Ukraine phản đối 'xe tăng Nga xâm nhập'

14-06-2014 06:12 | Quốc tế

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói với người đồng cấp Nga việc xe tăng Nga tiến vào lãnh thổ Ukraine là "không thể chấp nhận được".

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói với người đồng cấp Nga Vladimir Putin thông tin việc xe tăng Nga tiến vào lãnh thổ Ukraine là "không thể chấp nhận được".

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov trước đó cho biết ba chiếc xe tăng cùng nhiều xe thiết giáp đã tiến qua một cửa khẩu biên giới do quân nổi dậy kiểm soát ở vùng Luhansk, theo BBC News.

Bộ Ngoại giao Nga đã bác bỏ điều này, gọi đây là "một tin dối trá khác".

Trong khi đó, một chiếc xe của lãnh đạo phe ly khai đã phát nổ ở thành phố Donetsk, đông Ukraine, chiều tối ngày 12/6.

Theo phóng viên BBC Steve Rosenberg, đây là xe của ông Denis Pushilin, lãnh đạo tự phong của Cộng hòa Nhân dân Donetsk.

Ông Pushilin không có ở trong xe, tuy nhiên lực lượng ly khai thân Nga đang kiểm soát thành phố nói bốn người đã bị thương.

Hiện nguyên nhân gây ra vụ nổ vẫn chưa được làm rõ.

Trước đó, Moscow cáo buộc Tổng thống Poroshenko đã không làm đúng lời hứa sẽ chấm dứt giao tranh ở miền đông.

Phía Nga cũng yêu cầu mở một cuộc điều tra trước cáo buộc quân chính phủ sử dụng bom gây cháy nhằm vào thường dân.

"Việc không có bất cứ nỗ lực chấm dứt bạo lực và dừng chiến dịch quân sự nào ... đang ngày càng gây thêm lo ngại," Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói.

Ông nói thông tin do truyền thông Nga đăng tải về việc bom gây cháy đã được sử dụng là "điều đặc biệt gây lo ngại" khác.

Loại bom này có khả năng tạo nên những đám cháy lớn và thường được thấy trong Chiến tranh Việt Nam trước khi bị Liên Hiệp Quốc cấm sử dụng.

Ukraine đã bác bỏ việc sử dụng loại vũ khí trên, đồng thời cáo buộc Nga cho quân nổi dậy triển khai ba chiếc xe tăng T-72 thời Xô Viết ở đông Ukraine.

Thông cáo từ văn phòng tổng thống của Ukraine nói ông Poroshenko, người đắc cử hồi tháng trước, đã có một cuộc điện đàm "thực sự" với ông Putin về kế hoạch của Kiev nhằm tái thiết hòa bình ở miền đông.

'Phá hủy'

Ông Avakov nói những chiếc xe tăng đã từ Nga tiến qua biên giới cùng với các xe bọc thép chở quân và pháo binh để đến khu vực Dyakove thuộc vùng Luhansk, trước khi tiến vào vùng Donetsk lân cận.

Hai chiếc đã tiến vào thị trấn Horlivka và bị quân chính phủ tấn công phá hủy, ông nói thêm.

Các video chưa được kiểm chứng độc lập đăng tải trên YouTube cho thấy một chiếc xe tăng chạy trên một con đường ở thị trấn Snizhne.

Một video khác, cũng được cho là quay tại một con đường ở Snizhne, cho thấy một chiếc xe tăng tương tự đang đi qua bùng binh.

Vẫn chưa có lời xác nhận nào về những chiếc xe tăng này từ phía quân nổi dậy.

Lực lượng ly khai thân Nga ở vùng Donetsk và Luhansk đã tuyên bố độc lập sau cuộc trưng cầu dân ý vốn bị Kiev và phương Tây xem là bất hợp pháp.

Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga đang hỗ trợ và cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy, Moscow đã bác bỏ điều này.

 

 


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags: