Tự chủ tài chính, an toàn người bệnh, an ninh bệnh viện thế nào cho hiệu quả?

25-05-2018 22:15 | Tin nóng y tế

SKĐS - Với chủ đề “Tự chủ tài chính, an toàn người bệnh, an ninh bệnh viện trong quản lý chất lượng bệnh viện”, Hội nghị thường niên Câu lạc bộ Giám đốc bệnh viện các tỉnh phía Bắc năm 2018 đã luận bàn đến những vấn đề "nóng" của ngành y

Ngày 25/5, tại TP Thanh Hóa, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị thường niên Câu lạc bộ Giám đốc bệnh viện các tỉnh phía Bắc năm 2018 với chủ đề “Tự chủ tài chính, an toàn người bệnh, an ninh bệnh viện trong quản lý chất lượng bệnh viện” với sự tham gia của nhiều chuyên gia y tế nước ngoài và hàng trăm nhà quản lý bệnh viện khu vực phía Bắc.

Phát biểu tại hội nghị, GS. TS  Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế ghi nhận hoạt động của Câu lạc bộ Giám đốc bệnh viện các tỉnh phía Bắc đã có những tác động tích cực đến hệ thống của các bệnh viện. Sự gắn kết, hợp tác, hỗ trợ giữa các bệnh viện trung ương, bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, các trường đại học, cao đẳng y tế trong chuyên môn, trong đào tạo nguồn nhân lực đang góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành y tế, nhất là các kinh nghiệm quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả quản lý các bệnh viện, các thông tin về chuyên môn, thông tin về quản lý kinh tế bệnh viện luôn được cập nhật và thường xuyên chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến phát biểu tại hội nghị Câu lạc bộ giám đốc bệnh viện các tỉnh phía Bắc năm 2018

Thông qua hội nghị này, Thứ trưởng mong muốn có thêm nhiều kinh nghiệm quý từ thực tế quản lý, điều hành các hoạt động tại các bệnh viện từ trung ương đến địa phương được trao đổi, chia sẻ để đưa ra các giải pháp hữu ích nhất, nhằm giúp cho các giám đốc bệnh viện có cách nhìn mới, tư duy mới và vận dụng phù hợp, hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành tại bệnh viện ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn. Đồng thời cũng giúp cho việc quản lý và ban hành các chính sách về y tế của các cơ quan quản lý nhà nước phù hợp với thực tiễn và đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển.

Trong phát biểu tại đêm Gala chào mừng hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, trong thời gian gần đây, qua đi công tác thực tế tại 63 tỉnh, thành phố, tại các trạm y tế, bệnh viện huyện, trung tâm y tế huyện rồi bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố… đã có nhiều thay đổi về hình thức và chất lượng. “Qua hỏi thăm người dân đang khám chờ khám chữa bệnh, người nhà bệnh nhân tại các cơ sở y tế này cho thấy, đa phần đã bày tỏ sự hài lòng hơn khi được khám chữa bệnh trong môi trường xanh-sạch-đẹp và thoáng mát hơn, được nhận nụ cười của cán bộ y tế nhiều hơn”- Bộ trưởng nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại về chất lượng y tế vẫn chưa đồng bộ giữa các tuyến, vấn đề an ninh bệnh viện, an toàn người bệnh vấn đề nhà vệ sinh bệnh viện, tai biến y khoa... cho ngành Y tế phải quyết tâm nhiều hơn nữa mới có thể thực hiện được các chỉ tiêu đề ra trong công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân.
Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị lãnh đạo các bệnh viện phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, huy động mọi nguồn lực để xây dựng bệnh viện phát triển bền vững trở thành những Trung tâm Y tế có cơ sở hạ tầng được mở rộng, chỉnh trang, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, đội ngũ cán bộ có chất lượng và chuyên môn chuyên sâu, có đủ khả năng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao trong giai đoạn mới.

Các bệnh viện cần ưu tiên cho các trọng tâm, lĩnh vực sau: Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh của đội ngũ cán bộ công chức để nâng cao chất lượng dịch vụ; Nâng cao năng lực quản lý bệnh viện, quản lý tài chính phát triển hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu quản lý bệnh viện trong tình hình mới; Tăng cường công tác cán bộ, quy hoạch cán bộ gắn với đào tạo đội ngũ cán bộ theo hướng đồng bộ, chất lượng cao, chuyên sâu, đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng khi thực hiện tự chủ tài chính; Đẩy mạnh thực hiện an ninh, an toàn bệnh viện trong công tác quản lý chất lượng bệnh viện

PGS.TS Nguyễn Quốc Anh- Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai- Chủ nhiệm Câu lạc bộ giám đốc bệnh viện các tỉnh phía Bắc nêu rõ, Hội nghị Câu lạc bộ Giám đốc Bệnh viện các tỉnh phía Bắc 2018 là một diễn đàn để các nhà quản lý bệnh viện có cơ hội gặp gỡ, học tập và chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý một số lĩnh vực quan trọng như: Làm thế nào để nâng cao chất lượng quản lý bệnh viện khi thực hiện chính sách tự chủ; chính sách thanh toán bảo hiểm y tế đối với bệnh viện thực hiện tự chủ tài chính; tự chủ nhân lực trong thực hiện tự chủ tài chính; an toàn người bệnh, an ninh bệnh viện trong công tác quản lý chất lượng bệnh viện; giải pháp công nghệ xây dựng bệnh viện thông minh; một số kinh nghiệm về thực hiện chính sách tự chủ tài chính tại bệnh viện công...

Các đồng chí chủ trì hội nghị câu lạc bộ giám đốc bệnh viện các tỉnh phía Bắc năm 2018

“Mục tiêu mà các bài trình bày của các chuyên gia, nhà quản lý đều hướng tới nâng cao chất lượng của bệnh viện, lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ phấn đấu mang đến sự hài lòng, an toàn và chất lượng dịch vụ y tế tốt nhất cho người bệnh, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân”- PGS.TS Nguyễn Quốc Anh nói.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, về tài chính và tự chủ tài chính dù viện phí đã được điều chỉnh tăng, nhưng là vấn đề cần giải quyết đối với các cơ sở khám chữa bệnh. Việc các bệnh viện thực hiện tự chủ tài chính sẽ có những áp lực về nguồn thu, nhưng không chấp nhận lạm dụng dịch vụ y tế, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

“Lạm dụng dịch vụ y tế là vấn đề nhạy cảm, chúng ta khó chịu khi bị nhắc nhở nhưng thực tế có tồn tại ít nhiều, do đó tự chủ tài chính không chỉ là lo tăng nguồn thu mà còn phải khắc phục tình trạng lạm dụng dịch vụ y tế còn tồn tại ít nhiều”- Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến nói.

Tại hội nghị, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê cho rằng, tự chủ tài chính các bệnh viện được quyết định về nhân lực, cân đối thu chi, do đó đòi hỏi các bệnh viện hài hòa giữa quyền lợi các bên, tăng nguồn thu nhưng phải tương xứng và chất lượng khám, điều trị bệnh. Tự chủ tài chính vẫn phải đảm bảo tối đa an toàn người bệnh. Mà an toàn người bệnh không chỉ là mổ xẻ hay trong quá trình sử dụng dịch vụ y tế mà ngay cả nhà vệ sinh cũng có thể là nơi không an toàn.

Giám đốc BV Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh- Chủ nhiệm Câu lạc bộ giám đốc bệnh viện các tỉnh phía Bắc tặng 50 triệu đồng của câu lạc bộ cho Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Thanh Hóa

Là hoạt động thường niên không thể thiếu tại hội nghị, Ban tổ chức đã trao tặng 50 triệu đồng cho Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Thanh Hóa. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng trao tặng sách chuyên ngành cho các bệnh viện tham dự hội nghị và trao Bằng khen của Bộ Y tế cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động của câu lạc bộ.

 


Thái Bình
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn