Tổng thống Mỹ công bố chiến lược mới tại Afghanistan: Có tiễu trừ được hết chủ nghĩa khủng bố?

22-08-2017 15:04 | Quốc tế

SKĐS - Mỹ cần phải có cách tiếp cận "thực tế hơn" về vấn đề Afghanistan để tiêu diệt khủng bố. Đó là tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donanld Trump khi lập trường trên khi công bố chiến lược mới của Mỹ tại Afghanistan sáng 22/08 (theo giờ Viêt nam).

Trong chiến lược mới của Mỹ tại Afghanistan công bố sáng 22/8 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Donald Trump đặc biệt nhấn mạnh chỉ duy nhất sức mạnh quân sự sẽ không mang lại hòa bình cho Afghanistan, song việc triển khai các lực lượng liên minh tại đây là nhằm tạo điều kiện cho một tiến trình chính trị để đạt được hòa bình lâu dài. Theo ông, mối đe dọa an ninh mà Mỹ đang phải đối mặt ở Afghanistan và cả khu vực là rất lớn, bởi vậy việc nhanh chóng rút quân khỏi Afghanistan sẽ tạo ra "một khoảng trống" để các phiến quân hoạt động.

Tổng thống Donald Trump thừa nhận “bản thân ông có ý định rút quân” khỏi Afghanistan, bởi ông từng nhiều lần khẳng định cuộc chiến tranh tại đây đã tiêu tốn quá nhiều tiền của và nhân lực của Mỹ. Tuy nhiên, tình hình hiện nay đã khác trước và ông cho biết mình đã bị các cố vấn an ninh quốc gia thuyết phục về việc tăng cường khả năng của Mỹ nhằm ngăn chặn phiến quân Taliban. Tổng thống Donald Trump khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ chính phủ Afghanistanvà giúp người dân nước dân nước này làm chủ tương lai của mình.“Đã gần 16 năm kể từ sau vụ khủng bố ngày 11/9, Mỹ đã có cuộc chiến kiệt sức, hao người tốn của mà không giành được chiến thắng. Cuộc chiến tại Afghanistanlà cuộc chiến kéo dài nhất trong lịch sử nước Mỹ”. Tổng thống Donald Trump nói. “Ý định ban đầu của tôi là rút quân khỏi Afghanistan. Nhưng tôi lại đưa ra quyết định khác tại phòng Bầu dục”.

Binh lính Mỹ đang làm nhiệm vụ ở Afghanistan

Tổng thống Mỹ Donald Trump nêu rõ các lực lượng Mỹ tại quốc gia Nam Á này có thêm nhiệm vụ chống các nhóm phiến quân và tội phạm. Song, Tổng thống Mỹ không đưa ra thời gian biểu cho sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Afghanistan, cũng như từ chối công bố kế hoạch triển khai thêm binh sĩ tới chiến trường này.Hãng tin Anh Reuters cho biết Tổng thống Donald Trump đã ủy nhiệm cho Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis phụ trách kế hoạch triển thêm khoảng 3.900 binh sĩ, góp mặt cùng với 8.400 binh sĩ Mỹ hiện đang đồn trú tại Afghanistan.

Đã 16 năm trôi qua, cuộc chiến tại Afghanistanđược phát động vào tháng 10/2001 dưới thời Tổng thống George W. Bush. Sau 16 năm và qua 3 đời Tổng thống Mỹ, sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Afghanistan đã khiến Tổng thống Donald Trump đặt nhiều câu hỏi hoài nghi về hiệu quả của cuộc chiến. Cựu Tổng thống Mỹ Obama từng có kế hoạch rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi Afghanistankhi nhiệm kỳ của ông kết thúc. Tuy nhiên, tình hình an ninh xấu đi tại Afghanistanđã khiến Tổng thống Obama phải trì hoãn kế hoạch trên. Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats cảnh báo tình hình an ninh tại Afghanistansẽ tiếp tục xấu đi trong tương lai bởi các vụ đánh bom liều chết liên tục xảy ra, nhằm vào dân thường và quân đội Mỹ ở quốc gia trên. Một thống kê mới nhất cho thấy, từ đầu năm đến ngày 8/5 vừa qua, đã hơn 2.500 binh lính Afghanistan bị thiệt mạng trong các cuộc giao tranh. Trong khi đó số lính Mỹ thiệt mạng trong các vụ tấn công ngày càng tăng.

Đánh giá về sự hiện diện của quân đội Mỹ, đặc phái viên Tổng thống Nga về Afghanistan, ông Zamir Kabulov cho rằng quân đội Mỹ nên rút khỏi Afghanistan vì chiến dịch quân sự của Wasington tại đây đã thất bại. Gần 16 năm kể từ khi Mỹ tiến hành cuộc chiến tại Afghanistan, lật đổ chế độ Taliban, xung đột vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Vấn đề đặt ra hiện nay là chiến lược mới của Mỹ có thể diệt trừ được các lực lượng khủng bố như Mỹ mong muốn? Giới phân tích cho rằng đây là một bài toán khó, chưa có lời giải đồng thời cho rằng việc lựa chọn nhà ngoại giao kỳ cựu John Bass làmđại sứ mới của Mỹ tại Afghanistan là một bước đi cữu vãn tình hình. Mặt khác, không chỉ tại Afghanistan, Tổng thống Mỹ cũng đưa ra chính sách mạnh mẽ hơn tại nước láng giềng Pakistan. Theo đó, Mỹ sẽ tăng cường các cuộc không kích và các chiến dịch của lực lượng đặc biệt Mỹ nhằm tiêu diệt Taliban, Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các nhóm phiến quân khác trong khu vực.Dư luận đang chờ xem, liệu chiến lược mới của Mỹ về Afghanistan sẽ được triển khai ra sao trong những ngày tới.


Nguyệt Minh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn