Đem văn hóa Việt ra thế giới
Phan Đăng Hoàng trở thành một hiện tượng thành công trong ngành thời trang từ rất sớm tại Milan (Italy). Khi về Việt Nam làm việc, những câu chuyện văn hóa, đời sống và con người của quê hương được anh tiếp tục sử dụng để tạo nên những tác phẩm thời trang vô cùng độc đáo…
Nhà thiết kế (NTK) Phan Đăng Hoàng là cái tên hiếm hoi, một thương hiệu thời trang Việt được đứng cùng danh sách giới thiệu thiết kế mới với thương hiệu nổi tiếng tại Tuần lễ Thời trang Milan xuân hè 2024 (Milan Fashion Week), tại Italy vừa qua. Phan Đăng Hoàng đã thành công khi đưa đưa các tác phẩm của điêu khắc gia Điềm Phùng Thị vào thiết kế thời trang, tạo nên những bộ trang phục độc đáo mang đến Milan Fashion Week.
Trước đây, nhà thiết kế trẻ Phan Đăng Hoàng tham gia Milan Fashion Week với tư cách xuất hiện trong một dự án thời trang gồm 5 thương hiệu trẻ đến từ nhiều quốc gia. Đó là dự án "We are made in Italy" hỗ trợ các thương hiệu thời trang trẻ đến với kinh đô thời trang Milan.
Nhà thiết kế trẻ tài năng thuộc thế hệ Gen Z vừa gây ấn tượng mạnh tại tuần lễ thời trang Milan Xuân Hè 2022 với bộ sưu tập lấy cảm hứng từ những làng nghề thủ công lâu đời ở quê hương Việt Nam.
Những sáng tạo của NTK trẻ từng xuất hiện trên các tạp chí nước ngoài, trong đó có Vogue Italy. Họ đã dành những lời khen ngợi xứng đáng cho các tác phẩm của Phan Đăng Hoàng.
Phan Đăng Hoàng cho biết lần anh đến Milan Fashion Week với tư cách một nhà thiết kế độc lập, có digital show trình chiếu cùng các thương hiệu nổi tiếng như Gucci, Prada, Fendi… Digital Show được xem là một bước tiến mới trong tạo sức ảnh hưởng và đưa thời trang vươn xa trên phạm vi toàn thế giới.
"Đây là bước ngoặt giúp tôi đến gần hơn với giới mộ điệu thời trang, cũng như chinh phục thị trường trong nước lẫn quốc tế" - Phan Đăng Hoàng chia sẻ.
Nhà thiết kế trẻ dành nhiều tâm huyết với bộ sưu tập trình diễn tại Italy. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Chia sẻ về những thiết kế của mình, NTK Phan Đăng Hoàng nói rằng, Bộ sưu tập Quintessence được Phan Đăng Hoàng lấy cảm hứng từ các làng nghề thủ công Việt Nam. Thông qua hình ảnh mây tre đan lát, quá trình ươm tơ dệt lụa… các thiết kế cũng gửi gắm thông điệp về việc gìn giữ và bảo vệ các nét đẹp truyền thống đang dần bị mai một.
Sau Quintessence, Phan Đăng Hoàng đang thực hiện một bộ sưu tập thứ hai là La Peinture (Bức tranh). Vẫn lấy cảm hứng từ tinh hoa văn hóa Việt. Thay vì chỉ trình làng một bộ sưu tập để làm tốt nghiệp như nhiều sinh viên khác, Hoàng sẽ gộp chung cả hai thành đề án tốt nghiệp mang tên Inside Vietnam (Bên trong Việt Nam).
Phan Đăng Hoàng tâm sự: "Bản thân thuộc thế hệ gen Z, tôi không chỉ sáng tạo những cái mới, mà luôn muốn tiếp nối những điều tốt đẹp của thế hệ đi trước. Đó là ý thức việc phải bảo tồn và lan tỏa tinh hoa văn hóa của người Việt Nam ra thế giới. Vì thế, trong thời trang, tôi luôn muốn những sản phẩm của mình vừa phải hòa nhập dòng chảy xu hướng, vừa phảng phất tinh hoa Việt".
Bộ sưu tập “SCULPTURE” của Phan Đăng Hoàng ở COLLECTION 2024.
Phan Đăng Hoàng muốn kêu gọi các bạn trẻ cùng trang lứa ở mọi lĩnh vực sẽ chung tay gìn giữ cũng như lan tỏa các giá trị văn hóa bản sắc Việt.
Một tính cách "rất Nghệ"
Là tác giả của nhiều thiết kế xuất sắc với nhiều giải thưởng, Phan Đăng Hoàng được ví là "người kể chuyện Việt Nam ra thế giới". Nhà thiết kế sinh năm 2000 và lớn lên ở TP. Vinh (Nghệ An) này tự nhận, thành công có được ngoài những đam mê, một phần bởi cá tính bảo thủ, cầu toàn của một người Nghệ.
Phan Đăng Hoàng kể, ngay từ nhỏ Hoàng đã biết mình thích cái gì, từ những nét vẽ đầu tiên khi tuổi mới 3 tuổi, em tự mày mò, tìm tòi và lớn lên cùng những bức tranh truyền thần với tất cả đam mê của tuổi trẻ. Đến năm 16 tuổi, những bức tranh truyền thần của em được vinh danh trên trang mạng nghệ thuật Art People của Mỹ. Đến năm 21 tuổi, Phan Đăng Hoàng xuất hiện trên lên tạp chí danh giá Vogue Italy.
Phan Đăng Hoàng cũng là người Việt Nam đầu tiên nhận học bổng chuyên ngành thiết kế thời trang của trường đại học danh giá nhất nước Italy – NABA năm 2018 và tốt nghiệp bằng xuất sắc. Theo BOF, NABA từng được bình chọn là top 20 trường thiết kế thời trang danh giá nhất thế giới. Các thiết kế của anh thể hiện tinh thần giao thoa văn hóa Đông - Tây cùng nguồn năng lượng tích cực, trẻ trung. Thế mạnh của Phan Đăng Hoàng là cách chơi màu trên cùng một trang phục.
Dù thành công ở nước ngoài, nhưng Phan Đăng Hoàng không bao giờ quên nơi mình đã sinh ra và lớn lên - đất nước Việt Nam. Sau khi tạo dựng tên tuổi trên thị trường thời trang quốc tế, Phan Đăng Hoàng đã quyết định trở về và phát triển sự nghiệp trên chính quê hương mình.
Quyết định lập nghiệp tại Việt Nam, với nhiều bộ sưu tập thời trang đã đưa tên tuổi của Phan Đăng Hoàng xuất hiện thường xuyên trên các chương trình thời trang lớn. Nhiều người mẫu, diễn viên nổi tiếng trong và ngoài nước tìm đến anh như một minh chứng cho sự sang trọng, độc đáo những luôn bảo tồn nét văn hóa Việt trong thông điệp của mỗi tác phẩm.
Thiết kế của Phan Đăng Hoàng tôn vinh các làng nghề truyền thống như đan lát, dệt... Ảnh: Nhân vật cung cấp
Trở về Việt Nam và tự có thương hiệu thời trang mang tên mình. Nhiều người đã nghĩ người đi du học ngành thời trang đều "sinh ra ở vạch đích", tuy nhiên đối với Hoàng không như vậy. Hoàng chia sẻ, "Gia đình tôi rất bình thường, mẹ là viên chức nhà nước, bố công tác trong ngành xây dựng. Mọi người hay đồn, tôi thuộc nhà "trâm anh thế phiệt" nên mới đi nước ngoài học về thời trang. Nhưng thực tế, bố mẹ tôi chỉ làm bình thường, biết tiết kiệm và dành những gì tốt nhất cho tôi thôi… Hoàng chỉ may mắn là được sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Ông bà ngoại là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Mẹ tôi từng học sư phạm nhạc. Do đó, nghệ thuật truyền thống ngấm vào từng tế bào của tôi…" - Hoàng kể.
Anh cũng nói rằng, do ảnh hưởng "tính cách Nghệ" cho nên trong những tác phẩm của anh rơi vào "Một thế giới độc bản, tự do sáng tạo và luôn luôn đặt mình vào trong hoàn cảnh khó khăn thử thách để bứt phá và có những thay đổi mới mẻ. Ở đâu đấy chất chứa chiều sâu về nghệ thuật, sự giao thoa văn hóa Đông - Tây và đặc biệt yêu văn hóa truyền thống Việt Nam, luôn tập trung chủ đề văn hóa Việt để mọi người biết đến hình ảnh Việt Nam rất là đẹp. Đó là cách Hoàng truyền tải qua văn hóa Việt qua thời trang…" - Hoàng chia sẻ.
Còn sự cầu toàn, thể hiện rõ nhất trong những thiết kế - Phan Đăng Hoàng kể về lần làm Bộ sưu tập mang tên Quintessence (Tinh hoa) trình diễn trong ngày mở màn Tuần lễ thời trang Afro diễn ra tại Italy vào tháng 9 năm 2021. Bộ sưu tập của anh đều lấy cảm hứng từ những làng nghề thủ công của Việt Nam như nghề dệt vải từ sợi tơ tằm hay các sản phẩm thủ công từ mây tre, đan lát.. Vì không thể trở về nước để chuẩn bị nguyên liệu nên anh phải vất vả tìm kiếm, xử lý các chất liệu tại Italy.
Gắn bó với quê hương, đất nước, Phan Đăng Hoàng nói: "Tôi muốn giới thiệu đến bạn bè quốc tế giá trị truyền thống, con người Việt Nam với nhiều màu sắc văn hóa nổi bật. Những bộ sưu tập của tôi sẽ mang tinh thần khơi dậy khao khát tự do của con người, được là chính mình, sẵn sàng chinh phục, phá bỏ mọi giới hạn".
Một ngày rất gần, Phan Đăng Hoàng sẽ tiếp tục kể câu chuyện về Việt Nam, về xứ Nghệ bằng cách riêng của mình ra với bạn bè trên thế giới…