Traphaco tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất thuốc nhỏ mắt

24-05-2019 17:00 | Y học 360

SKĐS - Tại buổi tư vấn về "Các bệnh về mắt và vai trò của công nghệ 4.0 trong sản xuất thuốc nhỏ mắt" ngày 17/5, CTCP Traphaco được nêu tên tiên phong triển khai ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất thuốc nhỏ mắt, cụ thể là công nghệ kín (BFS).

Công nghệ kín hoàn toàn trong sản xuất thuốc nhỏ mắt đảm bảo độ vô trùng tuyệt đối cho thuốc mắt

Theo PGS.TS Lê Văn Truyền, Chuyên gia cao cấp dược học, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, trước đây có quan niệm chưa được chuẩn, người ta cho rằng chỉ có thuốc nào tiêm trực tiếp, đưa trực tiếp vào cơ thể, mạch máu mới là vô khuẩn. Cấu trúc mắt và nhãn cầu rất phức tạp và tinh tế, niêm mạc mắt mỏng manh, dễ thương tổn và vi khuẩn dễ xâm nhập và lan truyền. Nếu đưa thuốc nhỏ mắt có vi khuẩn thì dễ bị  bội nhiễm, gây các bệnh nhiễm khuẩn về mắt trong khi chúng ta đang điều trị các bệnh cho mắt.

PGS.TS Lê Văn Truyền, Chuyên gia cao cấp dược học, Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế

Sự phát triển của nền sản xuất công nghiệp thế giới đi qua 4 giai đoạn, từ 1.0; 2.0; 3.0 đến 4.0. Các giai đoạn cách mạng đó thì loài người đã chuyển từ thủ công sang cơ khí hoá, tự động hoá và bây giờ là 4.0 hoàn toàn mới. Nếu chúng ta trong giai đoạn 4.0 thì tất cả các máy tự động đó phải được kết nối trong một dây chuyền được kiểm soát bằng công nghệ thông tin. Với sự kết nối dây chuyền sản xuất để tạo thành hệ thống sản xuất bằng công nghệ thông tin bước lên giai đoạn mới, không phải kiểm soát từng cái máy mà là kiểm soát cả một dây chuyền sản xuất từ nguyên liệu vào đến khi sản xuất thành dược phẩm. Ứng dụng tiến bộ này thì chất lượng sản xuất thuốc ngày càng cao đảm bảo yêu cầu điều trị cũng như lợi ích cho người bệnh.

Sau thời gian nghiên cứu thị trường, Traphaco quyết định tấn công vào thị trường ngách, sản xuất thuốc nhỏ mắt với công nghệ hiện đại. Và đến cuối năm 2017, CTCP Traphaco đã khánh thành Nhà máy sản xuất thuốc tân dược thông minh 4.0. Và một trong ba phân xưởng tại đây là phân xưởng thuốc nhỏ mắt, áp dụng công nghệ sản xuất kín hoàn toàn, cho ra đời các sản phẩm hoàn toàn vô khuẩn, bảo vệ toàn vẹn dược chất, an toàn cho người sử dụng.

Quy trình sản xuất thuốc nhỏ mắt công nghệ kín, đảm bảo vô trùng tạo thành phẩm chỉ trong 13 giây.

Công nghệ sản xuất kín thuốc nhỏ mắt của Traphaco là công nghệ BFS thuốc nhỏ mắt trải qua các bước: Pha chế dịch (hệ thống pha chế tự động) - Thổi chai, tạo bao bì nhựa (trực tiếp đun chảy từ hạt nhựa nguyên sinh ở nhiệt độ 180°C) - Bơm dịch thuốc vào lọ bằng công nghệ rót dịch điện tử - Hàn kín lọ - Hoàn thiện sản phẩm. Đây là 1 quá trình liên kết các máy tự động khép kín liên tục không có sự tham gia của con người lao động trong quá trình sản xuất. Toàn bộ hệ thống này được quản lý vận hành bằng công nghệ thông tin trong quá trình sản xuất.

Toàn bộ quá trình để cho ra lọ thuốc nhỏ mắt thành phẩm chỉ mất 13 giây, được kiểm soát nghiêm ngặt, kết hợp với hệ thống màng lọc vô trùng, bảo đảm độ vô trùng của sản phẩm. Công nhân không trực tiếp sản xuất mà chỉ theo dõi, giám sát hệ thống.

Đầu tư công nghệ sản xuất kín hoàn toàn, Traphaco đã tiên phong cho ra đời các sản phẩm thuốc nhỏ mắt đạt độ vô khuẩn cấp cao nhất, tương đương với các chế phẩm tiêm truyền.

Theo chuyên gia của Traphaco: đây là công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất hiện nay trên thế giới, đã được Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) công nhận là một quá trình vô trùng cao nhất. Công nghệ giúp bảo đảm sản phẩm hoàn toàn vô khuẩn, bảo vệ toàn vẹn dược chất, hiệu lực tối đa của sản phẩm, khắc phục được nguy cơ nhiễm khuẩn.

Số GPQC: 0937/2017/XNQC/QLD

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn