mãi chưa thông, xe ôm tận dụng thành tụ điểm đón khách- Ảnh 10.

Cầu vượt Mai Dịch mới rộng 7,75m gồm 1 làn xe cơ giới và 1 làn xe hỗn hợp, còn lại là dải an toàn và bó vỉa. Điểm đầu công trình nằm trên đường Phạm Văn Đồng tại Km19+000. Điểm cuối tại Km19+700 nằm trên đường Phạm Hùng.

Cầu Mai Dịch mới mãi chưa thông, xe ôm tận dụng thành tụ điểm đón khách- Ảnh 11.

Theo phương án tổ chức giao thông, sau khi thông xe, phần cầu vượt cũ sẽ chỉ dành cho xe đi trên Vành đai 3 trên cao còn phần cầu vượt mới dự kiến được tổ chức thành làn xe hỗn hợp lưu thông trong khu vực đô thị.

Dự án xây dựng hai đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) được triển khai trên chiều dài khoảng 700m, khởi công vào tháng 2/2023. Dự kiến công trình sẽ được đưa vào sử dụng trong tháng 4/2024.

Tổng mức đầu tư công trình là hơn 342 tỷ đồng, sử dụng vốn dư của dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3. Trong đó, vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là hơn 289 tỷ đồng; phần vốn đối ứng là hơn 53 tỷ đồng.

Xem thêm video được quan tâm:

Chính thức thông xe cầu vượt chữ C sau gần 2 năm thi công.

Thành Long
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn