Ngày 04/4, Báo Sức khỏe và Đời sống đã nhận được văn bản của Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng quận Cầu Giấy thông tin về tiến độ xây dựng Dự án D20 Cầu Giấy.
Theo văn bản, UBND quận Cầu Giấy nhận được Văn bản số 723-BC/BTGTU ngày 15/3/2024 của Ban Tuyên giáo Thành ủy về khái quát thông tin báo chí phản ánh các vấn đề, vụ việc bức xúc liên quan đến Hà Nội.
Trong đó có nội dung "Thời gian qua, trong khi Dự án hạ tầng cho lô D20 Cầu Giấy "án binh bất động", nhiều phương tiện di chuyển qua ngõ 8 đường Tôn Thất Thuyết (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã gặp nạn...", đăng trên Báo Sức khỏe và Đời sống và các ấn phẩm, nền tảng của Báo.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Cầu Giấy cho biết, tuyến đường Báo Sức khỏe và Đời sống phản ánh thuộc Dự án Xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20 khu đô thị mới Cầu Giấy, do UBND quận Cầu Giấy làm chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Cầu Giấy là đại diện chủ đầu tư.
Dự án chậm hoàn thành do Thành phố không bố trí vốn liên tục. Ngày 18/8/2023, UBND Thành phố Hà Nội đã có văn vản số 2624/UBND-KH&ĐT về việc thực hiện công tác GPMB và xây dựng HTKT phần còn lại của khu đô thị mới Cầu Giấy.
Theo đó, Thành phố giao quận Cầu Giấy "ứng vốn từ ngân sách quận để tiếp tục triển khai thi công, thanh quyết toán đối với các dự án xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật các ô đất thuộc phần còn lại Khu đô thị mới Cầu Giấy để đảm bảo hoàn thành trong thời gian sớm nhất (2024-2025), quyết toán các dự án trong năm 2025.
"Hiện nay dự án đã được bố trí vốn, nhà thầu đang tập trung máy móc, nhận lực để tiếp tục triển khai thi công, dự kiến sẽ hoàn thành thông xe kỹ thuật trong Quý II/2024", văn bản nêu rõ.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Cầu Giấy cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo an toàn giao thông khắc phục các nội dung báo nêu.
Trước đó, ngày 11/3, phóng viên đã ghi nhận nhiều trường hợp tham gia giao thông "gặp nạn" khi di chuyển qua Dự án D20 Cầu Giấy do dự án này chưa có dấu hiệu xây dựng trở lại và tồn tại nhiều hố ga mở nắp.
Những hố ga này không khác gì bẫy giăng người và phương tiện. Cụ thể, vào ngày 7/3/2024, anh N.V.T (ở Nam Từ Liêm, Hà Nội) điều khiển chiếc xe Chevrolet qua Ngõ 8 đường Tôn Thất Thuyết, đoạn đối diện tòa nhà Tổng cục Dân số, một bánh xe ô tô của anh bất ngờ rơi xuống hố ga. Anh T đã phải mất nhiều giờ để đưa chiếc xe rời khỏi hố ga và ngõ 8 nhưng chiếc xe không tránh khỏi hư hỏng.
Đến hôm nay (ngày 11/3), cũng tại hố ga 'há miệng' này, một bánh trước xe ô tô taxi thương hiệu Xanh SM cũng bất ngờ nằm gọn trong hố ga.
2 trường hợp rơi bánh xe xuống hố ga "há miệng" nói trên không phải là những trường hợp đầu tiên hay duy nhất gặp nạn khi đi qua Dự án, trước đó, năm 2021, chị M.T.H (45 tuổi, ở Cầu Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã hư hỏng toàn bộ phần đầu chiếc xe Mazda khi di chuyển qua Dự án vào buổi tối.
Dự án xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20 Khu đô thị mới Cầu Giấy được phê duyệt tại Quyết định số 2219/QĐ-UBND ngày 1/7/2011 và phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 483/QĐ-UBND ngày 5/2/2020 của UBND quận Cầu Giấy.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 38 tỷ đồng, trong đó, giá trị xây lắp là 11,9 tỷ đồng.
Dự án do liên danh Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Chí Dũng - Công ty CP Xây lắp và dịch vụ thương mại Thành An thi công. Công ty CP ĐTXD và thương mại Nhật Việt thực hiện tư vấn giám sát.
Dự án là đường dẫn vào trụ sở của các cơ quan thuộc Bộ Y tế (Cục Dân số; Cục Quản lý môi trường y tế; Cục Phòng chống HIV/AIDS; Báo Sức khỏe và Đời sống) và liên cơ quan của Bộ GTVT (gồm: Cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA Đường sắt, Ban QLDA 6; Tổng Công ty Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam và Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia).
Lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hà Nội trả lời chất vấn Báo Sức khỏe và Đời sống về tiến độ thực hiện Dự án xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20 khu đô thị mới Cầu Giấy - nơi được mệnh danh là "con đường đau khổ" của Thủ đô, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông.