"Đào, phở và piano" bỗng trở thành bộ phim hiện tượng thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả yêu phim Việt lẫn netizen nói chung những ngày qua. Thời điểm mới ra mắt, bộ phim được phát hành với lượng suất chiếu khá hạn chế.
Nhưng hiệu ứng nằm ngoài mong đợi từ việc truyền tai nhau lời khen của khán giả xem phim đã khiến nhu cầu thưởng thức bộ phim này tăng vọt. Trưa 19/2 vừa qua, trang web của Trung tâm Chiếu phim quốc gia vẫn trong tình trạng quá tải và chưa thể truy cập bình thường.
Theo thông tin mới nhất từ Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, hiện tại, đã có hai đơn vị tư nhân đồng ý phát hành phim "Đào, phở và piano" là Beta Media và Cinestar. Các đơn vị này nhận phát hành miễn phí và nộp toàn bộ doanh thu về cho Nhà nước.
Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết thêm, Cục đang triển khai ký hợp đồng với 2 đơn vị, sau đó sẽ gửi bản phim để công chiếu. Phim sẽ được chiếu trong thời gian gần nhất, sau khi 2 đơn vị nhận được bản phim từ Cục Điện ảnh. Beta Media, Cinestar sẽ chiếu Đào, phở và piano trong vòng 1 tháng.
"Đào, phở và piano là phim do nhà nước đặt hàng, cấp kinh phí sản xuất. Phim không có kinh phí phát hành phổ biến. Toàn bộ doanh thu phải nộp 100% vào ngân sách nhà nước. Sau Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, có 2 đơn vị là Beta và Cinestar bày tỏ mong muốn chiếu phim "Đào, phở và piano" phi lợi nhuận. Đây là tin vui vì sự cống hiến, đóng góp của các doanh nghiệp điện ảnh tư nhân đối với sự nghiệp điện ảnh nước nhà", ông Vi Kiến Thành nói.
Trước đó, ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, Bộ luôn khuyến khích các đơn vị tham gia phát hành phim "Đào, phở và piano" cũng như những phim Nhà nước đặt hàng và phim Việt nói chung.
"Những bộ phim Việt Nam hàm chứa những giá trị văn hóa của Việt Nam, được phát hành rộng rãi, được khán giả đón nhận nhiệt tình càng thể hiện điện ảnh Việt đã đi đúng hướng trong việc tiếp cận được khán giả và phát huy giá trị, bản sắc văn hóa Việt Nam, góp phần tích cực vào phát triển Chiến lược công nghiệp văn hóa Việt Nam", ông Đông nói.
Được biết, "Đào, phở và piano" cùng với "Hồng Hà nữ sĩ" và 6 phim hoạt hình khác là những phim đầu tiên trong dự án thí điểm khai thác chiếu rạp thương mại đối với phim nhà nước đầu tư kinh phí của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Cục Điện ảnh đã đề xuất với Bộ VH,TT&DL về việc phát hành "Đào, phở và piano" trên toàn quốc.
Những bộ phim Việt Nam, hàm chứa những giá trị văn hóa của Việt Nam, được phát hành rộng rãi, được khán giả đón nhận nhiệt tình càng thể hiện điện ảnh Việt đã đi đúng hướng trong tiếp cận được khán giả và phát huy giá trị, bản sắc văn hóa Việt Nam, góp phần tích cực vào phát triển Chiến lược công nghiệp văn hóa Việt Nam.
"Đào, phở và piano" là bộ phim tôn vinh cái đẹp và cốt cách tinh thần của người Hà Nội xưa. Bộ phim kể về mối tình lãng mạn, nồng nàn của anh tự vệ (Doãn Quốc Đam) và cô tiểu thư Hà thành (Cao Thùy Linh), về người họa sỹ già (NSƯT Trần Lực) luôn ấp ủ về một bức tranh để đời, về vị cha xứ (NSND Trung Hiếu) muốn lánh đời nhưng vẫn vun vén cho sự sống khi tổ chức hôn lễ cho cặp đôi và vợ chồng ông hàng phở (Anh Tuấn và Nguyệt Hằng) trong cảnh thiếu thốn vẫn muốn làm bát phở thật đủ vị.
Trận chiến gần kề, nhưng từng người dân Thủ đô vẫn hiện lên với vẻ đẹp giản dị, yêu nước, cốt cách hào hoa, phong nhã. Họ yêu cuộc sống, nhưng đầy quả cảm và sẵn sàng hy sinh để gìn giữ mảnh đất quê hương...
Theo Box Office Việt Nam, doanh thu "Đào, phở và piano" tính đến sáng 20/2 là hơn 505 triệu đồng. Với con số này, bộ phim "Đào, phở và piano" là phim Việt có doanh thu cao thứ 3 ở thời điểm này. Phim chỉ xếp sau phim Mai của Trấn Thành và Gặp lại chị bầu của cặp đôi Anh Tú - Diệu Nhi.