Ông Donald Trump chính thức nhậm chức: An ninh được thắt chặt

20-01-2017 08:51 | Quốc tế

SKĐS - Ngày 20/1, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chính thức nhậm chức. Đây được cho là sự kiện quan trọng đối với nước Mỹ, nhưng cũng đặt nước Mỹ trước nhiều câu hỏi.

Ngày 20/1, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chính thức nhậm chức. Đây được cho là sự kiện quan trọng đối với nước Mỹ, nhưng cũng đặt nước Mỹ trước nhiều câu hỏi.

Sáng  20/1 theo giờ Mỹ, Tổng thống đắc cử Donald Trump và phu nhân Melania tới Nhà Trắng để thưởng thức buổi trà sáng với Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama và phu nhân Michelle. Đến giờ ăn trưa, ông Obama chuyển giao quyền lực lãnh đạo nước Mỹ cho tỷ phú Donald Trump.

Lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump hôm nay (20/1) được cho là sẽ hoành tráng nhất trong các đời Tổng thống Mỹ. Nhóm tỷ phú 20 người bạn của ông Donald Trump sẽ góp quỹ để trang trải các chi phí cho lễ khai mạc, lễ nhậm chức và các sự kiện ăn mừng khác mà theo truyền thống có mức chi khoảng 50 triệu USD. 20 nhà tỷ phú này đều là những người đứng đầu trong danh sách 400 tỷ phú do tạp chí Forbes bình chọn.

Nhiều nguy cơ an ninh

Lễ nhậm chức của ông Donald Trump diễn ra trong bối cảnh an ninh được thắt chặt. Trước đó, vấn đề bảo đảm an ninh cho sự kiện trên đã bắt đầu từ nhiều tháng trước. Hơn 30 cơ quan an ninh có trụ sở tại Washington sẽ phối hợp để ngăn chặn các nguy cơ an ninh có thể xảy ra. Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Jeh Johnson cho biết, có khoảng 28.000 nhân viên an ninh - bao gồm nhân viên của cơ quan Mật vụ Mỹ, Vệ binh Quốc gia, Cục Điều tra Liên bang (FBI) và lực lượng cảnh sát các khu vực đã được triển khai. Kế hoạch an ninh sẽ bao gồm cả một tuần sự kiện ăn mừng chiến thắng của ông Trump, bắt đầu với buổi hòa nhạc tại National Mall vào ngày 19/1. Cảnh sát sẽ phong tỏa một khu vực rộng 7km2 ở trung tâm Thủ đô Washington, cấm các phương tiện giao thông và những ai đi bộ vào khu vực này sẽ bị kiểm tra an ninh nghiêm ngặt.

An ninh được thắt chặt trên toàn nước Mỹ trước lễ nhậm chức của ông Donald Trump.

An ninh được thắt chặt trên toàn nước Mỹ trước lễ nhậm chức của ông Donald Trump.

Lực lượng an ninh Mỹ cũng đã triển khai các xe tải hạng nặng, xe buýt và những loại xe khác để kịp thời ngăn chặn những vụ tấn công bằng xe tải vào lễ nhậm chức. Tại các khu vực vòng ngoài, nhà chức trách Mỹ sẽ sử dụng cả các vật liệu cản như xe tải chở cát và xe buýt để ngăn chặn những tấn công khủng bố tương tự như đã từng xảy ra tại thành phố Nice (Pháp) và Thủ đô Berlin (Đức) hồi năm ngoái. “Sau các vụ tấn công khủng bố tại Pháp và Đức, chúng tôi đặc biệt lưu ý đến vòng ngoài của sự kiện. Đến nay, chúng tôi chưa nhận thấy mối nguy hiểm đặc biệt nào có thể xảy ra trong lễ nhậm chức” - Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Jeh Johnson cho biết.

Theo hãng tin Mỹ CNN, trong ngày 20/1, ông Obama và ông Trump sẽ cùng nhau ngồi trên chiếc Limousine để đi tới Đồi Capitol trước sự chứng kiến của đông đảo người dân. Điều này hứa hẹn sẽ tạo ra tình huống an ninh phức tạp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cả hai vị Tổng thống.

Song, khó khăn không chỉ dừng ở đó. Một số thành viên đảng Dân chủ ở Quốc hội Mỹ cho biết sẽ tẩy chay lễ nhậm chức. “Rõ ràng chúng tôi muốn mọi thành viên của Quốc hội tham dự”, người phát ngôn của ông Trump Sean Spicer nói “Nhưng nếu họ không có mặt thì chỗ trống mà họ để lại sẽ là cơ hội tuyệt vời dành cho những người khác có mong muốn được chứng kiến buổi lễ”.

Theo ước tính, có khoảng từ 700.000 - 900.000 người tham dự sự kiện lễ nhậm chức của ông Trump, thấp hơn một nửa so với con số người dự sự kiện lễ nhậm chức nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Obama. “Khoảng 100 tổ chức có kế hoạch xuống đường tuần hành để phản đối và cả để ủng hộ Tổng thống đắc cử Trump”, Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Jeh Johnson nói.

Theo kế hoạch, Chánh án Tòa án Tối cao Mỹ John Roberts điều hành lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Trump trong khi lễ tuyên thệ của Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence sẽ do Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Clarence Thomas điều hành. Ông Donald Trump sẽ hòa vào đoàn diễu hành trên Đại lộ Pennsylvania, qua một khách sạn mới hào nhoáng mang tên ông rồi trở lại Nhà Trắng để nghỉ ngơi và thay trang phục, chuẩn bị cho buổi khiêu vũ sau lễ nhậm chức vào buổi tối. Nhưng ông Trump sẽ phải đợi cho đến ngày 23/1, ngày đầu tiên ông chính thức xử lý công việc trên cương vị của một tổng thống.

Năm nay, tân Phó Tổng thống Mike Pence sẽ là người đầu tiên lặp lại lời tuyên thệ nhậm chức theo Chánh án Tòa án Tối cao trên bục bên ngoài Tòa nhà Quốc hội. Tiếp đó, tân Tổng thống bước lên tuyên thệ trên Kinh thánh. Lời thề 35 từ phải được đọc chính xác theo Hiến pháp.


N.Quang
Ý kiến của bạn