BV Bạch Mai lên tiếng vụ "bác sĩ khuyên bệnh nhân lên Chùa Ba Vàng chữa bệnh"

25-03-2019 15:43 | Tin nóng y tế

SKĐS - Chiều 25/3, BV Bạch Mai đã thông tin đến báo chí xung quanh vụ việc bác sĩ Nguyễn Hồng Phong xuất hiện trong livestream phát từ Chùa Ba Vàng (tối 21/3) với những ý kiến gây xôn xao dư luận.

Mở đầu buổi gặp mặt báo chí, BS. Phong đã gửi lời xin lỗi vì phát ngôn gây hiểu lầm trong nhân dân. Bác sĩ Phong nói rõ, người dân khi có bệnh cần đến BV điều trị theo đúng phác đồ. Khi điều trị nên có tinh thần lạc quan sẽ tốt hơn cho việc điều trị.

BS. Phong cũng gửi lời xin lỗi đến BV, đồng nghiệp vì phát ngôn gây ảnh hưởng uy tín của các thầy, đến uy tín của BV Bạch Mai và ngành y.

"Đó là phát ngôn mang tính cá nhân và tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về những phát ngôn của mình"- BS. Phong nói.

Theo TS.BS Nguyễn Thành Nam - Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai, BS. Phong hiện đang theo học ĐH Y Hà Nội và trong thời gian học không tham gia điều trị tại khoa. Tuy nhiên, BS. Phong vẫn là cán bộ của BV.

Là lãnh đạo trực tiếp của bác sĩ Phong, TS. Nam cho hay, trong quá trình công tác 6 năm ở bệnh viện, BS. Phong chưa có phản ánh, phàn nàn gì của người nhà bệnh nhân về tác phong trong quá trình điều trị. Mọi người đều đánh giá là tốt.

Bác sĩ Phong nói lời xin lỗi vì những phát ngôn gây hiểu lầm.


Nói về việc "lên chùa mà chữa khỏi bệnh", GS.TS Phạm Minh Thông - Phó Giám đốc BV Bạch Mai nhấn mạnh: Bệnh nhân khi bị bệnh phải đến cơ sở để khám chữa bệnh. BV chúng tôi có các nhóm chuyên gia chẩn đoán bệnh khác nhau và có các hướng điều trị triệt để cho bệnh nhân.

Những bệnh nhân chưa có bệnh cũng có thể được tầm soát bệnh, phát hiện sớm. Hiện nay BV có công nghệ hiện đại về gen, các công nghệ 4.0, trí tuệ nhân tạo giúp chẩn đoán sớm, phát hiện nhanh bệnh. Tại BV Bạch Mai cũng đã áp dụng nhiều kỹ thuật ít xâm lấn, hiện đại ngang tầm khu vực cứu sống nhiều bệnh nhân nặng.

"Việc đến chùa không có ý nghĩa trong điều trị mà chỉ là vấn đề tâm lý, không phải để chữa bệnh. Phát ngôn của BS. Phong là mang tính cá nhân không mang tính chất đại diện của ngành y hay BV Bạch Mai, cũng không có bằng chứng cụ thể nào về việc chữa không khỏi ở BV mà lên chùa thì khỏi bệnh cả. BS. Phong cũng đã có lời xin lỗi.

Tôi xin nhắc lại là người dân khi có bệnh cần đi khám và điều trị ở cơ sở y tế, nên đi khám bệnh định kỳ để phát hiện sớm, rồi dự phòng, tiêm chủng để tránh các bệnh"- Phó Giám đốc BV Bạch Mai nói.

GS.TS Phạm Minh Thông - PGĐ BV Bạch Mai

 

Ông Nguyễn Ngọc Hiền - Phó Giám đốc BV Bạch Mai cũng cho biết: "Trường hợp của BS. Phong, sai phạm như thế nào thì hội đồng kỷ luật của BV sẽ xem xét và đưa ra hình thức xử lý theo đúng quy định".

"Người bệnh cần đến cơ sở y tế được cấp phép để điều trị. Qua sự việc này chúng tôi khuyến cáo mọi bệnh tật cần chữa bệnh trên bằng chứng khoa học, thực chứng. Mỗi năm BV Bạch Mai có hàng triệu người đến khám chữa bệnh, và rất nhiều trong đó đã chữa khỏi, người dân cần tin tưởng vào phác đồ điều trị của bác sĩ"- ông Hiền cho biết thêm.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Phong.

 

GS. Thông chia sẻ thêm: Hiện nay, người dân vẫn khá tin tưởng vào việc đi chùa cúng bái chữa bệnh nhưng đó chỉ là vấn đề tâm lý, chưa có bằng chứng khoa học nào chứng tỏ việc cúng khẩn mà khỏi bệnh.

Về mặt tâm lý học, y học hiện đại cũng có các liệu pháp tâm lý điều trị mà không cần dùng thuốc. Vì vậy, đi chùa cũng khấn cũng chỉ là 1 phần nhỏ của liệu pháp tâm lý.

Để giải quyết bệnh tật, chúng tôi có các chuyên gia giỏi, hội chẩn liên tục, hội chẩn từ xa telemedicine, hội chẩn liên chuyên khoa thậm chí là 20 chuyên khoa cùng chẩn đoán một bệnh để tìm hướng giải quyết tốt nhất cho bệnh nhân.

Lãnh đạo BV Bạch Mai và BS. Phong có mặt tại buổi họp báo.


 

Trước đó, tối 21/3/2019, bác sĩ Nguyễn Hồng Phong xuất hiện trong một video phát trực tiếp của chùa Ba Vàng. Đến ngày 22/3, bác sĩ Phong đã có những chia sẻ đầu tiên với báo chí và cho biết, anh không ủng hộ cái gọi là thỉnh “oan gia trái chủ” của bà Phạm Thị Yến. Vị bác sĩ này luôn khuyên bệnh nhân nên lạc quan hướng đến điều tốt đẹp để tâm lý được tốt hơn. Đạo Phật giúp người bệnh an được cái tâm của mình hơn.

BS. Phong cho rằng: Tôi là bác sĩ đào tạo theo Tây học, việc điều trị bao giờ đầu tiên cũng tuân theo phác đồ. Một số tờ báo xem clip, giật lên thông tin “Bác sĩ Bạch Mai khuyên bệnh nhân lên chùa Ba Vàng chữa bệnh” là không đúng.

“Việc tôi xuất hiện ở đó để nói lên sự chân chính đạo Phật, người bệnh được tâm an thì việc điều trị sẽ mang lại kết quả. Còn nguyên tắc điều trị của tôi, đầu tiên bao giờ cũng phải tuân thủ phác đồ điều trị. Yếu tố tâm lý kèm theo vô cùng quan trọng”- BS. Phong nói.

 


Dương Hải
Ý kiến của bạn