Vụ Chùa Ba Vàng: Phạt bà Yến 5 triệu đồng, yêu cầu chấm dứt hoạt động thỉnh vong

26-03-2019 11:30 | Thời sự

SKĐS - Ngày 26/3 đã diễn ra buổi thông tin báo chí của thành phố Uông Bí thông tin về các hoạt động "thỉnh vong", cúng "oan gia trái chủ" tại chùa Ba Vàng. Chủ trì cuộc họp là Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí và đại diện Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Quảng Ninh.

 

Tham gia buổi thông tin báo chí có ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP. Uông Bí; Bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Quảng Ninh.

Sư trụ trì phải chịu mọi trách nhiệm hoạt động trong chùa

Ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết, về vụ việc chùa Ba Vàng sau khi nhận được thông tin đã vào cuộc xác minh, làm việc với chùa Ba Vàng để làm rõ. Công an TP. Uông Bí vẫn đang vào cuộc thu thập chứng cứ.

Riêng về thầy Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng, do việc "giải oan" diễn ra trong khuôn viên chùa nên trụ trì phải chịu mọi trách nhiệm. Hiện UBND thành phố Uông Bí đã có văn bản gửi ban trị sự phật giáo tỉnh Quảng Ninh để làm rõ hoạt động "thỉnh vong".

Về phía bà Phạm Thị Yến, bà này là người sinh sống tại địa phương nên thời điểm hiện tại đã yêu cầu bà Yến về nơi cư trú, giao Uỷ ban phường Quang Trung xử phạt hành chính về hành vi vi phạm nếp sống văn hóa với mức phạt 5 triệu đồng. Hiện cơ quan chức năng vẫn đang làm rõ các hành vi khác.

Bên cạnh đó, cơ quan công an đang thu thập chứng cứ, nếu ai là nạn nhân thì nên trình báo cơ quan công an.

Hiện UBND TP. Uông Bí đã yêu cầu chùa Ba Vàng dừng ngay hoạt động thỉnh vong, đây là hoạt động không nằm trong diện đăng ký hoạt động. Sở Nội vụ nhắc nhở, chấn chỉnh hoạt động của chùa Ba Vàng.

Đồng thời, UBND thành phố Uông Bí đang xác minh nhân thân những người có trong clip của báo Lao Động, kiểm tra thông tin tạm trú tạm vắng đôi với người tu tập ở chùa, không để kẻ xấu lợi dụng.

 

Thông tin về bà Yến, Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết, bà Yến là người địa phương thỉnh thoảng lên chùa Ba Vàng làm việc, bà này không đăng ký tạm trú tạm vắng tại chùa Ba Vàng. Hiện bà Yến đã trở về Thành phố Hạ Long.

Sau khi nắm thông tin phản ánh của báo Lao Động, phía UBND đã có công văn yêu cầu dừng ngay các hoạt động.

Bên cạnh đó, đơn vị đã làm việc với chùa Ba Vàng, trụ trì ngôi chùa khẳng định không có việc bà Yến tổ chức làm lễ bắt ma.

Về việc UBND đã nhanh hay chưa, đã là việc liên quan đến tôn giáo, chúng tôi nắm được tới đâu đã cung cấp cho các cơ quan báo chí tới đó. Việc "thỉnh vong" và "cúng oan gia trái chủ" có mê tín dị đoan hay không phải có câu trả lời chính thức của Trung ương Hội Phật giáo Việt Nam, hiện chúng tôi đã có công văn và chờ trả lời chính thức.

Về thông tin chùa Ba Vàng được đầu tư bởi công ty Tùng Lâm là không chính xác, đây là công lao của các phật tử và các du khách. Việc bổ nhiệm trụ trì không qua bằng cấp là việc của Trung ương Hội Phật giáo, đơn vị không trả lời về vấn đề này.

Hình ảnh buổi pháp thoại ở Chùa Ba Vàng được livestream trực tiếp trên faceboook. Ảnh: Zing

 

Website của chùa Ba Vàng bị tạm dừng hoạt động

Về website của chùa Ba Vàng, đại diện Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Quảng Ninh cho biết, hai trang tin cá nhân mang tên Thích Trúc Thái Minh và Phạm Thị Yến đều mang tên miền quốc tế chưa có khai báo với bộ nên đã yêu cầu dừng hoạt động.

Trang thông tin điện tử chùa Ba Vàng là trang tin nội bộ, nhưng có dấu hiệu hoạt động như một trang thông tin điện tử tổng hợp. Khi nhận thấy việc này chúng tôi đã yêu cầu dừng hoạt động, thời gian tới nếu trang tin này không đăng ký thành trang tin tổng hợp thì chúng tôi sẽ yêu cầu gỡ toàn bộ hình ảnh bài viết.

Tiếp tục ông Nguyễn Mạnh Hà trả lời về việc căn cứ nào vong nhận tiền, ông Hà cho biết đã có văn bản đề nghị làm rõ vấn đề này.

Về vụ việc tại Chùa Ba Vàng, TP. Uông Bí, Quảng Ninh, ban tổ chức họp báo đã có thông tin báo chí chính thức như sau:

- Ủy ban nhân dân thành phố Uông Bí đã ban hành văn bản số 675/UBND yêu cầu Trụ trì chùa Ba Vàng: CHẤM DỨT các hoạt động không có trong danh mục hoạt động tôn giáo năm 2019 đã thông báo với các cấp chính quyền theo quy định của Luật tín ngưỡng, tôn giáo. Có biện pháp chấn chỉnh việc giảng pháp của tăng ni, Phật tử chùa Ba Vàng.

- Về vụ việc này, đề nghị Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam sớm có ý kiến chính thức về các hoạt động không đúng thuộc lĩnh vực Phật giáo và những việc làm chưa đúng của Sư trụ trì chùa Ba Vàng thuộc thẩm quyền của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt nam tỉnh Quảng Ninh.

- Đối với công dân Phạm Thị Yến (trú quán tại phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long), nhân vật được phản ánh trong phóng sự điều tra của Báo Lao Động, là người thực hiện hoạt động “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng, thành phố Uông Bí thì trách nhiệm của chính quyền cấp phường và chính quyền thành phố Uông Bí đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính.

Đồng thời, Công an thành phố Uông Bí đã có thông báo không chấp nhận cho công dân Phạm Thị Yến tạm trú và không được hành nghề mê tín dị đoan tại chùa Ba Vàng.

- Để tiếp tục làm rõ vụ việc nêu trên, các cơ quan Công an đã và đang thu thập tài liệu, nếu đủ cơ sở kết luận sai phạm như báo Lao động đã nêu thì sẽ xử lý nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời, thành phố Uông Bí đã chỉ đạo lực lượng chức năng của địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra, xác minh và tuyên truyền cho nhân dân và ổn định của chùa Ba Vàng.

- Thông qua sự việc nêu trên tại chùa Ba Vàng, Ủy ban nhân dân thành phố Uông Bí đề nghị các cơ quan truyền thông, các phóng viên cùng với các cấp chính quyền tuyên truyền cho nhân dân phải BÀI TRỪ những hoạt động mê tín dị đoan và kiên quyết không tham gia hưởng ứng, cùng với những người thực hiện tuyên truyền mê tín dị đoan trong các cơ sở đền, chùa…

 

Theo phản ánh của báo chí, trong những ngày qua dư luận cả nước xôn xao về hoạt động truyền bá chuyện vong báo oán tại chùa Ba Vàng. Theo đó, ai ốm đau bệnh tật hoặc gặp những bất hạnh trong cuộc sống đều do bị vong từ nhiều kiếp trước báo oán. Muốn thoát nạn thì phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa.

Cũng theo dư luận, mỗi tháng 3 đợt, mỗi đợt 2 ngày, tại chùa Ba Vàng sẽ diễn ra lễ thỉnh vong giải nghiệp thu hút hàng ngàn người tham dự/đợt. Còn vào ngày mùng 8 (âm lịch) hàng tháng, không chỉ diễn ra khóa tu “Bát quan trai giới” mà còn là ngày nhà chùa tổ chức thỉnh vong giải nghiệp cho những người có nhu cầu. Các hoạt động này thu về cho nhà chùa hàng trăm tỉ đồng mỗi năm.

P.H
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn