Bệnh viện tỉnh “chinh phục” nhiều kỹ thuật tuyến trung ương

20-12-2019 10:31 | Tin nóng y tế

SKĐS - BS. Nguyễn Đình Đức – Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Ninh Bình cho biết, nhờ đầu tư trang thiết bị và chú trọng phát triển chuyên môn kỹ thuật, đến nay BV đã đáp ứng khoảng 80% kỹ thuật bệnh viện hạng I, đặc biệt đã có 60 kỹ thuật "vượt tuyến" mang độ khó và phức tạp vốn chỉ do các bác sĩ trung ương thực hiện.

Phát triển các kỹ thuật cao chiến lược, giảm chuyển tuyến

Theo BS. Nguyễn Đình Đức, hiện tại, BVĐK tỉnh Ninh Bình đang là BV vệ tinh của BV Hữu nghị Việt Đức, BV K Trung ương và Viện Tim mạch Quốc gia (BV Bạch Mai) và tiếp tục được phê duyệt giai đoạn 2016 – 2020. BV cũng được thụ hưởng Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh vùng Đông Bắc Bộ và Đồng bằng Sông Hồng (NORRED) với 3 chuyên ngành chính như: Ung bướu, Ngoại Chấn thương, Tim mạch và các chuyên ngành phụ trợ như: Hồi sức cấp cứu, Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm, Giải phẫu bệnh…

Nhờ đó BV được nâng cấp trang thiết bị y tế và cải tạo cơ sở; nâng cao năng lực quản lý và cải tiến chất lượng bệnh viện; cải thiện hệ thống công nghệ thông tin và đào tạo chuyển giao kỹ thuật, giúp người bệnh được thụ hưởng các kỹ thuật tiên tiến, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, giảm tải đáng kể tình trạng chuyển tuyến.

"Được các bác sĩ tuyến trung ương “cầm tay chỉ việc” qua đề án BV vệ tinh và thụ hưởng Dự án NORRED, cho đến nay BVĐK tỉnh Ninh Bình đã đáp ứng khoảng 80% kỹ thuật BV hạng I, đặc biệt đã có 60 kỹ thuật "vượt tuyến". Đó là những kỹ thuật rất phức tạp vốn được thực hiện tại các BV tuyến trung ương nhưng đã được các bác sĩ ở BVĐK tỉnh Ninh Bình “chinh phục” như: kỹ thuật lấy huyết khối trong não, phẫu thuật u não, phẫu thuật cột sống, chụp mạch và đặt stent mạch vành… - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Ninh Bình chia sẻ.

Nhiều kỹ thuật mới đã được triển khai thành công tại BVĐK tỉnh Ninh Bình, nâng cao chất lượng điều trị cho người dân, giảm chuyển tuyến hiệu quả.

Trong thời gian qua, BV rất chú trọng phát triển chuyên môn kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị cho người bệnh; quan tâm đến công tác đào tạo cho đội ngũ cán bộ nhân viên y tế, tăng cường và mở rộng các loại hình đào tạo cho cán bộ nhân viên y tế; tích cực tham gia nghiên cứu khoa học và áp dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn.

Trong năm 2019, BVĐK tỉnh Ninh Bình đã tiếp nhận hơn 320.000 lượt người đến khám bệnh, điều trị nội trú cho gần 50.000 lượt, điều trị ngoại trú cho hơn 75.000 lượt; triển khai được 8 kỹ thuật mới, trong đó có có 4 kỹ thuật cận lâm sàng, 4 kỹ thuật lâm sàng.

Đồng thời đơn giản hóa các quy trình, chú trọng đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước đổi mới quy trình khám chữa bệnh; đưa dịch vụ y tế đến gần với người dân, đảm bảo quyền và lợi ích cho người bệnh. Thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng BV, công tác điều dưỡng, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn và công tác xã hội BV… Bên cạnh đó, xây dựng cơ sở vật chất tương đối đồng bộ, khang trang, hiện đại; quan tâm đầu tư, nâng cấp trang thiết bị khám, chữa bệnh.

Về định hướng phát triển trong thời gian tới, BS. Đức cho hay, BV sẽ tiếp tục phát triển những kỹ thuật cao chiến lược như chụp, can thiệp mạch vành tim; can thiệp mạch tạng cầm máu trong chấn thương gan, lách, đặt máy tạo nhịp tạm thời, vĩnh viễn. Bên cạnh đó là các kỹ thuật dẫn lưu, đặt stent đường mật qua da, đặt stent thực quản, nội soi mật tụy ngược dòng, cắt khối tá tuỵ, phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, phẫu thuật Phaco... đáp ứng nhu cầu điều trị của người dân, bệnh nhân không phải lên tuyến trên điều trị.

Thay đổi để người bệnh hài lòng

Với mục tiêu "Lấy người bệnh làm trung tâm", BVĐK tỉnh Ninh Bình đã có nhiều thay đổi đáng phấn khởi trong thời gian qua, trong đó không thể không kể đến việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đây được coi là giải pháp trọng tâm giúp nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế; việc thực hiện y đức người thầy thuốc làm “thước đo” để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cán bộ, nhân viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi khám trong ngày nghỉ, BVĐK tỉnh Ninh Bình đã tổ chức khám bệnh ngày thứ 7 thu hút khoảng hơn 400 bệnh nhân dịp cuối tuần. Sắp tới, BV sẽ triển khai khám cả ngày Chủ nhật.

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Tại BVĐK tỉnh Ninh Bình, “Bệnh nhân đến được đón tiếp niềm nở. Bệnh nhân ở chăm sóc tận tình. Bệnh nhân về dặn dò chu đáo” đã được các khoa phòng thực hiện làm người bệnh tin tưởng, an tâm điều trị. BV cũng chỉ đạo Phòng Công tác xã hội hàng tháng lấy phiếu khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội, ngoại trú, báo cáo kết quả khảo sát và đưa ra các phân tích, nhận định những nội dung mà người bệnh không hài lòng hoặc là tỷ lệ hài lòng đạt mức thấp từ đó đề xuất phương án cải tiến cho phù hợp. Tổ chức ký cam kết thực hiện giữa các khoa, phòng, giữa tập thể với cá nhân, thiết lập “đường dây nóng”, hòm thư góp ý tại các khoa, phòng để sẵn sàng tiếp nhận những góp ý, ý kiến phản hồi của người bệnh về tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, nhân viên bệnh viện.

Ngoài ra, 12 điều y đức, quy tắc ứng xử của Bộ Y tế được quán triệt và triển khai thường xuyên nhằm nâng cao tinh thần phục vụ, kỹ năng giao tiếp với người bệnh và người nhà người bệnh; các phong trào thi đua theo nội dung “Tích cực rèn luyện y đức, tinh luyện y thuật”, xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế với “Nụ cười từ trái tim” được Công đoàn và các phòng ban liên quan phối hợp tổ chức thực hiện hiệu quả...- Lãnh đạo BVĐK tỉnh Ninh Bình thông tin.

Có thể nói, những đổi mới tích cực từ thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế tại BVĐK tỉnh Ninh Bình đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; tạo điều kiện tốt nhất để người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế. Qua đó, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh khi đến khám và điều trị tại BV tuyến tỉnh này.


Dương Hải
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn