Thông tin chính thức vụ 'nhiều người trong một xã bỗng dưng nhiễm HIV' ở Phú Thọ

13-08-2018 18:48 | Tin nóng y tế

SKĐS - Liên quan đến vụ việc nhiều người dân ở xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, Phú Thọ "nghi nhiễm HIV sau khi khám và tiêm tại một phòng khám tư trên địa bàn", chiều tối 13/8/2018, UBND tỉnh Phú Thọ đã tổ chức cuộc họp cung cấp thông tin cho báo chí về vấn đề này.

Cuộc họp có sự tham gia của các chuyên gia của Cục Phòng chống HIV/AIDS, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương

Đã xác định 42 người dương tính với HIV

Ông Hà Kế San - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, thông tin về số lượng người mới được phát hiện nhiễm HIV  trên địa bàn xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn là thông tin được dư luận trên cả nước rất quan tâm. Theo đó, với trách nhiệm của  mình, UBND tỉnh đã ngay lập tức giao cho Sở Y tế Phú Thọ báo cáo. Trong chiều 13/8, từ 14h -17 giờ UBND tỉnh đã triệu tập, nghe Sở Y tế, huyện Tân Sơn, xin ý kiến các chuyên gia từ Bộ Y tế để có đánh giá tình hình, tập trung chỉ đạo với mục tiêu cao nhất là ổn định, đảm bảo sức khoẻ, tinh thần cho người dân nói chung, nhất là những người không may nhiễm HIV.

Ngành y tế Phú Thọ tiến hành tập trung nghiên cứu, xét nghiệm, test nhanh, mang về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của tỉnh và phát hiện 42 trường hợp mới nhiễm HIV (trong đó có 17 nam, 25 nữ, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường).

Về nguyên nhân, con đường dẫn đến nhiễm bệnh HIV ở xã này, ông San cho biết, hiện chưa thể khẳng định nguyên nhân nào là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc phát hiện số lượng cao nhiễm HIV ở Kim Thượng.

Ông Hà Kế San - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ tại cuộc họp.

Cũng theo ông San, UBND tỉnh Phú Thọ cũng đề nghị Bộ Y tế cử đoàn chuyên gia làm việc với Phú Thọ, nghiên cứu đánh giá về nghiệp vụ, khoa học để khẳng định xem nguyên nhân dẫn tới tình hình này là như thế nào. Đây là mong muốn chính đáng nhưng không thể một sớm một chiều kết luận được nguyên nhân vụ việc. Người dân cần bình tĩnh chờ chuyên gia xem xét, đánh giá

“Thời gian tới đây, việc quan trọng nhất là làm sao tư vấn, giúp người dân không may nhiễm HIV một cách tốt nhất về tâm lý. Chúng tôi mong muốn báo chí đưa thông tin đúng, cố gắng không gây hoang mang dư luận. Chúng tôi đánh giá đây là tỷ lệ khám ở một địa bàn xã chiếm tỷ lệ cao nhưng không phải là duy nhất xét trên toàn quốc. Cả nước có 61 xã ở tỷ lệ này"- Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ chia sẻ.

Chuyên gia HIV/AIDS: Chưa thể kết luận rõ nguồn lây

Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm nhất hiện nay đó là liệu có phải việc dùng chung kim tiêm tại một phòng khám tư là nguồn lây truyền căn bệnh HIV cho nhiều người như vậy? PGS.TS Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) khẳng định, với những thông tin đã nắm được, hiện chưa có đủ cơ sở kết luận hay định hướng về nguồn lây nào.

Được biết, xã Kim Thượng là xã miền núi khó khăn, 97% là đồng bào dân tộc, với 6.627 nhân khẩu. 85% là dân tộc Mường, 12% dân tộc Dao, là địa bàn khó khăn, địa bàn chia cắt, dân trí đồng bào còn hạn chế. Trong 3 năm qua, báo cáo của ngành y tế Phú Thọ cho thấy đã có 5 người dân ở xã Kim Thượng tử vong vì căn bệnh HIV.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long cho rằng: "Con số 42 người mới phát hiện nhiễm HIV ở xã Kim Thượng có thể là mới nhiễm gần đây cũng có thể là con số tích luỹ từ thời gian trước. Chúng tôi nghĩ nhiều đến tích luỹ vì trong số những người mới phát hiện HIV/AIDS có người đã chuyển sang giai đoạn AIDS".

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long thăm hỏi, động viên gia đình người nhiễm HIV trên địa bàn xã Kim Thượng.


PGS. Long thông tin thêm: Một người nhiễm nhưng đã chuyển sang giai đoạn AIDS tức là đã nhiễm HIV nhiều năm. Chúng tôi đã đề nghị lãnh đạo Bộ Y tế chỉ đạo Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương phối hợp địa phương có thêm thời gian điều tra, khảo sát làm rõ nguyên nhân.

Trong buổi sáng cùng ngày, đoàn công tác của Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) đã có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn và về tận xã Kim Thượng để tìm hiểu thông tin, vụ việc. Theo Lãnh đạo Cục phòng chống HIV/AIDS, trong cuộc thăm hỏi người dân mắc HIV tại xã Kim Thượng, có bệnh nhân chia sẻ họ cũng không hề nghĩ mình bị HIV từ nguồn lây liên quan đến y sĩ này.

Làm rõ thông tin về vị y sĩ hành nghề tại phòng khám tư nói trên, BS. Lê Quang Thọ - Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Thọ - cho biết, từ năm 2013, người y sĩ này được cấp chứng chỉ hành nghề y. Theo thông tin trước đó, vị y sĩ này vào nghề từ năm 2009, được phân công làm điều dưỡng viên khoa Khám bệnh, có hoạt động tiêm truyền tại nhà nhưng không phải là phòng khám.

Hiện, cơ quan Công an huyện Tân Sơn đã vào cuộc và hiện chưa có kết luận điều tra sơ bộ nào.


Ban Điện tử - Quốc tế
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn