Việt Nam sẽ dùng mọi biện pháp có thể để bảo vệ chủ quyền

07-05-2014 19:48 | Quốc tế

SKĐS - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định: "Chúng tôi mở họp báo quốc tế để công bố hành vi sai trái của Trung Quốc" .

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định: "Chúng tôi mở họp báo quốc tế để công bố hành vi sai trái của Trung Quốc" .

16h chiều 7/5, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức họp báo quốc tế về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam. Tham dự buổi họp báo có Phó Chủ nhiệm UB Biên giới Quốc gia Trần Duy Hải, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam Đỗ Văn Hậu, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam Ngô Ngọc Thu, đại diện Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) Ngô Mai Thịnh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình.

Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế chiều 7/5.      Ảnh: P.Khánh

Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế chiều 7/5. Ảnh: P.Khánh

Ngay mở đầu cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định: "Chúng tôi mở họp báo quốc tế để công bố hành vi sai trái của Trung Quốc" .

Tường thuật lại vụ việc, Phó Chủ nhiệm Úy ban biên giới quốc gia Trần Duy Hải cho biết, vào lúc 5h22 ngày 1/5, Cơ quan chức năng Việt Nam phát hiện giàn khoan nước sâu Hai Yang Shi You 981 (Việt Nam gọi là HD 981) và 3 tàu dịch vụ dầu khí của phía Trung Quốc di chuyển từ Tây Bắc đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa) của Việt Nam xuống phía Nam. Đến 16h ngày 2/5/2014, giàn khoan HD 981 được thả trôi tại tọa độ 15 độ 29’58s vĩ bắc và 111 độ 16p6’ kinh đông, sâu vào trong thềm lục địa của Việt Nam, cách đảo Lý Sơn 119 hải lý, cách bờ biển Việt Nam 130 hải lý. Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan để tiến hành khoan thăm dò thềm lục địa của Việt Nam và huy động nhiều tàu bảo vệ đi cùng.

"Việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 cùng các tàu hộ tống vào vùng đặc quyến kinh tế của Việt Nam, thềm lục địa của Việt Nam vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam quy định bởi Công ước LHQ luật Biển được quy định năm 1982" - ông Hải nói.

Ngay sau khi có tin việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào thềm lục địa Việt Nam, Bộ Ngoại giao đã tiến hành các biện pháp đấu tranh ngoại giao kiên quyết. Những ngày qua đã có tổng cộng 8 cuộc làm việc với Trung Quốc, trong đó có 3 cuộc gặp ở Hà Nội, 3 cuộc tại Bắc Kinh và 2 cuộc điện đàm giữa trưởng đoàn đàm phán cấp chính phủ ở 2 nước và giữa Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh với ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì.

"Trong các cuộc làm việc này, chúng ta đã khẳng định việc làm của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền cũng như quyền tài phán quốc gia của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng công ước LHQ cũng như Tuyên bố ở Biển đông DOC, vi phạm thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao 2 nước cũng như thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản giải quyết những vấn đề trên biển. Việt Nam kiên quyết phản đối việc làm này của Trung Quốc".

Ngoài ra Bộ Ngoại giao đã triệu đại diện cơ quan Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối Trung Quốc, đồng thời yêu cầu Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan cũng như các tàu hộ vệ ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Hiện Trung Quốc có khoảng 80 tàu các loại để tham gia bảo vệ và phục vụ các hoạt động của giàn khoan HD 981. Trong đó có 7 tàu quân sự, phía Việt Nam đã ghi rõ số hiệu. Có 2 tàu đó là tàu hộ vệ tên lửa 534 và tàu tuần tiễu tấn công nhanh số hiệu 753 cùng 33 tàu hải giám, hải cảnh và các tàu vận tải, tàu cá và các loại tàu phục vụ khác.

Trên biển, các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam ra tiến hành kiểm tra, ngăn chặn việc xâm phạm trái phép của giàn khoan 981 và các tàu bảo vệ. Khi các tàu hộ vệ của Trung Quốc với sự yểm trợ của máy bay đã có hành động hung hăng, chủ động đâm thẳng vào các tàu của Việt Nam, dùng vòi rồng có công suất lớn, dùng súng bắn nước tiến hành nhằm vào các tàu của Việt Nam làm hư hỏng các trang thiết bị trên tàu và gây thương tích cho lực lượng kiểm ngư của Việt Nam....

Tại buổi họp báo Bộ Ngoại giao đã chiếu video clip về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam và những cuộc tấn công vào tàu của lực lượng chức năng Việt Nam khi đang thực thi nhiệm vụ.

Buổi họp báo Quốc tế về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam

16h chiều 7/5, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức họp báo quốc tế về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam.

Lúc 8h10’ ngày 3/5, tàu hải cảnh 44044 đã đâm thẳng vào mặt phải của tàu cảnh sát biển 4033 tại tọa độ 15 độ 31’ bắc, 111 độ 02’ đông. Vị trí này cách giàn khoan khoảng 10 hải lý làm hư hỏng mán phải và các trang thiết bị khác của tàu cảnh sát biển đặc biệt làm rách vết dài 3m rộng 1m ở trên mặt pô con tàu cảnh sát biển 4033 .

Lúc 8h30 ngày 4/5 tàu hải cảnh 44103 đã chủ động đâm vào mặt trái của tàu cảnh sát biển 2012. Tàu 2012 tiến hành tăng tốc độ và vòng tránh cho nên vẫn đâm không vào mạn … với diện tích 1m2 làm hư hỏng 1 số trang thiết bị trên tàu.

Trong các vụ va chạm trên biển làm 6 kiểm ngư của Việt Nam bị thương do các mảnh vỡ đâm phải khi tàu Trung Quốc đâm vào tàu cảnh sát của Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn phóng viên tại buổi họp báo, ông Trần Duy Hải khẳng định: “Đây là lần đầu tiên Trung Quốc sử dụng tàu của chính Trung Quốc để khoan thăm dò trên các thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Như tôi đã khẳng định nhiều lần là chúng ta sẽ phải tiếp tục đấu tranh bằng mọi biện pháp để mà bảo vệ các quyền và lợi ích của chúng ta ở Biển Đông với chủ trương nhất quán của chúng ta. Chúng ta sẽ sử dụng biện pháp hòa bình, trong đó trước hết ưu tiên là đàm phán thương lượng với các nước liên quan. “

Ông Hải cho biết, Việt Nam là đất nước yêu chuộng hòa bình, chúng ta trải qua nhiều cuộc chiến tranh nên chúng ta mong muốn hòa bình và chúng ta kiên trì dùng các biện pháp hòa bình để giải quyết các tranh chấp. Khi được phóng viên hỏi liệu Việt Nam có sử dụng biện pháp tương tự như Trung Quốc đang hành xử với tàu của Việt Nam trên biển hay không, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam Ngô Ngọc Thu khẳng định: “Mọi sự chịu đựng có giới hạn. Nếu tiếp tục đâm vào chúng tôi, chúng tôi cũng sẽ có tự vệ tương tự để đáp lại”

Hải Yến

 

 


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn