Liên quan đến dự án xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị (2 cầu vượt cạn chạy song song với cầu vượt Mai Dịch hiện tại) và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội), Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư) phải khẩn trương tổ chức triển khai thi công để đưa dự án về đích đúng tiến độ.
Bộ GTVT cũng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội sớm chấp thuận phương án di dời, chặt hạ cây bóng mát trong phạm vi thi công xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch. Chỉ đạo các sở, ban, ngành và các cơ quan liên quan khẩn trương cấp phép di dời, chặt hạ cây bóng mát trong phạm vi thi công của dự án để Ban Quản lý dự án Thăng Long có cơ sở thực hiện.
Về vấn đề dịch chuyển, chặt hạ cây xanh thuộc phạm vi dự án, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, UBND quận Cầu Giấy đã cấp giấy phép cho chủ đầu tư thực hiện việc di chuyển 72 cây xanh, chặt hạ 6 cây xanh tại đường Phạm Văn Đồng về địa điểm quy định của thành phố Hà Nội. Hiện tại Ban Quản lý dự án Thăng Long đã yêu cầu đơn vị nhà thầu tổ chức thực hiện việc di chuyển hoàn thành trước ngày 25/6 tới.
Trước đó, ngày 9/5, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã cấp giấy phép thi công số 145/GP-SGTVT cho phép rào khu vực nút giao Mai dịch và chấp thuận phương án phân luồng giao thông phục vụ thi công hạng mục 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch.
Theo giấy phép này, đơn vị thi công được thực hiện dựng rào chắn đường dưới thấp Phạm Văn Đồng hướng Phạm Hùng đi Phạm Văn Đồng (chiều dài chắn khoảng 60 m từ km 19+205 –km 19+265; bề rộng chiếm dụng lòng đường khoảng 8,8 m, bề rộng phần đường còn lại cho các phương tiện lưu thông là 11 m. Căn cứ vào tiến độ di dời các đoạn tuyến nước sạch, đơn vị thi công sẽ thực hiện việc rào chắn để phục vụ tổ chức thi công…
Khi nhận được những phản ánh của người dân về việc rào chắn thi công gây ảnh hưởng tới tình hình giao thông tại nút giao Mai Dịch, Đội Thanh tra giao thông vận tải quận Cầu Giấy đã tới hiện trường để thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá và so sánh diện tích rào chắn thực tế và trên giấy phép.
Kết quả đo được cho thấy đơn vị thi công vẫn chưa sử dụng hết diện tích được cấp phép để lắp rào chắn, phần diện tích được rào để thi công vẫn bé hơn một chút so với số liệu trên giấy phép và hoàn toàn đúng quy định.
Dự án xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị chạy dọc theo cầu vượt Mai Dịch do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư; nhà thầu thi công là Tập đoàn TAISE (Nhật Bản); thời gian hoàn thành dự kiến là trước 31/3/2024.
Dự án bao gồm việc xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị chạy dọc hai bên cầu Mai Dịch hiện tại và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch theo hướng đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng có chiều dài tuyến khoảng 210m; kéo dài điểm đầu của dự án ban đầu khoảng 688m sang phía Nam cầu vượt Mai Dịch, trên đường Phạm Hùng. Phạm vi trong nút giao theo hướng đường Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu 320m (từ tim tuyến ra mỗi phía 160m).
Với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 348 tỷ đồng, sau khi dự án hoàn thành, giao thông tại nút giao Mai dịch sẽ được tổ chức lại. Theo phương án dự kiến thì sẽ tách phương tiện ô tô xe máy nội đô đi qua cầu vượt thép. Còn cầu vượt Mai Dịch hiện nay sẽ là các làn dành riêng cho ô tô đi trên đường Vành đai 3.
Xem thêm video được quan tâm:
Tranh Cãi Việc Hà Nội Lại Tính Cấm Xe Máy Tại 12 Quận.