Sáng ngày 7/7/2019, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô- Hà Nội, PGS.TS Lương Ngọc Khuê-Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã thay mặt cho Tập thể Cục Quản lý Khám, chữa bệnh nhận vinh danh tại Chương trình “Vinh quang Việt Nam”.
Đây là Chương trình "Vinh quang Việt Nam" lần thứ 15 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Thi đua khen thưởng Trung ương và Báo Lao động tổ chức, nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.
Ban Tổ chức đã chọn được 19 tấm gương điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sản xuất, nghiên cứu khoa học và bảo vệ an ninh tổ quốc để tôn vinh trong Chương trình
Ngành y tế có 1 tập thể và 1 cá nhân được vinh danh tại chương trình. Đó là Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế và GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức.
Những sáng kiến thiết thực về chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng của người bệnh
Trong những năm qua, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã không ngừng nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thay đổi bộ mặt của ngành y tế. Được sự đồng ý của Bộ trưởng Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã nộp hồ sơ tham gia xét chọn tập thể, cá nhân tiêu biểu cho chương trình "Vinh quang Việt Nam 2019 - Thi đua làm theo Lời Bác” với tiêu chí xét chọn là “Người đi tiên phong – Sáng tạo, đột phá”.
Người dân có ghế ngồi, quạt mát phục vụ trong lúc chờ khám bệnh/lấy kết quả khám bệnh
Ngày 27/6/2019, Ban Tổ chức chương trình "Vinh quang Việt Nam" lần thứ 15 đã thông báo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh được xét chọn là 1 trong 7 Tập thể xuất sắc để tôn vinh trong Chương trình với các sáng kiến nổi bật góp phần nâng cao chất lượng bệnh viện trong 5 năm qua.
Ban Tổ chức chương trình "Vinh Quang Việt Nam" cho biết, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh có rất nhiều sáng kiến, trong đó Hội đồng chấm giải và Ban tổ chức đánh giá cao 2 sáng kiến: Thứ nhất là Bộ 83 Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện với hơn 1.500 tiểu mục chi tiết để xác định vị trí của các bệnh viện ở đâu về chất lượng và tiến tới kiểm định, đánh giá chất lượng bệnh viện độc lập;
Thứ hai là thiết lập hệ thống khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế trên toàn quốc bằng phần mềm trực truyến. Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã đưa ra giải pháp, một mặt chuẩn hóa tiêu chí xếp hạng bệnh viện; một mặt chuẩn hóa đánh giá chất lượng phục vụ.
Đây là 2 nội dung quan trọng đưa đến chất lượng khám, chữa bệnh tốt hơn. Đây cũng là lý do, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh được xét chọn là 1 trong 7 tập thể được vinh danh trong Chương trình Vinh quang Việt Nam lần thứ 15.
“Lấy người bệnh làm trung tâm, an toàn người bệnh là số 1”
Thay mặt Cục Quản lý Khám chữa bệnh, PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh nhận vinh danh "Vinh quang Việt Nam"
Cục Quản lý Khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế có lịch sử 66 năm hình thành phát triển được giao nhiệm vụ tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Y tế quản lý nhà nước và tổ chức thực thi các quy định của pháp luật về các lĩnh vực khám bệnh chữa bệnh, phục hồi chức năng và giám định trong phạm vi cả nước.
Dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban cán sự Đảng Bộ Y tế, Tập thể Cục Quản lý Khám, chữa bệnh trong 5 năm qua với tinh thần Đổi mới, sáng tạo, tiên phong, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm đã tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhiều sáng kiến mang tính đột phá giúp nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống khám, chữa bệnh và cải tiến chất lượng bệnh viện hết sức rõ rệt.
Các sáng kiến tiêu biểu điển hình như đề xuất xây dựng Ban hành Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện, thiết lập hệ thống quản lý chất lượng từ trung ương đến các bệnh viện, tiến tới thực hiện kiểm định độc lập, xếp hạng bệnh viện theo mức chất lượng.
Với quan điểm chủ đạo “Lấy người bệnh làm trung tâm, an toàn người bệnh là số 1”, Bộ 83 tiêu chí đã có sự lan tỏa lớn, được các bệnh viện trên toàn quốc triển khai áp dụng. Nhiều bệnh viện đã coi Bộ 83 tiêu chí là “kim chỉ nam”, là công cụ không thể thiếu giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Bộ tiêu chí có tính sáng tạo, tiếp cận nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh từng bước, rất phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của Việt Nam.
Chính vì vậy, sau 5 năm triển khai, về cơ bản bộ mặt của toàn bộ hệ thống các bệnh viện đã có những thay đổi tích cực hết sức rõ rệt, từ người bảo vệ đến điều dưỡng, bác sỹ, giám đốc; từ cổng bệnh viện đến khoa khám bệnh, buồng bệnh, phòng mổ… kể cả bệnh viện huyện ở những vùng sâu, vùng xa. người bệnh được chăm sóc tốt hơn, hài lòng hơn, chất lượng nguồn nhân lực và điều kiện làm việc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân viên y tế được từng bước nâng lên.
GS.TS Trần Bình Giang- Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nhận vinh danh tại chương trình "Vinh quang Việt Nam"
Bên cạnh đó, trong 5 năm qua Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã tham mưu, chủ trì và phối hợp với các Vụ, Cục xây dựng nhiều đề án cấp Chính phủ và cấp Bộ Y tế như đề án giảm quá tải bệnh viện, đề án 1816, đề án bệnh viện vệ tinh, bác sỹ gia đình, nâng cao năng lực chuyên môn cho tuyến dưới, chuyển giao kỹ thuật của 28 bệnh viện hạt nhân cho 143 bệnh viện vệ tinh ở 10 chuyên khoa đang quá tải, qua đó, nhiều kỹ thuật đã có thể thực hiện được ở tuyến dưới không phải chuyển người bệnh lên tuyến trên, góp phần giảm quá tải bệnh viện.
Liên thông xét nghiệm giúp tiết kiệm ước tính khoảng hơn 300 tỷ đồng/năm
Hiệu quả kinh tế - xã hội từ việc cải tiến chất lượng hết sức rõ rệt. Đa số các bệnh viện tuyến cuối đã giảm hẳn tình trạng nằm ghép. Với việc cải tiến quy trình khám bệnh, hàng triệu giờ công lao động đã được tiết kiệm. Riêng việc liên thông xét nghiệm cũng giúp tiết kiệm ước tính khoảng hơn 300 tỷ đồng/năm.
Việc đưa nội dung “Nuôi con bằng sữa mẹ” vào đánh giá chất lượng bệnh viện là sáng kiến mang tính lan tỏa trên toàn cầu, đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong trên thế giới thực hiện. Các kinh nghiệm của Việt Nam đã được chia sẻ cho Tổ chức Y tế thế giới, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc UNICEF và nhiều nước, trong đó Bộ Y tế Trung Quốc đã cử đoàn cán bộ sang Việt Nam học tập.
Nhân viên y tế thăm khám, hướng dẫn luyện tập cho người bệnh đang điều trị tại bệnh viện
Việc thiết lập hệ thống khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế trên toàn quốc bằng phần mềm trực truyến cũng là một sáng kiến tiêu biểu, có tính sáng tạo, đột phá lớn không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thế giới vì hiện nay mới chỉ có Việt Nam đã thiết lập được hệ thống khảo sát hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế ở cấp Quốc gia, trong khi rất ít nước làm được điều tương tự, kể cả những nước tiên tiến nhất như Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Nhật...
Hàng triệu phiếu khảo sát hài lòng được thực hiện trên phần mềm trực tuyến. Ngành y tế cũng là ngành tiên phong trong việc khảo sát ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, góp ý hàng trăm nghìn đoàn viên công đoàn là các nhân viên y tế ở khắp mọi miền Tổ quốc.