Tổng thống Donald Trump nhậm chức: "Hãy làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại"

21-01-2017 18:27 | Quốc tế

SKĐS - Trong lễ nhậm chức trở thành Tổng thống Mỹ thứ 45, ông Donald Trump đã đưa ra tuyên ngôn "Cùng nhau, hãy làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại".

Tổng thống Donald Trump tuyên thệ nhậm chức

Tổng thống Donald Trump đọc lời tuyên thệ nhậm chức

 

Trên website Nhà Trắng (whitehouse.gov), cả trang chủ là hình ảnh tân Tổng thống Mỹ chính thức nhậm chức giữa một biển người hò reo với các biển hiệu Donald Trump. "Let's Make America Great Again, Together" (Cùng nhau, hãy làm cho nước Mỹ lại vĩ đại!" là tuyên ngôn Nhà Trắng đưa ra từ câu kết bài phát biểu nhậm chức của vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ Donald Trump. Kèm theo đó là lời trích dẫn của Tổng thống Donald Trump "The Movement continues - The Work Begins" (Phong trào tiếp tục - công việc bắt đầu).

Tại lễ nhậm chức, ông Donald Trump đọc lời tuyên thệ chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Ngay sau đó là loạt đại bác chào mừng vị Tổng thống mới của nước Mỹ. Sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cùng với Quốc hội Mỹ ký sắc lệnh bổ nhiệm nội các mới của nước Mỹ.

 

Toàn cảnh lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump

Toàn cảnh cánh tây của tòa Quốc hội Mỹ, nơi diễn ra lễ nhậm chức Tổng thống

 

Vị Tổng thống mới có bài phát biểu trước toàn thể người dân Mỹ tại tòa nhà Quốc hội Capitol Hill. Trong phát biểu nhậm chức, ông nêu lên những thách thức mà nước Mỹ sẽ phải đối mặt trong thời gian tới. Ông cũng gửi lời cảm ơn tới Tổng thống Mỹ Obama và Phu nhân Michelle Obama vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiệm kỳ của Tổng thống Obama. Ông đã ca ngợi Obama và phu nhân đã làm được những công việc xuất chúng (magnificient).

 

Tổng thống Donald Trump cùng các nhà đứng đầu Quốc hội Mỹ và gia đình ông khi ông chính thức ký sắc lệnh bổ nhiệm nội các mới của nước Mỹ, tại Phòng dành cho Tổng thống ở Thượng nghị viện Mỹ.

 

Buổi lễ nhậm chức đã diễn ra rất hoành tráng với lễ diễu hành, tiệc mừng Tổng thống nhậm chức với màn khiêu vũ của Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melanie Trump. Cả vợ chồng các cựu Tổng thống Obama và Clinton đều góp mặt tại tiệc mừng tân Tổng thống mới. Sau bữa tiệc, Obama đã lên trực thăng quân sự để rời khỏi tòa nhà Quốc hội Capitol. Tại buổi lễ này, ông Mike Pence cũng đọc lời tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống mới của nước Mỹ.

 

Tổng thống Donald Trump hôn lên má vợ khi ông cùng với các nhà lãnh đạo Quốc hội và gia đình ông chính thức ký đề cử nội các của ông thành sắc lệnh.

Bài phát biểu nhậm chức của Tổng thống Donald Trump cam kết sẽ tạo ra công ăn việc làm, giúp các gia đình khó khăn ở nước Mỹ thoát nghèo. "Ngày 20/1 là ngày mà người dân Mỹ sẽ lại nắm quyền trở lại", nguyên văn lời Tổng thống Donald Trump (Ngày 20/1 (theo giờ Mỹ) chính là ngày nhậm chức của Tổng thống Donald Trump), vì theo ông, đây là Nhà nước vì dân.

 

Video Tổng thống Donald Trump đọc tuyên thệ và có bài phát biểu nhậm chức. (Nguồn: Amazing Video/YouTube).

 

Lời phát biểu lay động và hùng hồn của ông đã nhận được tràng pháo tay cổ vũ từ đông người dân tụ tập ở phía dưới. "Những người đàn ông và phụ nữ của nước Mỹ sẽ không còn bị quên lãng nữa...trong giây phút lịch sử trọng đại này, một chính phủ sẽ phục vụ người dân..." Theo ông, chiến thắng của ông còn là chiến thắng của người dân Mỹ... Ông còn đề cập tới các vấn đề của nước Mỹ như giáo dục, tội phạm, ... và cam kết sẽ làm thay đổi nó.

Có thể nói, ông là nhà diễn thuyết giỏi bởi bài phát biểu dài gần 20 phút "chạm lòng người" không cần nhìn giấy. Tuy nhiên, bài phát biểu có thể gây tranh cãi bởi ông lập luận rằng nước Mỹ đã làm giàu cho các quốc gia khác khi đổ tiền đầu tư vào các nước khác và khiến tiền bạc bị đổ vào một chân trời khác trong khi hàng triệu người dân Mỹ gặp khó khăn vì thất nghiệp, nhà máy đóng cửa,... và đưa ra khẩu hiệu "America first" (nước Mỹ trước tiên).

Theo đó, mọi chính sách của nước Mỹ từ thương mại, thuế, nhập cư cho đến đối ngoại đều phải dựa trên quyền lợi của người lao động Mỹ và các gia đình Mỹ,... Ông còn cho rằng cần phải lập hàng rào hạn chế người nhập cư đã lấy đi công ăn việc làm của người dân Mỹ.... Ông hứa sẽ biến giấc mơ của người dân Mỹ thành hiện thực... Và ông hứa rằng sẽ lại làm cho nước Mỹ trở nên giàu có và thịnh vượng trở lại. Với câu kết bài phát biểu: "We will make America great again" (Chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại).

Những hình ảnh nổi bật và ấn tượng tại lễ nhậm chức Tổng thống của ông Donald Trump (nguồn ảnh: AFP/Getty) trên trang US News:

 

 

Các cặp đôi quyền lực Tổng thống Donald Trump & phu nhân Melanie Trump, Phó Tổng thống Mike Pence & phu nhân Karen khiêu vũ tại Liberty Hall, Trung tâm hội nghị Washington. (Nguồn ảnh: AFP/Getty Image)

 

 

Những nhân vật tiếng tăm tham gia khiêu vũ chào mừng lễ nhậm chức của Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. (Nguồn ảnh: AFP/Getty Image)

 

 

Donald Trump ký một sắc lệnh dưới sự chứng kiến của Phó Tổng thống Mike Pence và Cố vấn cấp cao quân đội Reince Priebus tại Nhà Trắng.

 

 

Tổng thống Donald Trump theo dõi đoàn diễu hành đi qua trước cửa Nhà Trắng. (Nguồn ảnh: Getty Image).

 

 

Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melanie Trump bước đi tại con đường diễu hành dành cho lễ nhậm chức. (Nguồn ảnh: AFP/Getty).

 

 

Tổng thống Donald Trump phát biểu nhậm chức sau khi đọc lời tuyên thệ trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

 

 

Một người ủng hộ Donald Trump tại các hoạt động của lễ nhậm chức tại National Mall.

 

 

Tổng thống Donald Trump phát biểu nhậm chức tại cánh tây của US Capitol.

 

 

Tổng thống Donald Trump ôm gia đình sau lễ nhậm chức.

 

 

Tổng thống Donald Trump khởi hành trên xe riêng dành cho nguyên thủ cùng con trai Barron và vợ Melanie tại Nhà Trắng (Nguồn ảnh: AFP/Getty).

 

 

Tổng thống Donald Trump vẫy chào tại lễ diễu hành nhậm chức. (Nguồn ảnh: AFP/Getty)

 

 

Ban nhạc diễu hành ngay trước Nhà Trắng tại lễ diễu hành chào mừng Tổng thống nhậm chức. (Nguồn ảnh: AFP/Getty)

 

 

Xe limousine của Tổng thống đi dọc đại lộ Pennsylvania tới Nhà Trắng vây quanh là đội ngũ an ninh sau lễ nhậm chức ở Capitol Hill.

 

 

Tổng thống Donald Trump cùng đệ nhất phu nhân Melanie Trump, Trung tướng Bradley Becker, Phó Tổng thống Mike Pence cùng phu nhân Karen Pence ngắm nhìn đoàn quân diễu hành ở cánh Đông trước Tòa Quốc hội Mỹ US Capitol.

 

 

Tổng thống Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melanie Trump tới bữa tiệc trưa của lễ nhậm chức tại US Capitol.

 

 

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và phu nhân Hillary Clinton cúi đầu cầu nguyện tại buổi tiệc chào mừng lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump ở US Capitol.

 

 

Trực thăng quân sự chở cựu Tổng thống Barack Obama và phu nhân Michell Obama từ tòa Quốc hội Mỹ US Capitol.

 

 

Tổng thống vừa mãn nhiệm Barack Obama vẫy tay chào từ biệt trước khi lên máy bay rời khỏi US Capitol sau lễ nhậm chức cho tân Tổng thống Donald Trump.

 

 

Tân Tổng thống Donald Trump và Tổng thống vừa mãn nhiệm Barack Obama cùng các phu nhân đứng trên bậc thang bên ngoài tòa nhà Quốc hội US Capitol.

 

 

Chuẩn bị cho tiệc nhậm chức của Tổng thống ở US Capitol.

 

 

Tổng thống mới đắc cử bước vào cánh tây của US Capitol để chuẩn bị cho lễ nhậm chức.

 

 

Tổng thống Barack Obama vẫy tay chào đám đông trước khi lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống kế nhiệm Donald Trump diễn ra.

 

 

Vợ chồng Tổng thổng Obama nồng nhiệt đón chào tân Tổng thống khi ông tới Nhà Trắng trước thềm lễ nhậm chức.

 

 

Người ủng hộ tập trung trước cửa US Capitol.

 

 

Đám đông người tụ tập để chứng kiến lễ nhậm chức.

 

 

Người ủng hộ đội mũ có in chữ Trump.

 

Người ủng hội đội mũ in cờ Mỹ với chữ Trump

 

Tại lễ tuyên thệ nhậm chức hoàng tráng này, không phải tất cả mọi thứ đều suôn sẻ. Ngoài nhiều người hò reo cổ vũ, thì một số khác lại biểu tình phản đối.

 

 

Cảnh sát và người biểu tình đụng độ tại trung tâm Washington sau khi một chiếc xe limo bị bắt lửa sau lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump.

 

 

Chiếc xe limo bắt lửa

 

 

 

Những người phản đối Donald Trump chạy trốn sau khi đụng độ với cảnh sát. (Nguồn ảnh: AFP/getty image).

 

 

Đụng độ giữa cảnh sát với người biểu tình tại lễ nhậm chức Tổng thống của ông Donald Trump. (Nguồn ảnh: AFT/Getty)

 

 

Một người tham gia biểu tình hét lên vì đau đớn và bị ngã sau khi trúng đạn hơi cay của cảnh sát. (Nguồn ảnh: AFP/Getty).

 

 

Người biểu tình bị cảnh sát bắt giữ.

 

 

Người biểu tình ở trung tâm Washington.


LiLy
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags: